Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ công ty gây ô nhiễm được vinh danh: 'Tôi không mua giải'

Bà Lê Bích Thắng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH đầu tư du lịch Hải Tiến, cho rằng ai đó ganh ghét, đố kỵ mới nói bà bỏ tiền mua danh hiệu Vì sự phát triển Thanh Hóa.

Dư luận những ngày qua xôn xao về việc bà Lê Bích Thắng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH đầu tư du lịch Hải Tiến - doanh nghiệp từng gây ô nhiễm môi trường - được UBND tỉnh trao tặng danh hiệu Vì sự phát triển Thanh Hóa.

Trước những lời đồn thổi về việc bỏ tiền mua giải thưởng, bà Thắng cho biết: “Xứng đáng hay không thì trên tỉnh xét, chứ tôi không đi xin”.

"Họ đố kỵ, ganh ghét nên nói vậy"

Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH đầu tư du lịch Hải Tiến tin rằng mình xứng đáng được nêu gương khi bỏ tiền đầu tư làm thay đổi du lịch biển Hải Tiến.

Trong những lý do nêu ra để chứng minh bản thân xứng đáng với giải thưởng, bà Thắng nói đã làm nhiều việc có ích như xây trường học, làm nhà tình nghĩa, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tại địa phương.

“Chắc do họ đố kỵ, ganh ghét nên nói vậy, chứ tôi không mua giải”, bà Thắng khẳng định.

chu cong ty duoc vinh danh anh 1
Bà Lê Bích Thắng (ngoài cùng bên trái) được lãnh đạo tỉnh tặng danh hiệu Vì Sự phát triển của Thanh Hóa. Ảnh: Báo Thanh Hóa.

Về sự cố môi trường năm 2017 mà công ty bị xử phạt, bà Thắng lý giải đó là việc bất khả kháng. Bởi công ty đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên, huyện lại không quy hoạch được chỗ đổ nước thải.

Thời điểm đó, trời mưa 5 ngày liên tiếp khiến nước thải tràn ra ngoài. Theo bà Thắng, sự cố này đã được xử lý xong và không gây hậu quả nghiêm trọng.

Còn việc công ty này lập rào chắn 3 lối dẫn ra biển, bà Thắng khẳng định công ty không chặn đường đi của dân, mà chỉ chặn xe điện. “Vì lượng xe điện quá nhiều, khi vào khu du lịch làm ồn ào, chèo kéo khách ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch”, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH đầu tư du lịch Hải Tiến phân trần.

chu cong ty duoc vinh danh anh 2
Khu du lịch Hải Tiến của bà Thắng từng xả thải chưa qua xử lý ra môi trường khiến người dân bức xúc. Ảnh: Quỳnh An.

Hai lần bị dân tụ tập phản ứng

Buổi vinh danh bà Lê Bích Thắng được Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa tổ chức hôm 7/5. Bà Thắng là một trong 5 cá nhân được trao tặng danh hiệu Vì sự phát triển Thanh Hóa nhờ những đóng góp to lớn cho sự phát triển của địa phương.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Ban thi đua tỉnh Thanh Hóa khi hoàn thiện hồ sơ khen thưởng đối với bà Lê Bích Thắng đã phát hiện Công ty TNHH đầu tư du lịch Hải Tiến gây ô nhiễm môi trường. Khi xin ý kiến đóng góp, Sở TN&MT Thanh Hóa có văn bản trả lời thể hiện Công ty TNHH đầu tư - du lịch Hải Tiến "chấp hành tốt".

Căn cứ vào công văn này, Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã đồng ý tặng thưởng danh hiệu cho bà Lê Bích Thắng.

chu cong ty duoc vinh danh anh 3
Bà Thắng cho rằng công ty lập rào chắn chỉ để chặn xe điện. Ảnh: Nguyễn Dương.

Năm 2017, Công ty TNHH đầu tư du lịch Hải Tiến lần đầu vấp phải sự phản ứng của người dân. Thời điểm đó, Công ty TNHH đầu tư du lịch Hải Tiến xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, gây mùi hôi thối. Vì việc này, người dân địa phương đã kéo nhau lên trụ sở xã.

Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa sau đó xử phạt hành chính 39 triệu đồng đối với công ty này do xả nước thải ra môi trường chứa các thông số vượt mức cho phép.

Mới đây, ngày 6/5, người dân xã Hoằng Thanh lại kéo lên trụ sở xã phản ứng vì Công ty TNHH đầu tư du lịch Hải Tiến của bà Thắng lập nhiều hàng rào sắt chắn 3 con đường dẫn ra biển Hải Tiến.

Ngay sau đó, UBND xã Hoằng Thanh đã cử lực lượng xuống lập biên bản vi phạm và yêu cầu tháo dỡ hàng rào chắn.

Dân bức xúc vì bị chặn đường ra biển Hải Tiến Một công ty du lịch cho lập rào chắn ở 3 con đường dẫn ra biển Hải Tiến (Hoằng Hóa, Thanh Hóa). Hàng trăm người dân tập trung phản ứng về việc này.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm