Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chọn nhà thầu nội thất có năng lực để tránh 'sửa sai' tốn kém

Nhiều gia đình tự chọn đồ nội thất nhằm tiết kiệm chi phí, nhưng không ít trường hợp lại tốn kém hơn chỉ để sửa sai. 

“Tự thầu” là hình thức nhiều gia đình lựa chọn khi trang bị nội thất cho căn nhà. Sau đó, không ít gia chủ phải “cầu viện” chuyên gia để sửa sai, tốn kém hơn cả về tiền bạc, thời gian lẫn công sức.

Sai lầm thường gặp khi gia chủ “tự thầu nội thất”

Mới mua căn hộ ở trung tâm TP Quy Nhơn, anh Trương Hồng Lâm (36 tuổi, Bình Định) lên kế hoạch tự sắm đồ nội thất. Anh thích phong cách hiện đại, đơn giản nhưng vợ anh - chị Đoàn Hải Châu - lại chuộng nội thất tân cổ điển.

Nhận định về trường hợp này, anh Cao Hoài Nhơn - chuyên gia tư vấn nội thất Công ty Kiến Duy - cho biết mâu thuẫn trong sở thích và gu thẩm mỹ giữa các thành viên gia đình là tình huống thường gặp, dễ dẫn tới các sai lầm khi tự bài trí nội thất.

“Mỗi bên đều khăng khăng theo ý mình thì đồ nội thất dễ rơi vào cảnh ‘râu ông nọ cắm cằm bà kia’. Còn chiều theo ý của một người, những thành viên còn lại sẽ sinh hoạt không thoải mái”, anh Nhơn nói.

Theo anh, một số sai lầm thường gặp khác khi gia chủ tự mua sắm đồ nội thất là tận dụng đồ đạc cũ không phù hợp, bỏ qua phong cách hay sự hài hòa về màu sắc, không đo đạc trước khi mua đồ. Những điều này khiến căn nhà trở nên lộn xộn, thiếu thẩm mỹ hoặc gây cản trở hoạt động thường nhật.

Noi that Kien Duy,  nha thau noi that anh 1Noi that Kien Duy,  nha thau noi that anh 2

Căn bếp trước và sau khi sửa sang nội thất, có sự can thiệp của chuyên gia thiết kế.

Một số yếu tố cơ bản về nội thất giúp tạo không gian sống lý tưởng cho một căn nhà. Trước hết, nội thất cần có tính thẩm mỹ, hài hòa màu sắc hay hình khối, đáp ứng về công năng và sự tiện lợi. Nội thất cũng cần thể hiện cá tính của chủ nhân và đảm bảo sự gắn kết trong gia đình. Những yếu tố này đòi hỏi người làm nội thất có kiến thức, chuyên môn cũng như gu thẩm mỹ.

Sau một thời gian loay hoay vì không tìm được tiếng nói chung trong gu thẩm mỹ, cuối cùng, gia đình anh Lâm - chị Châu quyết định tìm đến chuyên gia. “Nên chi đúng cho nhà thầu nội thất có năng lực để căn nhà trọn vẹn từ đầu, nếu không sẽ mất thêm nhiều thời gian và công sức”, chị Châu chia sẻ.

Noi that Kien Duy,  nha thau noi that anh 3Noi that Kien Duy,  nha thau noi that anh 4

Phòng khách được cải tạo nhờ sự tư vấn của nhà thầu nội thất.

Chọn nhà thầu có năng lực như thế nào?

Chọn nhà thầu nội thất tốt được xem là vấn đề nan giải, bởi hầu hết gia chủ không có kinh nghiệm trong việc này.

Theo kinh nghiệm của anh Lâm, việc đầu tiên khi chọn nhà thầu nội thất là tìm hiểu năng lực chuyên môn, thực thi thông qua các dự án đã thực hiện. Người tư vấn hoặc đội ngũ thiết kế cần có bằng cấp cũng như kinh nghiệm làm việc lâu năm, khả năng nhận biết và giải quyết vấn đề, đưa ra các phương án thay vì áp đặt khách hàng. Họ cũng cần nhanh nhạy nắm bắt xu hướng thị trường, cẩn thận chu đáo từ khâu thiết kế trên giấy đến thi công.

Noi that Kien Duy,  nha thau noi that anh 5

Nhà thầu nội thất đáng tin cậy thể hiện qua năng lực chuyên môn và thực thi.

“Ngoài ra, một tiêu chí nữa là nhà thầu có xưởng sản xuất riêng và năng lực sản xuất tốt. Họ sẽ chủ động hơn về nguồn hàng cũng như sẵn sàng đáp ứng yêu cầu khó của gia chủ”, anh Lâm cho biết. Anh cho rằng gia chủ nên gặp trực tiếp để có nhận định riêng trước khi ký hợp đồng.

Khác anh Lâm, chị Ngọc Linh (40 tuổi, Bình Định) lại đặt tiêu chí riêng để kiểm chứng năng lực của nhà thầu. Theo chị, một nhà thầu có năng lực không ngại hỗ trợ khách hàng khi phát sinh vấn đề và luôn có chế độ bảo trì, bảo hành hợp lý. Vì vậy, khi tìm nhà thầu tốt, gia chủ đừng quên quan tâm đến vấn đề hậu mãi của đơn vị đó.

Đồng ý với hai quan điểm trên, chuyên gia thiết kế nội thất Nguyễn Lê Hoài Nam thuộc Công ty Kiến Duy cho rằng: “Vì có chuyên môn vững chắc, nhà thầu sẽ cho bạn phương án đáp ứng đồng thời các điều kiện về tài chính, công năng, thẩm mỹ, thậm chí là phong thủy. Như vậy, gia chủ sẽ tiết kiệm cả về thời gian, công sức lẫn tiền bạc khi xây sửa nhà”.

Không gian sống hiện đại không chỉ cần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tối thiểu, mà còn là nơi nghỉ ngơi, thư giãn, tái tạo sức khỏe tinh thần và thể chất. Vì thế, nếu không tự tin về khả năng tự thiết kế nội thất, gia chủ nên chọn nhà thầu nội thất có năng lực để tránh việc sửa sai tốn kém. Việc này ban đầu có thể thêm chi phí, nhưng về lâu dài lại tiết kiệm và đạt hiệu quả cao.

Độc giả tham khảo thêm thông tin về Công ty TNHH Nội thất Kiến Duy qua:

Địa chỉ: 97 Lê Lợi, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Quy Nhơn, Bình Định.

Email: noithatkienduy@gmail.com - hotline: 0905560500.

Giang Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm