Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chọn nghề nào để có thu nhập mơ ước?

Trong bối cảnh nhu cầu tài chính cá nhân tăng cao, không khó để những tư vấn tài chính công nghệ (DFA) kiếm thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tài chính - ngân hàng - bảo hiểm luôn là nhóm ngành có mức thu nhập bình quân lao động hàng đầu cả nước trong nhiều năm. Trong giai đoạn 2017-2019, thu nhập bình quân của nhóm ngành này lần lượt là 21,6 triệu đồng, 22,35 triệu đồng và 24,5 triệu đồng.

Tư vấn tài chính công nghệ (DFA) là gì?

Tư vấn tài chính công nghệ (DFA - Digital Financial Advisor) là nghề phát triển mạnh ở các quốc gia như Mỹ, Anh, Canada… Tại Việt Nam, công việc này cũng đang là “hot trend” khi liên tục dẫn đầu về thu nhập bình quân cả nước.

Công việc của tư vấn tài chính là đưa ra lời khuyên cho khách hàng về các kế hoạch tài chính, như bảo hiểm, vay vốn, đầu tư, tiết kiệm, hưu trí…

Tư vấn tài chính công nghệ được hiểu là công việc tư vấn tài chính với sự hỗ trợ của nền tảng công nghệ trên các thiết bị thông minh. Thay vì quản lý núi giấy tờ lộn xộn, chiếm nhiều thời gian, công việc tư vấn tài chính công nghệ thuận lợi hơn nhiều.

Tu van tai chinh anh 1

Các ứng dụng dành cho đội ngũ tư vấn tài chính công nghệ có thể dễ dàng cài đặt từ CH Play hay App Store.

Người hoạt động ở lĩnh vực tư vấn tài chính công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm, giới thiệu và tư vấn cho các khách hàng về kế hoạch tài chính theo hướng cá nhân hóa, phù hợp từng đối tượng riêng biệt. Bằng việc đem lại các giá trị hữu ích, ý nghĩa cho khách hàng, nhân sự thuộc ngành này được trả mức thù lao xứng đáng. Thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng là hoàn toàn trong khả năng.

Triển vọng lớn của nghề

Nhu cầu quản lý tài chính cá nhân cao kéo theo sự phát triển của nghề tư vấn tài chính công nghệ. Nghiên cứu được thực hiện bởi Tập đoàn tài chính Capital One (Mỹ) cho thấy từ khi dịch Covid-19 bùng phát, gần 60% người được khảo sát đã thay đổi hoàn toàn cách nghĩ về tiền và quản lý tài chính. Quản lý tài chính cá nhân hiệu quả giúp mọi người chủ động, nâng cao mức sống và tạo tiền đề vững chắc cho tương lai.

Theo RBNC, tầng lớp cận giàu (HENRYs) tại Việt Nam chiếm 10-15% dân số (khoảng 10 triệu người). Phân tích của Deloite cho thấy nhóm này có đặc tính lo lắng cho tương lai, luôn chuẩn bị những khoản phòng thân nhằm đảm bảo sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Với thói quen quản lý tài chính cá nhân, nhóm này thường ưu tiên tiết kiệm để mua nhà, xe, bảo hiểm, gửi ngân hàng…

Không chỉ HENRYs, ngay cả nhóm thu nhập khá hoặc bình dân cũng ngày càng quan tâm xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân, thông qua việc quản lý tài sản hiệu quả, tìm kiếm kênh đầu tư, tiết kiệm, lên kế hoạch đảm bảo an toàn sức khỏe…

Những yếu tố này mở ra nhiều dư địa cho nghề tư vấn tài chính công nghệ (DFA) khi các tài nguyên được số hóa. Bên cần và bên cung cấp dịch vụ đều có thể tương tác với nhau qua các ứng dụng trên smartphone.

Các tư vấn viên tài chính công nghệ hiện nay còn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ những đơn vị chuyên phát triển thị trường ở mảng này, từ công tác đào tạo, tiếp cận khách hàng đến hoàn thiện kỹ năng phân tích tài chính. Nhờ đó, họ có thể tư vấn đa dạng sản phẩm dịch vụ, gia tăng tỷ lệ chốt hợp đồng thành công.

Tư vấn tài chính công nghệ (DFA) được xem là lĩnh vực phù hợp nhiều lứa tuổi, ngành nghề. Bên cạnh đó, công việc cũng mang lại môi trường linh hoạt trên các nền tảng công nghệ, giúp tư vấn viên làm việc từ xa, làm chủ thời gian và cân bằng cuộc sống. Độc giả truy cập tại đây để tham khảo cách trở thành tư vấn tài chính công nghệ.

Trà An

Bạn có thể quan tâm