Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chọn Moto G hay Lumia 625?

Nokia đang là vua của dòng smartphone giá rẻ nhưng với sản phẩm Moto G vừa ra mắt, Motorola đang khiến cả thế giới kinh ngạc vì chất lượng và mức giá của nó

Motorola vừa đạt được một bước tiến lớn trong việc đánh chiếm thị trường smartphone giá rẻ. Chiếc Moto G - model mới nhất của hãng - không ở chung nhóm với những chiếc điện thoại Android giá rẻ khác bởi cấu hình và trải nghiệm của nó đều vượt trội.

Trong khi đó, Nokia đang dần chiếm lĩnh thị phần smartphone với tốc độ tăng trưởng lên đến cả trăm % mỗi quý, phần lớn nhờ vào các thiết bị giá rẻ chạy Windows Phone 8. Trong số các sản phẩm của Nokia, Lumia 625 xứng đáng là đối thủ chính của Moto G.

Thiết kế

Motorola đã thể hiện rõ ý đồ tấn công vào đối tượng người dùng trẻ khi tung chiếc Moto G với nhiều màu sắc sặc sỡ (không có màu đen), đi kèm với đó là case bảo vệ và tai nghe cùng tông màu. Moto G ít nhiều chịu ảnh hưởng từ thiết kế của mẫu Moto X với nắp sau và các cạnh bo tròn, cho cả m giác thoải mái khi cầm trên tay. Mặt sau của máy cũng được làm bằng vật liệu nhựa mềm giống Moto X.

So với đối thủ, Lumia 625 cũng sặc sỡ không kém. Sau khi mua máy, người dùng có thể mua kèm theo hàng loạt các bộ vỏ sau với nhiều màu sắc khác nhau để thay thế.

Phần cứng

Motorola khẳng định, Moto G là một sản phẩm giá rẻ nhưng vẫn cố gắng tích hợp những gì tốt nhất ở mức giá 179 USD. Active Notifications và một số tính năng độc đáo trên Moto X đã bị loại bỏ nhưng cấu hình của Moto G vẫn được xem là đáng mơ ước trong tầm giá.

Máy được tích hợp màn hình 4,5 inch độ phân giải 1.280 x 720 pixel, mật độ điểm ảnh 329 ppi. Trong khi đó, Luia 625 tỏ ra kém cạnh hơn với độ phân giải màn hình chỉ 800 x 480 pixel, trong khi kích thước màn hình lên đến 4,7 inch. Tuy nhiên, thiết kế tổng quan của Windows Phone 8 giúp giấu đi điểm yếu về độ phân giải màn hình khá tốt. Màn hình độ phân giải kém hơn hẳn như bù lại, Lumia 625 sơ hữu công nghệ Super Sensitive Touch, cho phép sử dụng với cả găng tay.

Những thông số còn lại của Moto G cũng không gây thất vọng với chip lõi tứ Snapdragon 400 và RAM 1 GB. Camera sau của máy có độ phân giải 5 megapixel, dung lượng lưu trữ 8 hoặc 16 GB. Với Lumia 625, model này có cấu hình yếu hơn, nhưng nền tảng Windows Phone 8 lại tối ưu hóa rất tốt các sản phẩm cấu hình thấp. Do đó, dù chỉ được tích hợp chip tốc độ 1,2 GHz lõi kép, RAM 512 MB, bạn vẫn thấy máy chạy rất ổn.

Phần mềm

Phần mềm chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 sản phẩm. Moto G tích hợp hệ điều hành Android 4.3 trong khi đối thủ của nó chạy Windows Phone 8.

Moto G được hưởng lợi khá nhiều từ Google khi nó sẽ sớm được cập nhật lên Android 4.4 Kitkat. Trong khi đó, sản phẩm của Nokia lại được hỗ trợ rất nhiều phần mềm độc quyền, giúp bổ sung những trải nghiệm độc đáo cho người dùng – nếu bạn chê Windows Phone 8 quá nghèo nàn.

Nếu là một người thường xuyên sử dụng các sản phẩm của Google, Moto G sẽ là lựa chọn hoàn hảo với Gmail, Chrome, Youtube, Drive hay Docs. Tuy nhiên, nền tảng của Microsoft cũng rất mạnh mẽ với Hotmail/Outlook, Bing, Skydive, One Note… Một điểm cần lưu ý nữa là nền tảng Windows Phone đang càng ngày càng mở rộng. Sự xuất hiện của những ứng dụng như Instagram là một ví dụ.

Xét về khả năng tùy biến, sản phẩm chạy Android được ưu ái hơn nhiều. Bạn có thể tự do cài đặt hình nền, các bộ launcher, widget và nhiều thứ khác trong khi với Windows Phone, khả năng tùy biến khá hạn chế.

Camera

Mặc dù đầu tư rất mạnh vào camera trên các dòng smartphone cao cấp, các sản phẩm tầm thấp của Nokia như Lumia 625 lại chỉ cho chất lượng ảnh chụp trung bình. Nhìn chung, điểm nhấn trên camera của umia 625 là khả năng lấy nét nhanh, tốc độ chụp ấn tương. Trong khi đó, chất lượng ảnh của sản phẩm này tương đồng với nhiều sản phẩm dùng camera 5 “chấm” khác.

Moto G – trong khi đó – sở hữu ứng dụng camera do Motorola tự phát triển, không giống với các thiết bị Nexus. Nó được tích hợp các tính năng cơ bản như chụp ảnh HDR, quay video slow-motion. Model này lấy nét không nhanh và giống như hầu hết các sản phẩm tầm thấp khác, chất lượng ảnh chụp ngoài trời của nó tốt hơn nhiều so với trong nhà.

Ảnh chụp từ Moto G (trái) và Lumia 625 (phải).

Nhìn chung, camera của Lumia 625 lấy nét nhanh hơn nhưng chất lượng ảnh chụp kém hơn đôi chút so với đối thủ.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm