Làn sóng của nền kinh tế số giúp giảm rào cản khởi nghiệp của cá nhân hay hộ gia đình. Giờ đây, sân chơi bán hàng trực tuyến không còn bó hẹp trong nhóm doanh nghiệp như trước mà mở rộng đối tượng, từ nông dân đến mẹ bỉm sữa.
Chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến chủ đề "Chuyển phát nhanh - Thành bại của bán hàng online" vào 20/4, ông Đỗ Hữu Hưng - Tổng giám đốc AccessTrade - cho biết ngành kinh doanh trực tuyến Việt Nam còn nhiều đất tăng trưởng. Ông dự đoán từ nay đến năm 2025, Việt Nam có nền kinh tế số lớn thứ hai trong khu vực, chỉ sau Indonesia.
Các diễn giả trong buổi tọa đàm “Chỉ dẫn đỏ”. |
Song hành sức tăng trưởng của ngành kinh doanh trực tuyến cần sự phát triển lớn mạnh của vận chuyển, giao hàng. Ông Hưng nhận định có 6 yếu tố ảnh hưởng đến kinh doanh trực tuyến nói chung và thương mại điện tử nói riêng, bao gồm: Vận chuyển, vốn, nhân lực, cơ sở hạ tầng, lòng tin người tiêu dùng và những vấn đề khác.
Trong đó, tổng giám đốc AccessTrade đánh giá vận chuyển là yếu tố quan trọng đầu tiên. Ông chia sẻ bản thân từng mua kim cương online và nhận thấy chất lượng cơ sở hạ tầng vận chuyển có sự nâng cấp, cải thiện đáng kể. Ông đánh giá yếu tố tiên quyết để giữ chân người tiêu dùng nằm ở việc nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Điểm chạm trực tiếp giữa người bán và người mua là shipper. Tốc độ giao hàng của đơn vị chuyển phát nhanh, thái độ shipper góp phần trọng yếu quyết định sự trung thành của người mua. Thực tế, nhiều chủ shop phải gánh “cơn mưa” 1 sao do vấn đề từ đơn vị vận chuyển. Tuy nhiên, để sàng lọc ra doanh nghiệp chuyển phát phù hợp trên thị trường, người kinh doanh không thể bỏ qua một số tiêu chí nhất định.
Theo ông Hưng, tiêu chí chọn doanh nghiệp chuyển phát nhanh đầu tiên là tốc độ giao hàng, tiếp theo nằm ở chi phí. Để đảm bảo yếu tố tốc độ giao hàng nhanh, các đơn vị như J&T Express chuẩn bị những giải pháp tốt hỗ trợ doanh nghiệp. Với đội ngũ shipper hơn 25.000 người, cộng tác viên, cơ sở hạ tầng 1.900 bưu cục, điểm nhận hàng trải khắp 63 tỉnh/thành giúp bên bán và mua dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận mạng lưới giao nhận hàng hóa của J&T Express.
Ông Phan Bình - Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam - chia sẻ thêm, các trung tâm trung chuyển của doanh nghiệp này ứng dụng công nghệ hiện đại, giúp phân loại hàng triệu kiện hàng lớn, nhỏ mỗi ngày. Công ty cũng thường xuyên triển khai những chương trình ưu đãi phí gửi hàng như Red Tuesday diễn ra hàng tháng vào thứ 3 bất kỳ, nhằm hỗ trợ người kinh doanh hoàn tiền, nhận chiết khấu cao…
Giám đốc Thương hiệu J&T Express Việt Nam cho biết: “Sau 4 năm phát triển tại thị trường Việt Nam, chúng tôi tự tin mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, giải quyết triệt để bài toán khuyến mại với bên bán và mua. Sau khi hết khuyến mại, những trải nghiệm về sự tận tâm của đơn vị chuyển phát nhanh là mối liên kết tốt giữa người mua và bán”.
Tập đầu tiên của chuỗi tọa đàm “Chỉ dẫn đỏ” còn khai thác các vấn đề được quan tâm như thanh toán trực tuyến, giải quyết bài toán vận hành doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến...
Chuỗi tọa đàm “Chỉ dẫn đỏ” do J&T Express - thương hiệu giao hàng chuyển phát nhanh - phối hợp báo điện tử Dân Trí thực hiện. Với 4 kỳ phát sóng liên tục, chương trình mang đến cái nhìn cặn kẽ về những thay đổi, cải tiến của ngành kinh doanh trực tuyến và chuyển phát nhanh. Từ đó, chương trình góp phần thúc đẩy nền kinh tế giai đoạn bình thường mới.
Với nội dung hấp dẫn và sức lan tỏa rộng, chương trình thu hút sự đồng hành từ các chuyên gia trong ngành như ông Đỗ Hữu Hưng - Tổng Giám đốc AccessTrade, ông Trần Quang Khôi - Quản lý ngành hàng TikTok Việt Nam.
Để xem lại tập đầu của chuỗi tọa đàm “Chỉ dẫn đỏ”, độc giả truy cập trang fanpage chính thức của J&T Express.
Bình luận