Trong quý I, doanh số cho vay nhà ở của Techcombank vẫn tăng dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ngân hàng này ước tính sẽ đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 35% trong năm nay.
Phân khúc nhà ở cho các gia đình hạt nhân tăng đều đặn mỗi năm tại các thành phố lớn. |
Chất lượng tài sản quyết định uy tín và năng lực của nhà băng. Chỉ số CAR 16,6% trong quý I của Techcombank gấp gần 2 lần so với yêu cầu tối thiểu khoảng 8% của Basel II do Ngân hàng Nhà nước đề ra. Nhà băng này đạt mức thị phần trên 10% ở phân khúc cho vay mua nhà để ở. Với chỉ số ROA bình quân những năm qua đạt mức 2,86%.
Điểm khác biệt là ngân hàng này chọn khách hàng phù hợp - những người có nhu cầu, thu nhập thường xuyên ổn định từ tiền lương hay khai thác tài sản. Ngân hàng cũng chủ động liên kết với các chủ đầu tư uy tín để đảm bảo chất lượng đầu ra cho người vay, cung cấp nguồn vốn vay theo chuỗi giá trị từ chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng, bên phân phối cho đến người vay mua nhà để ở thật.
Ông Đặng Công Hoàn - Phó giám đốc khối Dịch vụ ngân hàng bán lẻ kiêm Giám đốc phát triển sản phẩm Techcombank chia sẻ: “Chúng tôi đã tập trung đi theo chiến lược lấy khách hàng là trọng tâm, am hiểu phân khúc khách hàng lựa chọn để thiết kế giải pháp hợp lý, đơn giản hóa hồ sơ thủ tục, thực hiện phê duyệt nhanh theo các quy định, cải tiến quy trình”.
Techcombank đạt mức thị phần trên 10% ở phân khúc cho vay mua nhà để ở. |
Tuy nhiên, chiến lược khách hàng trọng tâm chỉ đúng khi được khách hàng ghi nhận và chung tay. Năm 2019, số lượng tăng trưởng khách hàng vay mới mua nhà của Techcombank đạt hơn 30.000 người, gấp đôi những năm trước đó. Điều khác biệt nằm ở phẩm chất của dịch vụ cho vay khi tăng trưởng tín dụng gấp 2 lần trong 5 năm, nhưng chi phí dự phòng trên tổng dư nợ lại giảm đáng kể.
“Dù việc cho vay được mở rộng nhằm góp phần cải thiện điều kiện nhà ở người dân, tỷ lệ nợ xấu đối với mảng cho vay mua nhà trả góp của ngân hàng những năm qua luôn dưới 1%. Chúng tôi ưu tiên lựa chọn những đối tác phát triển dự án có tiềm lực, quỹ đất ổn định, năng lực triển khai thi công hiệu quả và chất lượng sản phẩm nhà ở tốt, tốc độ bàn giao dự án đúng hạn. Cùng với sự hợp tác của khách hàng vay mua nhà, ngân hàng có thể quản trị rủi ro ở mức thấp, tăng chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng”, ông Đặng Công Hoàn chia sẻ.
Đây cũng là lý do Techcombank được tổ chức The Asian Banker trao tặng giải thưởng “Ngân hàng cung cấp sản phẩm cho vay mua nhà ở tốt nhất Việt Nam 2020”. Techcombank đã đưa ra sáng kiến cùng chủ đầu tư thiết kế các gói hỗ trợ lãi suất cho khách hàng vay mua nhà.
Giải pháp sản phẩm cho vay mua nhà của nhà băng này cũng được thiết kế phục vụ theo nhu cầu của từng nhóm khách hàng, cho từng tính chất loại nhà ở tương ứng. Điều này giúp thay đổi tư duy khách hàng, đặc biệt là nhóm các hộ gia đình trẻ. Có tới 50-70% khách hàng mua nhà tại các dự án của chủ đầu tư có liên kết thực hiện vay tại Techcombank.
Tổng dư nợ bán lẻ năm 2019 của Techcombank tăng 45% so với 2018, đạt 105.000 tỷ đồng. Trong số đó, 84% đến từ phân khúc khách hàng có thu nhập khá và cao, nguồn thu ổn định có thể trả nợ. Sản phẩm cho vay mua nhà là một trong những sản phẩm tập trung của ngân hàng này, chiếm 81% tổng dư nợ của mảng bán lẻ. Trong quý I, Techcombank có tỷ lệ an toàn vốn (CAR) cuối kỳ theo Basel II đạt 16,6%, cao hơn 2 lần so với yêu cầu tối thiểu của trụ cột I Basel II (8%), cao hơn mức 15,5% tại thời điểm 31/12/2019.
Bình luận