Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mua nhà chiếm 82% danh mục cho vay cá nhân của Techcombank

Cho vay mua nhà để ở theo chuỗi được Techcombank chú trọng và tăng cường kiểm soát rủi ro, chiếm 82% danh mục cho vay cá nhân của ngân hàng này.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến tháng 8, tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản (bao gồm cả mục đích kinh doanh và tự sử dụng) tăng trưởng tốt ở mức 14,58% so với cuối năm 2018, chiếm 19,14% tổng dư nợ nền kinh tế… Trong đó, tín dụng cho mục đích tự sử dụng như khách hàng cá nhân vay mua nhà, tự sửa chữa nhà chiếm 68,3%. Điều này cho thấy nhu cầu nhà ở thực của người dân khá cao.

Nhiều ngân hàng có dư nợ cho vay mua nhà ở khá cao, nhưng nợ xấu lại thấp do mô hình quản trị rủi ro tốt và tập trung vào đúng phân khúc cho vay mua nhà để ở. Techcombank là điển hình cho mô hình này khi dư nợ cho vay khách hàng cá nhân chiếm 48,3% tổng dư nợ. Cho vay mua nhà chiếm 82% danh mục cho vay cá nhân, 90% trong số này cho vay khách hàng thu nhập cao và khá, chất lượng nợ liên tục được cải thiện, giúp nợ xấu ở mức thấp 0,7%. Tăng trưởng cho vay đóng góp đáng kể vào lợi nhuận 9 tháng đầu năm nay của nhà băng này, đạt 8.860 tỷ đồng, hoàn thành 75% kế hoạch năm, nợ xấu giữ ở mức 1,8%.

ngan hang cho vay anh 1
Tín dụng cho vay mua nhà để ở tăng nhanh tại Techcombank.

Tại cuộc gặp gỡ mới nhất với các nhà phân tích về kết quả kinh doanh quý III, lãnh đạo Techcombank khẳng định tự tin vào mô hình cho vay khác biệt. Cụ thể, ngân hàng chỉ cho vay những người có nhu cầu mua nhà để ở và nói không với kinh doanh bất động sản. Ngân hàng cho vay theo chuỗi (hệ sinh thái) từ chủ dự án đến các nhà thầu xây dựng, hệ thống phân phối và những người vay mua nhà để ở. Với mô hình này, rủi ro trong hoạt động cho vay bất động sản được phân bổ cho các cấu phần trong toàn bộ chuỗi giá trị, song đều có dữ liệu liên thông minh bạch do ngân hàng quản lý.

“Thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung phục vụ tín dụng đối với khách hàng cá nhân có nhu cầu vay mua nhà, mua xe. Đây là phân khúc khách hàng có nguồn thu nhập ổn định và tài sản đảm bảo cho khoản vay. Ngân hàng không phục vụ nhu cầu vay mua nhà để kinh doanh trên thị trường, cũng như các khoản tiêu dùng cá nhân có tính chất ngắn hạn”, lãnh đạo Techcombank chia sẻ thêm.

Chiến lược của Techcombank đang đồng hành cùng chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, vốn khuyến khích cho vay mua nhà theo chuỗi, vừa an toàn, vừa đảm bảo hiệu quả. Bởi tất cả khâu giao dịch đều đi qua ngân hàng nên kiểm soát dòng tiền ra - vào của khách hàng, đảm bảo khả năng trả nợ.

Các chuyên gia đánh giá mô hình cho vay theo chu trình khép kín giữa ngân hàng - chủ đầu tư - nhà thầu xây dựng - người mua nhà nếu được phối hợp đồng bộ sẽ phát huy hiệu quả, giúp người tiêu dùng tiếp cận nguồn vốn bền vững từ ngân hàng và đẩy lùi tín dụng đen.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm