Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cho thuê văn phòng tại Hà Nội có tỷ suất sinh lời cao nhất thế giới

Theo báo cáo của Savills về hoạt động cho thuê văn phòng 6 tháng cuối năm 2018, Hà Nội và TP.HCM lần lượt đứng ở vị trí đầu tiên và thứ 4 về tỷ suất sinh lời trên thế giới.

Đây là lần thứ 3 kể từ tháng 1/2017, Hà Nội đứng đầu trên toàn cầu về tỷ suất sinh lời cho thuê văn phòng hạng A tại các quận trung tâm với con số 8,57%. Trong khi đó, TP.HCM đứng ở vị trí thứ 4 khi đạt lợi suất đầu tư 7,36%. Trước đây, TP.HCM từng giữ vị trí á quân trong bảng xếp hạng của Savills. 

Theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Quản lý Đầu tư tại Savills Hà Nội, tỷ suất sinh lời cao chứng tỏ doanh thu hấp dẫn từ việc cho thuê mặt bằng so với giá trị của các tòa văn phòng.

"Việc Hà Nội cùng TP.HCM nằm trong nhóm những thành phố có lợi suất đầu tư cao nhất toàn cầu chứng tỏ triển vọng lạc quan về giá thuê văn phòng và tỷ lệ lấp đầy tại hai thành phố này", bà Minh đánh giá.

Đại diện Savills cho biết tình hình hoạt động kinh doanh văn phòng tại TP.HCM hiện tốt nhất trong 5 năm qua. Giá thuê trung bình tăng 8% so với cùng kỳ năm trước và tỷ lệ lấp đầy khoảng 97%.

Trong khi đó, thị trường văn phòng Hà Nội ghi nhận kỷ lục giá thuê bình quân tăng 3% trong quý IV/2018 so với cùng kỳ và tỷ lệ lấp đầy ổn định 95%. Hoạt động cho thuê văn phòng hạng A tại các quận ngoài khu vực trung tâm Hà Nội cũng có kết quả khả quan hơn.

Cho thue van phong tai Ha Noi anh 1
Triển vọng thị trường cho thuê văn phòng tại TP.HCM và đặc biệt là Hà Nội đang rất khả quan. Ảnh: Anh Tuấn.

"Dễ hiểu khi TP.HCM và Hà Nội đang thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài như Singapore, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Nhu cầu của người mua vẫn cao, nhưng có rất ít giao dịch đầu tư trong năm 2018 vì sự thiếu hụt mặt bằng có sẵn", bà Minh cho biết. 

Một trong những giao dịch nổi bật của thị trường văn phòng Việt Nam trong năm vừa qua là việc tập đoàn bất động sản Nomura của Nhật Bản mua 24% quyền sở hữu tòa nhà Sun Wah Tower, một tòa văn phòng hạng A tại quận 1, TP.HCM. Đáng chú ý, đây cũng là khoản đầu tư đầu tiên của tập đoàn này vào các tòa nhà văn phòng tại châu Á.

Cũng theo Savills, số lượng giao dịch mua bán các tòa nhà văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM có xu hướng giảm dần trong giai đoạn nửa cuối 2015-2018. Nguyên nhân là nguồn cung dự án bất động sản văn phòng tại hai thành phố hạn chế. Nhà đầu tư vì vậy cạnh tranh quyết liệt khi đặt giá chào mua các tòa nhà văn phòng và dẫn đến việc nguồn cung càng khan hiếm hơn.

"Kinh doanh văn phòng tại Việt Nam giờ là cuộc chơi của bên bán. Nói cách khác, nếu bạn là chủ đầu tư dự án bất động sản văn phòng, giờ là thời điểm tốt để bán", bà Minh nhấn mạnh.

Không riêng Việt Nam, bất động sản văn phòng đang "nóng" trên quy mô toàn cầu. Theo Savills World Research, văn phòng là phân khúc hút vốn nhiều nhất trong thị trường bất động sản thế giới với tổng giá trị đầu tư khoảng 340 tỷ USD từ tháng 6/2017 đến cuối năm 2018.


Việt Đức

Bạn có thể quan tâm