Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chợ, siêu thị lo ế hàng mùa lễ

Trước kỳ nghỉ lễ dài ngày, nhiều hệ thống bán lẻ đang đua nhau chạy các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kéo khách.

Trong khi đó, tiểu thương tại các chợ vẫn dè dặt và thận trọng khi lấy hàng, do lo ngại tình trạng ế ẩm vào dịp lễ. Nhiều đơn vị bán lẻ cho biết xu hướng tiêu dùng đã thay đổi, tác động khá nhiều đến phương án kinh doanh.

Siêu thị tăng khuyến mãi để kéo khách

Sức mua kém lạc quan kể từ đầu năm khiến xu hướng tiêu dùng thay đổi, khi người dân mua ít, đòi hỏi lợi ích nhiều, xem nhiều hơn mua, các hệ thống bán lẻ phải đau đầu tính toán phương án kinh doanh để thu hút người dùng. Mặc dù vậy, các hệ thống bán lẻ đều thừa nhận nỗ lực được bao nhiêu hay bấy nhiêu chứ sức mua thời điểm này khó bật lên. Đại diện một hệ thống bán lẻ cho hay bên cạnh việc khuyến mãi vào sản phẩm thì phải tổ chức thêm nhiều hoạt náo, mục đích để kéo người tiêu dùng đến siêu thị. “Chỉ cần họ đến siêu thị đông đúc là mừng rồi, chứ không dám kỳ vọng quá nhiều vào sức mua”, vị đại diện này nói.

Nhân viên siêu thị Co.op Mart Nguyễn Đình Chiểu (quận 3, TP.HCM) châm hàng hóa phục vụ dịp lễ 30/4.
Nhân viên siêu thị Co.op Mart Nguyễn Đình Chiểu (quận 3, TP.HCM) xếp hàng hóa phục vụ dịp lễ 30/4.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại hệ thống Big C cho rằng, trước đây các siêu thị trung thành với giảm giá trên sản phẩm để nhắm vào hầu bao người tiêu dùng. Thời điểm này thì phải áp dụng rất nhiều, từ tặng quà thêm, tặng phiếu mua hàng, thậm chí cả rút thăm may mắn... để tăng thêm động lực cho người tiêu dùng đến siêu thị. Cụ thể, Big C chuẩn bị khoảng 1.450 sản phẩm nhắm vào nhóm hàng thực phẩm tươi sống, công nghệ, đồ khô đến hóa mỹ phẩm, quần áo thời trang, điện tử, điện máy có mức giảm giá 5-40% kèm quà tặng thêm để mong kéo sức mua tăng lên.

Đại diện hệ thống Co.op Mart cũng cho rằng giá trị cộng thêm trên sản phẩm rất quan trọng với người tiêu dùng thời điểm này, khi nguồn tiền không nhiều, chi tiêu tiết kiệm hơn trước. Theo vị này, năm nay Co.op Mart chỉ tập trung giảm giá trong 20 ngày nên tính trung bình số tiền dành để giảm giá mỗi ngày tăng khoảng 30% so với năm trước. Hệ thống này cũng đầu tư thêm nhiều phần quà có giá trị hơn, tăng phiếu giảm giá, phiếu mua hàng hoặc miễn phí toàn bộ xe hàng cho khách hàng may mắn tại khu vực thu ngân...

Dự đoán kỳ nghỉ dài ngày người dân sẽ về quê, đi du lịch nên hàng hóa chuẩn bị cho đợt khuyến mãi này ở Co.op Mart các tỉnh cao hơn các chương trình khác và chủ yếu ưu tiên thực phẩm công nghệ như giò, chả, xúc xích, bánh, kẹo, nước giải khát... Ngoài các chương trình khuyến mãi 25-40% nhiều sản phẩm thiết yếu, hệ thống Vinatextmart, Maximark, Lottemart cũng thu hút người dân bằng rút thăm trúng thưởng, tặng quà may mắn cho người đi mua sắm may mắn.

Tiểu thương các chợ giảm nhập hàng

“Ế lắm, ế như vậy lễ lạt chưa biết tính sao. Người ta đi du lịch rồi về quê hết trơn, lấy đâu ra mối lái mà có khách”, bà Thu Hương, tiểu thương chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM), than thở. Theo bà Hương, lượng thịt heo nhập chợ thất thường và ngày càng “teo” dần. Có bữa 60-70kg bán chạy ào ào, có bữa bán 30 kg mà cũng không có khách hỏi. “Cứ đến trưa là dồn hết cho mối quán ăn, dẹp về sớm chứ chẳng ai ngồi đến chiều”, chị Dung, tiểu thương chợ Thị Nghè (Q. Bình Thạnh) kể. Nhiều tiểu thương cho biết vài năm trở lại đây cho thấy nghỉ lễ chợ có xu hướng ế ẩm vì người dân, học sinh, công nhân tranh thủ về quê nhiều. Nhiều sạp cũng đóng cửa nghỉ lễ, vì sức mua không hấp dẫn như trước.

Tại các chợ đầu mối, nhiều sạp lớn cũng cho biết vẫn phải đợi tình hình buôn bán của tiểu thương chợ lẻ mới có kế hoạch giết mổ cụ thể. Chủ sạp Tuấn, chợ Hóc Môn cho hay, từ giờ đến lễ phải nhắm xem tiểu thương lấy hàng như thế nào mới tính được lượng hàng sẽ cung cấp. Thường cách nghỉ lễ chừng 1-2 ngày, hàng tăng giá mạnh lên hoặc dội chợ phải bán tháo tùy từng năm. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, năm nay đọc báo thấy người dân về quê nhiều, đi chơi cũng đông, nhiều khả năng sẽ không cháy hàng. Vì vậy, kế hoạch cũng sẽ bằng ngày thường hoặc thấp hơn chút đỉnh.

Hiện lượng heo mỗi ngày tại sạp ông Tuấn từ 25 đến hơn 30 tấn. Giá heo hiện cũng dao động ở mức 55.000-70.000 đồng/kg tùy thời điểm. Tương tự, ngành hàng trái cây, rau củ các tiểu thương cho hay cũng bình thường. Sạp Thu Nga, chợ đầu mối Hóc Môn, cho hay phụ thuộc vào các mối lẻ hết. Nhưng đến thời điểm này vẫn chưa rõ tình hình tiêu thụ mùa lễ năm nay thế nào. “Thường với mùa lễ kéo dài, chợ bán 3-4 ngày may ra bằng 1 ngày thường”, tiểu thương này nói.

Doanh nghiệp lo ứ hàng


Nhiều doanh nghiệp sản xuất cho biết sức mua và nhu cầu của người dân không mạnh dịp lễ này đã khiến doanh nghiệp không mấy mặn mà. Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc công ty Vĩnh Thành Đạt cho biết, thời điểm này, sức mua toàn thị trường có dấu hiệu đi xuống, chưa kể kỳ nghỉ lễ các bếp ăn tập thể, lò bánh đóng cửa dẫn đến ứ hàng. Thông thường sức mua nghỉ lễ thường xuống rất thấp, sau lễ lại phải oằn lưng để giải quyết hàng tồn. Đại diện một doanh nghiệp thực phẩm khác cho biết, hoạt động bán hàng thời điểm này khá chậm, nên không có kỳ vọng hay hứng khởi với dịp lễ sắp tới. “Năm ngoái nghỉ lễ hàng hóa thậm chí còn bán chậm hơn ngày thường, năm nay nghỉ dài chắc còn ế nhiều hơn chứ có gì đâu mà chuẩn bị”, vị này nói.


http://tuoitre.vn/kinh-te/603610/cho-sieu-thi-lo-e-hang-mua-le.html

Theo Tuổi trẻ

Bạn có thể quan tâm