Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chờ phim hành động ở trận Nadal - Murray

Sáu trận đấu tại ATP World Tour Finals thiếu sự kịch tích cần có. Lúc này, người ta chờ Andy Murray và Rafael Nadal sẽ mang tới cho fan banh nỉ một trận đấu xứng tầm.

Theo cây bút Kevin Michell, phần lớn những trận đấu tại ATP World Tour Finals 2015 toàn diễn ra theo thế trận một chiều. Người ta không được thấy những màn so kè quyết liệt giữa những tên tuổi ưu tú nhất làng banh nỉ. Kei Nishikori và Tomas Berdych chưa để lại nhiều ấn tượng và chỉ tới khi phải thư hùng để tránh bị loại sớm, họ mới chơi một trận coi được kéo dài ba set, qua đó tạo chút hưng phấn cho người xem.

Trước đó, Kei Nishikori như chú mèo ngoan ngoãn trước Novak Djokovic sở hữu đẳng cấp khác. Trong khi đó, Tomas Berdych lại luôn thiếu bản lĩnh để tạo nên cú sốc trước Roger Federer, dù anh có lợi thế giành break ngay ở game đầu tiên. Nhưng thất vọng nhất phải kể đến nhà vô địch Roland Garros, Stan Wawrinka. Đã không có một thế trận dữ dội và máu lửa trong cách chơi được ngôi sao người Thụy Sĩ từng thể hiện như tại Roland Garros 2015.

Dưới góc nhìn Kevin Michell, những gì diễn ra từ đầu giải ATP World Tour Finals cho thấy một sự bất ổn khi những cuộc chạm trán thiếu sự kịch tính cần có. Thậm chí ở trận thắng của Roger Federer trước Novak Djokovic, mọi thứ cũng đi theo kịch bản không như mong đợi. Djokovic phạm quá nhiều lỗi đánh bóng hỏng, theo đó để thua chóng vánh trong set thứ hai. Sau trận đấu, nhiều hãng tin như BBC, ESPN... đồng loạt trích câu nói của tay vợt số 1 thế giới người Serbia như cách phác họa toàn diện trận đấu.

Djokovic nhận cúp sau chiến thắng dễ dàng trước Nishikori

Ngôi sao người Serbia vinh dự nhận chiếc cúp dành cho tay vợt nam số 1 thế giới sau khi xuất sắc vượt qua Kei Nishikori ở trận ra quân tại ATP World Tour Finals.

"Tôi đã tự dâng chiến thắng cho Roger Federer. Trước một tay vợt ở đẳng cấp cao như anh ấy, việc phạm quá nhiều lỗi đánh bỏng đồng nghĩa bạn sẽ không có cơ hội nào để giành chiến thắng," Djokovic cho biết.

Trong bài bình luận trên Guardian, Kevin Mitchell có dẫn một thống kê cho thấy, 14 trong 16 trận đánh đơn gần nhất của ATP World Tour Finals đều diễn ra trong hai set. Con số được Kevin Michell đưa ra không làm người hâm mộ hài lòng, đặc biệt đây là ATP World Tour Finals, giải đấu quy tụ 8 tay vợt xuất sắc nhất. Rõ ràng, khán giả tới sân muốn được thấy sự kịch tính và hấp dẫn hơn, thay vì phải mua vé để rồi chỉ được xem màn trình diễn của một tay vợt quá mạnh bắt nạt "quân xanh".

Nadal đang trở lại khá ấn tượng.
Nadal đang trở lại khá ấn tượng.

Dù ban tổ chức ATP World Tour Finals những năm gần đây liên tục bơm tiền thưởng để kích thích các tay vợt, tuy nhiên, điều đó vẫn chưa mang đến sự hiệu quả. Thậm chí trong trận chung kết của giải năm ngoái, Novak Djokovic giành chức vô địch mà không tốn giọt mồ hôi nào do Roger Federer bỏ cuộc vì đau lưng.

Tới đây, sẽ có hai luồng quan điểm xuất hiện. Một là, họ phủ định khái niệm ATP World Tour Finals đang tạo ra khoảng cách quá lớn về trình độ các tay vợt.

Hai là, do giải đấu diễn ra cuối năm nên thể lực người chơi không còn giữ được thể trạng tốt nhất. Tùy mỗi người trong chúng ta sẽ có quan điểm riêng, nhưng hiện tại người hâm mộ rất nóng lòng được thưởng thức một cuộc so tài đỉnh cao, hấp dẫn và cân tài cân sức. Lúc này, cuộc đụng độ giữa Andy Murray và Rafael Nadal thuộc loạt trận thứ hai bảng Ilie Nastase diễn ra lúc 21 giờ tối nay có thể đáp ứng cho cơn khát của khán giả.

Nadal trả thành công món nợ thua Wawrinka tại Paris Masters

Hơn một tuần sau khi bị Stan Wawrinka đánh bại tại tứ kết giải Masters 1.000 cuối cùng trong năm, Rafa đã đòi thành công món nợ khi tái đấu đối thủ người Thụy Sỹ.

Với Murray, anh cần một chiến thắng để đảm bảo kết thúc năm 2015 với vị trí thứ hai. Nếu làm được điều này, tay vợt người Scotland sẽ đánh dấu cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp bởi anh luôn bị xem là "em út" trong bộ tứ Djokovic, Federer, Nadal và Murray. Từ khi chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp, chưa lúc nào nhà vô địch của hai danh hiệu Grand Slam xếp trên Federer và Nadal sau khi kết thúc mùa giải. Chính vì vậy, Murray có thừa sự khát khao để khẳng định.

Khán giả mong chờ cuộc đụng độ nảy lửa giữa Andy Murray và Rafael Nadal. Andy Murray có khát khao rất lớn để giành chiến thắng.
Khán giả mong chờ cuộc đụng độ nảy lửa giữa Andy Murray và Rafael Nadal. Andy Murray có khát khao rất lớn để giành chiến thắng.

Trước thềm giải đấu, một số ý kiến từ báo chí bình luận Murray gặp bất lợi về lịch thi đấu khi phải chuẩn bị cho trận chung kết quần vợt đồng đội nam Davis Cup sau khi kết thúc ATP World Tour Finals. Tuy nhiên, những gì Murray thể hiện trước David Ferrer ở trận đầu tiên cho thấy không hề có sức ép nào dành cho anh. Ngược lại, những trận đấu trên đất Anh giúp Murray duy trì được mật độ thi đấu liên tục. “Nếu tôi không đánh ở ATP World Tour Finals, bản thân sẽ trải qua ba tuần không chơi trận nào,” Murray nói.

Trong khi đó, Nadal đang nỗ lực trên hành trình tìm lại chính mình. Năm 2015 thật sự rất đáng quên với tay vợt người Tây Ban Nha. Anh liên tục bị những chấn thương bám gót và ảnh hưởng nghiêm trọng đến phong độ. Song, "Vua đất nện" từng bước hồi sinh ở giai đoạn mùa thu. Chiến thắng gần nhất trước Stan Wawrinka cho thấy Nadal có thể trở thành nhân tố bí ẩn tại giải năm nay. Với cựu số 1 thế giới, mỗi chiến thắng lúc này sẽ trở thành chất xúc tác mang đến sự tự tin cho tay vợt người Tây Ban Nha.

Lịch thi đấu bảng Ilie Nastase của ATP World Tour Finals 2015:

21 giờ: Andy Murray - Rafael Nadal

03 giờ: Stan Wawrinka - David Ferrer

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm