Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chờ Huy Hoàng, Hưng Nguyên tỏa sáng thay Ánh Viên ở SEA Games 31

Vắng kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên, Nguyễn Huy Hoàng và Trần Hưng Nguyên là 2 niềm hy vọng vàng của tuyển bơi lội Việt Nam.

Cách đây 3 năm, tuyển bơi Việt Nam đặt mục tiêu giành 11-14 huy chương vàng (HCV) ở SEA Games 30 trên đất Philippines và kết thúc giải với 10 HCV. Tại giải này, một mình Ánh Viên giành 6 HCV.

Đó cũng là lý do lãnh đạo bộ môn nỗ lực thuyết phục Ánh Viên trở lại khi kình ngư quê Cần Thơ tuyên bố giải nghệ. Khi cô từ chối lời đề nghị, tuyển bơi lội Việt Nam phải hạ chỉ tiêu ở SEA Games 31 xuống còn 6-8 HCV.

tuyen boi viet nam anh 1

Huy Hoàng nỗ lực tập luyện và có phong độ tốt trước thềm SEA Games 31. Ảnh: Minh Chiến.

Lúc này, gánh nặng được đặt trên vai các kình ngư nam.

Ở tuổi 22, Huy Hoàng được coi là ngôi sao lớn nhất trên đường đua xanh của Việt Nam. Một HCB, một HCĐ ở Asian Games cùng tấm HCV Olympic trẻ (cùng đoạt trong năm 2018) là minh chứng rõ ràng cho điều đó.

Huy Hoàng được kỳ vọng giành 3 HCV cho tuyển bơi lội Việt Nam. Anh cũng được tập trung tập luyện và thi đấu ở một số nội dung sở trường như 400 m, 800 m và 1.500 m bơi tự do. Ban huấn luyện tính toán kỹ càng để Huy Hoàng có thành tích tốt ở SEA Games 31 và hướng đến ASIAD 19, diễn ra tại Hàng Châu (Trung Quốc) vào tháng 9.

Việc tập luyện của Huy Hoàng từng trải qua giai đoạn khó khăn khi chuyên gia người Trung Quốc Huang Gouhui (HLV của Huy Hoàng) bất ngờ qua đời hồi giữa năm 2021.

Việc huấn luyện của Hoàng từ đó tới nay do HLV trưởng tuyển bơi Việt Nam Nguyễn Hoàng Vũ trực tiếp đảm trách. Thời điểm này, các lãnh đạo bộ môn đã tìm các chuyên gia ngoại chất lượng để Huy Hoàng có sự chuẩn bị tốt cho ASIAD 19.

Đây là điều cần thiết bởi Huy Hoàng sẽ có nhiều cơ hội giành huy chương vàng ở kỳ Á vận hôi trên đất Trung Quốc. Bốn năm trước, anh giành được một HCB, một HCĐ. Lần tới, Hoàng còn không vấp phải sự cạnh tranh từ siêu kình ngư người Trung Quốc Sun Yang (bị cấm thi đấu 4 năm vì các tội liên quan đến sử dụng doping).

Ngoài Huy Hoàng, những hy vọng huy chương hàng đầu đều thuộc về những tay bơi nam như Trần Hưng Nguyên, Phạm Thanh Bảo, Nguyễn Hữu Kim Sơn, Paul Lê Nguyễn hay Nguyễn Quang Thuấn, em trai của Ánh Viên.

tuyen boi viet nam anh 2

Hưng Nguyên nhận kỳ vọng lớn thứ 2 ở tuyển bơi Việt Nam, chỉ sau Huy Hoàng. Ảnh: Minh Chiến.

Trong số này, Hưng Nguyên là chủ nhân HCV ở các nội dung 200 m và 400 m hỗn hợp cá nhân. Ban huấn luyện tuyển bơi Việt Nam nhận định kình ngư sinh năm 2003 có thể bảo vệ thành công 2 tấm HCV.

Hưng Nguyên là vận động viên nhận được kỳ vọng lớn, chỉ sau Huy Hoàng. Ở SEA Games 30 tại Philippines, kình ngư này giành 2 HCV, 2 HCĐ ngay trong lần đầu tham dự. Trước đó, Hưng Nguyên giành 20 huy chương, trong đó có 18 HCV ở giải bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á 2018.

Dù không được đánh giá cao như các đàn anh, Quang Thuấn cũng nhận được sự chú ý. Không chỉ nhờ "cái mác" em trai Ánh Viên, kình ngư sinh năm 2006 còn gây ấn tượng nhờ việc giành 5 HCV ở giải quốc gia.

"Thuấn là vận động viên trẻ và có nhiều thành tích nổi bật trong các cuộc thi trong nước như các giải vô địch quốc gia từ năm 2020 đến nay. Thuấn có tiềm năng và đủ khả năng phát triển lâu dài", HLV Hoàng Vũ chia sẻ.

Thời điểm này, tuyển bơi Việt Nam có sự chuẩn bị tốt. Họ được làm quen bể thi đấu ở SEA Games 31, thành tích cũng được cải thiện sau chuyến tập huấn ở Hungary. Ban lãnh đạo tuyển bơi Việt Nam tự tin hoàn thành mục tiêu giành 6-8 HCV SEA Games 31.

Kình ngư Hưng Nguyên: 'Tôi từng không kịp vui khi giành đến 18 HCV'

Trần Hưng Nguyên, thành viên đội tuyển bơi Việt Nam, đặt mục tiêu giành ít nhất 2 huy chương vàng ở SEA Games 31.

Minh Chiến - Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm