Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chờ đợi truyền nhân của Usain Bolt xuất hiện

Không còn Usain Bolt, nhiều người đang tự hỏi ai sẽ đủ sức chinh phục tấm huy chương vàng (HCV) Olympic 2020 ở nội dung 100 m nam của môn điền kinh.

Usain Bolt, vận động viên (VĐV) từng giành 3 HCV Olympic và thiết lập một kỷ lục thế giới trên đường chạy 100 m, đã giải nghệ. Hiện tại, anh đang sống hạnh phúc bên cạnh 2 cậu con trai sinh đôi, Thunder và Saint Leo.

Christian Coleman, đương kim vô địch thế giới, bị cấm thi đấu đến tháng 11 sau khi bỏ lỡ 3 lần kiểm tra doping trong một năm. Trong khi đó, Justin Gatlin, chủ nhân của tấm HCV Olympic 2004 và là đối thủ lớn nhất của Bolt, năm nay gần 40 tuổi.

Usain Bolt anh 1

Bolt là chủ nhân của tấm HCV trên đường chạy 100 m nam trong 3 kỳ Olympic gần nhất. Ảnh: Getty Images.

Kỷ nguyên của các VĐV Mỹ

Hàng loạt ngôi sao ở nội dung 100 m nam của môn điền kinh sẽ vắng mặt ở Tokyo. Nhiều người cho rằng cuộc tranh tài này không còn sự hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ tích cực hơn, đây là thời điểm để những ngôi sao mới xuất hiện.

Nước Mỹ đang sở hữu những VĐV điền kinh xuất sắc, có thành tích ấn tượng ở các nội dung chạy cự ly ngắn. Những người theo dõi cuộc thi chọn VĐV tham dự Olympic của tuyển Mỹ cách đây vài tuần ở Oregon hẳn sẽ cảm thấy rất hào hứng. Cả 4 cái tên đứng đầu tiên đều hoàn thành bài thi với thời gian dưới 9 giây 90.

Trayvon Bromell là người giành chiến thắng với thành tích 9 giây 80. Hành trình của Bromell là một câu chuyện về nỗi đau, sự nỗ lực, tạo niềm tin và cứu vớt. Chàng trai 26 tuổi đến từ The Trenches, một khu phố nghèo ở phía nam St Petersburg, bang Florida. Theo Bromell mô tả, đó không phải là Disneyland.

Sau khi tốt nghiệp đại học với thành tích xuất sắc, Bromell được kỳ vọng sẽ trở thành ngôi sao mới trên đường chạy 100 m. Tuy nhiên, anh lại khiến tất cả thất vọng khi về đích cuối cùng trong trận chung kết nội dung này ở Olympic 2016.

Sau đó, anh bị chấn thương, nhiều lần tái phát, phải phẫu thuật. Bác sĩ trực tiếp điều trị cho Bromell từng khuyên anh nên giã từ sự nghiệp.

Cuối cùng, Bromell vượt qua tất cả nỗi ám ảnh về chấn thương và trở lại mạnh mẽ. VĐV 25 tuổi từng nói đùa rằng Chúa lập sẵn một sẵn một kế hoạch cho sự nghiệp của mình.

Ronnie Baker là cái tên về đích thứ 2 ở vòng loại, sau Bromell. VĐV 27 tuổi từng cạnh tranh sòng phẳng với Coleman vào năm 2018. Tuy nhiên, chấn thương bất ngờ ập đến, khiến anh phải mất nhiều thời gian để lấy lại phong độ ấn tượng.

Cái tên gây bất ngờ lớn nhất là Fred Kerley, người xếp sau Baker và Bromell với kết quả 9 giây 86. VĐV này từng giành huy chương đồng (HCĐ) ở nội dung 400 m ở giải vô địch thế giới năm 2019 tại Doha (Qatar). Kerley quyết định chuyển sang thi đấu ở cự ly ngắn hơn và thành tích của anh đáng để khích lệ.

Usain Bolt anh 2

Bromell giành chiến thắng trước Baker và Kerley trong cuộc thi tuyển chọn VĐV tham dự Olympic 2020 của tuyển Mỹ. Ảnh: Getty Images.

Những kẻ thách thức

Thật khó để tấm HCV Olympic 2020 ở nội dung 100 m nam môn điền kinh thoát khỏi tay các VĐV Mỹ. Tuy nhiên, trong quá khứ, bất ngờ thường xuyên xảy ra. Nếu chủ quan, họ sẽ để cho các đối thủ khác vượt lên và giành chiến thắng.

Andre De Grasse là một trong những cái tên không ai có thể đánh giá thấp. VĐV người Canada giành HCĐ ở Olympic 2016 và giải vô địch thế giới 2020.

Trong khi đó, tuyển Nam Phi cũng có 2 gương mặt nhận được sự kỳ vọng rất lớn. Akani Simbine từng lập kỷ lục châu Phi với thành tích 9 giây 84 hồi đầu tháng 7. Leotlela không cần quá 10 giây để hoàn thành bài thi của mình trong năm 2021.

Đối với người hâm mộ nước chủ nhà Nhật Bản, Ryota Yamagata được kỳ vọng sẽ tạo nên bất ngờ. Hồi tháng 6, VĐV người Hiroshima đạt thành tích 9 giây 95 trên đường chạy 100 m. Khát khao giành HCV ở kỳ Thế vận hội diễn ra trên quê hương giúp Yamagata có thêm động lực để vượt qua những đối thủ hàng đầu thế giới.

Tuyển Anh không có VĐV nào hoàn thành cự ly 100 m dưới 10 giây trong năm nay. Do đó, họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn trên đường tiến vào trận chung kết. Cái tên nhận được sự chú ý nhiều nhất là Chijindu Ujah, người đạt thành tích 10 giây 03 hồi đầu năm nay và dẫn đầu trong các cuộc thi nội bộ.

Nhìn vào tình hình hiện tại, rất khó để tìm ra đối thủ cạnh tranh với Bromell. VĐV người Mỹ vượt qua cuộc thi nội bộ với kết quả 9 giây 80. Hồi tháng 6, thành tích của anh là 9 giây 77.

Kỷ lục thế giới 9 giây 58 được Bolt thiết lập cách đây 12 năm rất khó để phá vỡ. Tuy nhiên, tấm HCV Olympic 2020 là điều Bromell có thể làm được nếu anh không gặp chấn thương và thi đấu tập trung.

VĐV phá kỷ lục của Usain Bolt bị phát hiện chạy thiếu 15 m Noah Lyles tham dự giải chạy trực tuyến và về nhất nội dung 200 m với thành tích 18 giây 91, phá kỷ lục thế giới của Usain Bolt, nhưng sau đó bị phát hiện đường chạy chỉ dài 185 m.

Ai đủ sức kế vị Usain Bolt trên đường chạy?

Olympic Tokyo 2020 là nơi điền kinh thế giới có thể tìm ra vị vua mới sau kỷ nguyên Usain Bolt.

Usain Bolt: 'Ronaldo chạy nhanh hơn tôi bây giờ'

"Tia chớp Jamaica" thể hiện sự khâm phục với Ronaldo khi siêu sao Bồ Đào Nha vẫn luôn biết cách tỏa sáng dù đã 35 tuổi.

Thường Châu

Theo Guardian.

Bạn có thể quan tâm