Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ai đủ sức kế vị Usain Bolt trên đường chạy?

Olympic Tokyo 2020 là nơi điền kinh thế giới có thể tìm ra vị vua mới sau kỷ nguyên Usain Bolt.

Điền kinh luôn là nội dung quan trọng bậc nhất tại các kỳ Thế vận hội mùa hè. Ở đó, nội dung chạy 100m đơn nam là nơi tìm ra "người đàn ông nhanh nhất" thế giới.

Usain Bolt anh 1

Sau khi Usain Bolt giải nghệ vào năm 2017, điều người ta chờ đợi lúc này là ai đủ khả năng thay thế "Tia chớp" Jamaica để ngồi vào ngai vàng.

Cơn khát của điền kinh Mỹ

Hơn một thập niên qua, điền kinh thế giới không chỉ chứng kiến sự thống trị của Bolt trên đường chạy 100m. Các vận động viên (VĐV) Jamaica như Asafa Powell hay Yohan Blake cũng từng vô địch thế giới.

Ở Olympic, cơn khô hạn của điền kinh Mỹ đã kéo dài khá lâu. Sau khi Bolt giải nghệ, nhiều người chờ đợi các VĐV Mỹ sẽ lấy lại vị thế. Justin Gatlin từng là một trong số các VĐV được kỳ vọng.

Anh là người cuối cùng giành huy chương vàng (HCV) Olympic nội dung 100m trước khi Bolt thống trị nội dung này.

3 kỳ Thế vận hội mùa hè gần nhất, Bolt đều giành vàng ở nội dung chạy 100m. Nhưng trước đó tại Athens 2004, Gatlin là người chiến thắng.

Usain Bolt anh 2

Gatlin lỗi hẹn với Olympic Tokyo. Ảnh: Reuters.

Từ đó đến nay, VĐV sinh ra tại Brooklyn (Mỹ) đã trải qua nhiều biến cố trong sự nghiệp. Anh dính án phạt cấm thi đấu 4 năm vì doping vào năm 2006 sau đó trở lại ở Olympic London 2012.

Nhiều thời điểm, Gatlin được xem như người đàn ông chạy nhanh số 2 thế giới sau Bolt. Ở Olympic Rio 2016, Gatlin giành huy chương bạc (HCB) nội dung 100m ở tuổi 34. Anh trở thành VĐV lớn tuổi nhất từng giành huy chương Olympic ở nội dung này.

Một năm sau, tại London, Gatlin phá hỏng buổi chia tay của Bolt khi giành vàng ở nội dung 100m giải vô địch thế giới. Với thành tích 5 tấm huy chương Olympic và 12 huy chương VĐTG, Gatlin vẫn là một ứng viên đáng gờm.

Tuy nhiên, chấn thương gân kheo ở vòng loại cuối tháng 6 chấm dứt mọi hy vọng của Gatlin. "Tôi rất buồn khi kết thúc mọi thứ như thế này", Gatlin nói trên USA Today, "Sắp bước sang tuổi 40 và vẫn còn cạnh tranh cho một suất dự Olympic là điều tuyệt vời".

Gatlin không góp mặt ở cự ly 100m Olympic Tokyo 2020. Trước đó, điền kinh Mỹ đã chịu mất mát lớn khi Christian Coleman, người được đánh giá có tiềm năng kế vị Bolt cũng ngồi ngoài.

Coleman đang thụ án cấm thi đấu 18 tháng vì sai hẹn trong kiểm tra doping. Ở giải VĐTG 2019, lần gần nhất các VĐV điền kinh hàng đầu thế giới tranh tài, Coleman giành HCV ở nội dung 100m với thành tích 9,76 giây. Gatlin giành HCB.

Khi đó, Coleman khẳng định vị thế kể từ khi Bolt giải nghệ. Tuy nhiên, "cậu bé hư" của điền kinh Mỹ đã khiến người ta thất vọng vì vi phạm các nguyên tắc trong kiểm tra doping.

Ban đầu, Coleman bị cấm thi đấu 2 năm, nhưng sau đó được giảm xuống còn 18 tháng. Dẫu vậy, anh cũng không kịp đến Tokyo.

Niềm hy vọng của điền kinh Mỹ giờ đổ dồn vào Trayvon Bromell. Trong 3 đại diện của Mỹ dự nội dung 100m tại Olympic Tokyo, Bromell được đánh giá cao hơn hai người đồng nghiệp Ronnie Baker và Fred Kerley.

Bromell đang được xem là người đàn ông nhanh nhất hành tinh trong năm 2021 với thành tích 9,77 giây ở cự ly 100m. Cá nhân Bolt cũng đánh giá Bromell là ứng viên hàng đầu cho HCV Olympic.

"Tôi cho rằng Bromell đang là người có phong độ cao nhất", Bolt nói trên USA Today. "Tôi đã thấy cậu ấy thi đấu kể từ đầu năm. Bromell chưa thua lần nào mùa này".

"Tia chớp" Jamaica nhận định kể từ sau khi dính nhiều chấn thương trong quá khứ, Bromell đã trở lại mạnh mẽ. VĐV 26 tuổi thay đổi nhiều kỹ thuật chạy và tiến bộ hơn trước.

Sự ổn định đang là điều giúp Bromell trở thành ứng viên số một. Để giành suất đến Tokyo, Bromell đạt thành tích 9,8 giây.

Vào tháng 5, Bromell cũng chạy 100m chỉ sau 9,88 giây, vượt Andre De Grasse của Canada. Ở giải VĐTG 2019, Grasse giành HCĐ và cũng là một ứng viên cho Olympic.

Điền kinh Mỹ khát khao giành vàng ở cự ly 100m Olympic. Tuy nhiên, họ cũng chỉ có 3 VĐV tranh tài ở nội dung này. Ở kỳ Thế vận hội mùa hè lạ lẫm nhất trong lịch sử, mọi thứ đều trở nên khó đoán.

Usain Bolt anh 3

Trayvon Bromell đang là người đàn ông nhanh nhất thế giới trong năm 2021. Ảnh: Reuters.

Những ứng viên khác

Dịch bệnh khiến các VĐV phải thay đổi cách tập luyện và chuẩn bị so với những kỳ Thế vận hội trước đây. Không ít giải đấu chuẩn bị cho Olympic bị hủy. Eurosport bình luận nhiều nội dung ở Olympic Tokyo vì thế trở nên khó đoán hơn.

Điền kinh cũng là một trong số đó. Các "máy chạy" từ Jamaica có thể thách thức tham vọng của người Mỹ. Blake là niềm hy vọng của thể thao Jamaica.

VĐV 31 tuổi đã giành vé đến Tokyo và trong giai đoạn đỉnh cao của mình và anh không ngại bất cứ đối thủ nào ngoài Bolt. Ở London 2012, Blake giành HCB. Trước đó, anh từng giành HCV ở giải VĐTG 2011 khi Bolt không thể giành quyền vào vòng chung kết.

Ngoài Jamaica và Mỹ, các VĐV đến từ những quốc gia khác cũng có cơ hội ở cự ly 100m.

Đơn cử như Rohan Browning. VĐV 23 tuổi người Australia không sở hữu thành tích cá nhân ấn tượng như Bromell hay Blake kể từ đầu năm. Tuy nhiên, sức trẻ là thứ khiến Browning trở nên đáng gờm.

Cùng 23 tuổi như Browning, VĐV người Ghana Benjamin Azamati-Kwaku là cái tên khác được kỳ vọng.

Vào tháng 3, Kwaku đạt thành tích 9,97 giây trong cuộc đua ở Texas. Cho đến lúc này, không tính các VĐV Mỹ, Kwaku đang là VĐV có thành tích tốt nhất ở cự ly 100m so với phần còn lại.

Một VĐV khác cũng có thể gây bất ngờ là Tô Bỉnh Thiêm (Bingtian Su). VĐV người Trung Quốc cũng vượt qua mốc 10 giây trong năm 2021 khi đạt 9,98 giây.

Các con số kể trên còn rất xa so với mốc 9,58 giây, kỷ lục mà Bolt từng thiết lập cho đến thời điểm này ở giải VĐTG năm 2009. Điều này là dễ hiểu bởi Bolt là hiện tượng hiếm có không chỉ ở điền kinh mà còn của lịch sử thể thao thế giới.

Tuy nhiên, "Tia chớp" Jamaica đã giải nghệ. Và điền kinh thế giới phải tìm kiếm vị vua mới.

VĐV phá kỷ lục của Usain Bolt bị phát hiện chạy thiếu 15 m Noah Lyles tham dự giải chạy trực tuyến và về nhất nội dung 200 m với thành tích 18 giây 91, phá kỷ lục thế giới của Usain Bolt, nhưng sau đó bị phát hiện đường chạy chỉ dài 185 m.

Usain Bolt: 'Ronaldo chạy nhanh hơn tôi bây giờ'

"Tia chớp Jamaica" thể hiện sự khâm phục với Ronaldo khi siêu sao Bồ Đào Nha vẫn luôn biết cách tỏa sáng dù đã 35 tuổi.

Vương quốc Anh lập kỷ lục sau 125 năm tham dự Olympic

Olympic Tokyo 2020 chưa khai mạc nhưng Đoàn Thể thao Vương quốc Anh đã lập kỷ lục sau 125 năm.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm