Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chó bị bắt khi mang theo súng và lựu đạn

Taliban tại Afghanistan tuyên bố chúng bắt một con chó nghiệp vụ của lực lượng NATO cùng vài quả lựu đạn, camera và súng.

Một đoạn video mà Taliban tung lên mạng cho thấy vài người đàn ông có râu quai nón ngồi xung quanh một con chó nghiệp vụ của lực lượng đặc nhiệm Anh. Con vật là chiến lợi phẩm của Taliban sau một cuộc tấn công thất bại của NATO. Nó đeo một thiết bị định vị toàn cầu, một đèn pin và một camera trên "quân phục". Đây là những vật dụng mà chó nghiệp vụ của lực lượng đặc nhiệm thường mang, Mirror đưa tin.

Taliban cũng "khoe" những vũ khí mà con chó mang theo - bao gồm hai khẩu súng tiểu liên của lính Mỹ và một số lựu đạn.

Một chiến binh Taliban điều khiển con chó bằng dây xích. Ảnh: YouTube

"Chúng tôi không thể bình luận về hoạt động của lực lượng đặc nhiệm", Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế tại Afghanistan xác nhận một con chó nghiệp vụ của họ mất tích trong một chiến dịch vào tháng 12/2013.

"Con chó này rất quan trọng đối với quân đội Mỹ. Sau khi chúng tôi bắt con chó, lính Mỹ đã cố gắng giành lại nó, nhưng họ đều thất bại", một người phát ngôn của Taliban khẳng định.

Một thành viên của Taliban cầm hai quả lựu đạn trên cơ thể con chó. Ảnh: YouTube

Quân đội Anh sử dụng chó một cách rộng rãi từ Thế chiến thứ nhất. Ban đầu chúng chỉ mang thông tin, mệnh lệnh, báo cáo trên chiến trường. Hiện tại khoảng 11.000 con chó phục vụ quân đội Anh. Chúng phát hiện ma túy, kiểm tra các tòa nhà trước khi binh sĩ tiến vào, tham gia những hoạt động cứu hộ và tìm kiếm nạn nhân. Binh sĩ có thể mang theo chúng khi họ nhảy dù xuống vùng chiến sự.

Tất nhiên, chó của quân đội có thể tấn công những người mang vũ khí của đối phương, song hiện nay nhiệm vụ phổ biến của chúng là dò tìm chất nổ, truyền hình ảnh từ camera về trung tâm chỉ huy. Khứu giác của chúng nhạy gấp 40 lần khứu giác của người nên chúng có thể phát hiện kẻ thù ở khoảng cách hơn 3 km.

Taliban bắt chó nghiệp vụ của NATO. Video: YouTube

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm