Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban ép bé gái đánh bom đồn cảnh sát

Cảnh sát Afghanistan vừa bắt một bé gái khi em định đánh bom tự sát một đồn cảnh sát ở tỉnh Helmand hôm qua.

Nhân viên an ninh ngồi bên cạnh cô bé bị Taliban ép thực hiện vụ đánh bom liều chết. Ảnh: EPA.

Tờ Thời báo New York đưa tin các cảnh sát phát hiện ra bom trên người cô bé nhờ tiếng khóc nức nở của em khi tới gần đồn. Cô bé tội nghiệp phải vượt sông để tiếp cận mục tiêu mà những phần tử khủng bố vạch sẵn. Em khóc vì quá lạnh. Một số nhân chứng nói cô bé cố gắng kích nổ quả bom nhưng các binh sĩ kịp thời ngăn chặn hành động của em.

AP dẫn lời Bộ Nội vụ Afghanistan nói rằng bé gái 10 tuổi, nhưng NDTV đưa tin em mới 8 tuổi.

Hãng tin Pajhwok của Afghanistan cho rằng, cô bé phải nhận nhiệm vụ đánh bom liều chết do Taliban cáo buộc cha và anh trai của em “quan hệ bất chính” với quan chức chính phủ Afghanistan. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Afghanistan khẳng định, cô bé thực hiện vụ đánh bom liều chết là em gái một chỉ huy Taliban địa phương.

Việc ngăn chặn kịp thời vụ đánh bom liều chết của cô bé không giúp cảnh sát Afghanistan tránh được những vụ tấn công khác. Một quan chức tỉnh miền đông Ghazni cho biết, hàng loạt vụ tấn công liều chết xảy ra ở tỉnh này, khiến 3 cảnh sát thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên của lực lượng Taliban ở Afghanistan, nhận trách nhiệm về những vụ tấn công qua những thư điện tử mà y gửi tới các nhà báo. Những vụ đánh bom liều chết liên tiếp xảy ra trong mấy ngày đầu năm 2014 cho thấy những thách thức mà lực lượng cảnh sát Afghanistan phải đối mặt, nhất là trong bối cảnh lực lượng quốc tế do Mỹ dẫn đầu sẽ rút về nước vào cuối năm 2014.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm