Các nhà phân tích cũng như nhiều người trong cuộc cho rằng Facebook sẽ đoạn tuyệt với quốc gia tỷ dân, kể từ khi họ bị chặn vào năm 2009.
Tuy vậy, những dự đoán trên có thể sai. Facebook được cho đang cố gắng trở lại Trung Quốc. Để làm được điều đó, họ xây dựng chương trình để "hạn chế" nhiều bài đăng xuất hiện trên tường người dùng, dựa trên vị trí của họ, theo The New York Times.
Đây là lần đầu tiên Facebook công bố một công cụ chú trọng vào việc chủ động kiểm soát nội dung.
Facebook sẽ cần "nhún nhường" mới vào được Trung Quốc. Ảnh: Daily Mail. |
Động thái này thể hiện tham vọng của mạng xã hội lớn nhất thế giới trong việc tiến đánh 1,4 tỷ người dùng mới.
Trung Quốc vẫn là thị trường tiềm năng Facebook hoàn toàn chưa thể khai thác với hơn 700 triệu người dùng Internet, và con số tăng đều mỗi năm.
Mark Zuckerberg đã có nhiều nỗ lực để tiến vào thị trường tỷ dân. Ảnh: Mike Isaac. |
Sau khi Twitter và Facebook bị chặn vào năm 2009, các mạng xã hội nội địa như Weibo đã dẫn đầu thị trường. Trên đó, các nội dung được kiểm soát chặt chẽ theo yêu cầu của chính quyền.
Công cụ mới của Facebook có thể được các đối tác Trung Quốc sử dụng, Times gợi ý. Nhiều công ty nước ngoài luôn dùng đối tác Trung Quốc khi hoạt động ở đây.
Trong một tuyên bố với Fortune, phát ngôn viên của Facebook không xác nhận nhưng cũng không phủ nhận sự tồn tại của công cụ kiểm duyệt.