Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chip Snapdragon 810 cho smartphone ra mắt ở châu Á

Qualcomm vừa trình làng tại châu Á thế hệ chip xử lý Snapdragon 810 với khả năng hỗ trợ thu phát nội dung 4K, xử lý hình ảnh game tốt hơn và tích hợp chuẩn LTE Cat 9 tốc độ cao.

Sau khi trình làng cùng bản thử nghiệm LG G Flex 2 tại CES, dòng chip Snapdragon 810 được Qualcomm mang về giới thiệu tại châu Á. Sự kiện này được hãng tổ chức tại Singapore. Buổi trình diễn tập trung vào những khả năng mà dòng vi xử lý mới có thể đáp ứng như đồ họa, âm thanh, nhiếp ảnh trên di động và Internet không dây tốc độ cao.
Snapdragon 810 được Qualcomm nhấn mạnh việc hỗ trợ thu phát video độ phân giải 4K. Với bộ mã (codec) H.265 mới và sức mạnh xử lý hình ảnh trên Snapdragon 810, những đoạn video nét và có chiều sâu hơn, không có hiện tượng mờ hay "vỡ hạt" trên những chiếc TV màn hình lớn.
Bộ codec mới và chip Snapdragon 810 cải thiện đáng kể trải nghiệm thị giác trên những chiếc TV Ultra HD. Qualcomm cho biết Snapdragon 810 còn hỗ trợ streaming video độ phân giải cao qua băng tần LTE Cat 9 (tốc độ download lên đến 450 Mbps và upload 50 Mbps), trong khi chuẩn nhanh nhất hiện nay đang dừng ở LTE Cat 6 với 300 Mbps download và 50 Mbps upload.
Qualcomm cho biết Snapdragon 810 cũng sẽ hiện diện trên những chiếc smartphone và tablet do nhu cầu xem video trên các thiết bị này đang gia tăng từng ngày. Không có chiếc smartphone nào hiện diện tại sự kiện này, và chỉ có một vài mẫu máy tính bảng do chính Qualcomm đặt hàng sản xuất nhằm trình diễn những khả năng của dòng chip mới. 
Tương tự như trên TV, Snapdragon 810 trên tablet cũng giúp người dùng xem trực tuyến nội dung 4K với chất lượng hình ảnh cao nhưng dung lượng tải về vẫn ở mức thấp. GPU tích hợp trên dòng chip này là Adreno 430, mang lại sức mạnh đồ họa cao hơn 30% và tiết kiệm điện năng hơn 20% so với GPU Adreno 420. 
Bên cạnh đó, chất lượng âm thanh cũng được cải thiện đáng kể trên những mẫu di động dùng chip Snapdragon 810.
Ngoài ra, một ưu thế lớn của Snapdragon 810 là hỗ trợ xử lý hình ảnh cho hệ thống camera trên smartphone, tablet. Dòng chip mới của Qualcomm có thể trợ lực cho camera kép, tạo ra hiệu ứng "zoom tịnh tiến", cho hình ảnh sắc nét hơn so với zoom điện tử hiện nay. Qualcomm cho biết giải pháp này sử dụng hai camera riêng biệt, gồm một camera góc rộng chụp toàn cảnh và một camera tiêu cự dài. Hai hình ảnh gồm một cận cảnh và một toàn cảnh sẽ được kết hợp lại với nhau để tạo ra hiệu ứng zoom chân thực hơn.
Đồ họa Adreno 430 mang đến khả năng xử lý hình ảnh trong game tốt hơn, bao gồm làm giàu các chi tiết, hiệu ứng bóng đổ, độ sâu,..Người dùng có thể trải nghiệm những tựa game yêu cầu phần cứng "khủng" với tốc độ khung hình cao nhất và hình ảnh tốt nhất từng có trên các thiết bị dùng chip Qualcomm. 
Trong năm 2015, người dùng cũng có cơ hội được tiếp cận với công nghệ mang tên WiPower. Công nghệ này giúp cho thiết bị có thể sạc không dây, cũng như kết nối giữa bàn phím không dây, đèn, khung ảnh,...Thậm chí người dùng có thể sở hữu một chiếc bàn làm việc đặc biệt, chỉ cần đặt điện thoại, tablet lên bàn là đã có thể sạc pin cho máy mà không cần cắm dây theo cách thông thường. 
Đại diện của Qualcomm tin rằng trong năm 2015, hầu hết các smartphone, tablet cao cấp sẽ sử dụng chip Snapdragon 810. Vị này cũng tiết lộ rằng LG, Xiaomi, HTC, Samsung là những đối tác sớm tiếp cận dòng vi xử lý này. Nhiều khả năng HTC One M9 và Samsung Galaxy S6 sẽ là hai siêu phẩm tiếp theo sở hữu chip Snapdragon 810 sau LG G Flex 2 vừa xuất hiện tại CES 2015.

 

Duy Tín

Từ Singapore

Bạn có thể quan tâm