Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính trường rối ren, thể thao Ukraina vẫn thu quả ngọt

Mặc dù tình hình chính sự trong nước đang hết sức bất ổn nhưng các vận động viên Ukraina vẫn thi đấu tốt ở những giải đấu nổi danh nhất hành tinh.

Đoàn thể thao Ukraina gặp rất nhiều bất lợi khi tham dự Thế vận hội mùa đông cùngThế vận hội mùa đông dành cho người khuyết tật 2014 đã và đang diễn ra ở Sochi, Liên bang Nga. Quốc kỳ Ukraine vẫn ngạo nghễ tung bay trong những sự kiện thể thao vang danh nhất hành tinh.

Các nữ vận động viên Ukraina nhận huy chương vàng cùng thông điệp hòa bình. Ảnh: AP.

Khi tham dự thế vận hội mùa đông ở Sochi, đoàn vận động viên Ukraina từng treo băng đen lên quốc kỳ nhằm tưởng nhớ những người thiệt mạng vì bạo lực ở quê nhà. Họ phải thi đấu khi truyền thông quốc tế rầm rộ đưa tin về những ngày đẫm máu nhất ở Kiev, với gần 100 người thiệt mạng chỉ trong 2 ngày bạo lực leo thang.

Ukraina lần đầu tham dự Thế vận hội mùa đông năm 1994 và giành được tổng số 5 chiếc HCV trong 4 lần góp mặt. Trong khuôn khổ thế vận hội năm nay, Ukraina giành 1 tấm HCV, thành tích không phải quá tệ so với những lần tham dự trước đó. Đặc biệt, danh hiệu cao quý duy nhất của đoàn thể thao Ukraina giành được hơn một ngày sau những cuộc đụng độ đẫm máu nhất ở thủ đô Kiev.

Ngay sau đó, Ukraina tiếp tục cử đoàn vận động viên tham dự Thế vận hội mùa đông dành cho người khuyết tật ở Nga mặc dù chính phủ lâm thời nước này liên tục cáo buộc Moscow đưa binh sĩ vũ trang vào bán đảo tự trị Crimea để giành quyền kiểm soát khu vực.

Vận động viên Mykhaylo Tkachenko của đoàn Ukraina nhận được sự hò reo cổ vũ từ khán đài sân vận động Fisht trong lễ khai mạc Paralympics mùa đông 2014. Ảnh: AFP.

Vài giờ trước lễ khai mạc Paralympics mùa đông, đoàn thể thao Ukraina khẳng định không tẩy chay sự kiện thể thao này. Tuy nhiên, họ dọa sẽ rút khỏi Sochi nếu căng thẳng ở Crimea tiếp tục leo thang. Không chỉ riêng Ukraina tới Sochi, các đoàn thể thao phương Tây cũng tới tham dự Paralympics dù chính phủ của họ liên tục dọa trừng phạt Moscow.

Trong một diễn biến khác, đội tuyển bóng đá nam Ukraina đã giành chiến thắng 2-0 trước đội tuyển Mỹ trong trận giao hữu ở sân vận động Antonis Papadopoulos, thuộc nước Cộng hòa Cyprus. Rõ ràng, tình hình bất ổn trong nước không thể tác động, hay chính xác hơn là không thể lung lạc tinh thần các tuyển thủ Ukraina. Thất bại này có thể khiến người Mỹ phải xem lại cách đá của mình, nhất là khi World Cup chỉ còn cách 99 ngày nữa.

Lam Anh

Bạn có thể quan tâm