Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức mạnh 'lính lê dương' của người Nga ở Olympic Sochi 2014

Sau hai thập kỷ đợi chờ, cuối cùng người Nga đã thỏa mãn khát vọng lên đỉnh tại Thế vận hội mùa đông.

Và có một điều đặc biệt trong chiến tích ấy: công không nhỏ thuộc về những vận động viên không mang dòng máu Nga trong huyết quản. 

Viktor Ahn đem về cho Nga tới 3 chiếc huy chương vàng.

Chiến thắng chung cuộc của nước chủ nhà đến vào ngày thi đấu cuối cùng, với một sự bứt phá ngoạn mục: Trong số 3 nội dung cuối cùng của Thế vận hội, Nga đã giành 2 tấm huy chương vàng ở các nội dung xe trượt 4 người và trượt tuyết băng đồng cự ly 50km nam để độc chiếm ngôi đầu bảng tổng sắp huy chương một cách thuyết phục, hơn đoàn thứ nhì Na Uy 2 huy chương vàng. Xét về tổng số huy chương, Nga cũng xứng đáng xếp ở vị trí số 1 với 33 huy chương các loại, bỏ xa Mỹ (28), Na Uy (26), Canada và Hà Lan (cùng 24).

Quyết "rửa hận" sau nỗi đau Vancouver 2010

Tại kỳ Thế vận hội diễn ra trên sân nhà, đoàn Nga đã mang tới 226 vận động viên, chỉ kém mỗi đoàn Mỹ (230). Trong số này có tới 7 vận động viên chỉ mang quốc tịch Nga kể từ sau Vancouver 2010. Đáng chú ý nhất là hai cái tên Viktor Ahn và Vic Wild, tác giả của 5 trong tổng số 13 huy chương vàng của đoàn Nga. Rõ ràng, những "lính lê dương chất lượng cao" này là kết quả của một kế hoạch đúng đắn và giàu tham vọng mà người Nga giáng vào những đối thủ trực tiếp của họ.

Khiến các đối thủ tiếc nuối

Khi Vic Wild không hài lòng với sự đầu tư nhỏ giọt của Liên đoàn Olympic mùa Đông Mỹ, anh đã quyết định cưới một đồng nghiệp người Nga (Alena Zavarzina) và thi đấu cho đoàn thể thao nước này. Khi Ahn Hyun-soo bất đồng với các quan chức thể thao Hàn Quốc, anh chuyển sang quốc tịch Nga. Và khi những vận động viên trượt băng Nga cần những đối tác tài năng, họ nhìn sang nước láng giềng Ukraine.

Việc các vận động viên thi đấu cho các quốc gia không phải nơi mình sinh ra bây giờ không còn là điều quá lạ lẫm. Thực tế trong quá khứ, người Nga thường đánh mất những tài năng lớn của mình vào tay các đối thủ trực tiếp như Canada và Mỹ. Nhưng sau thất bại thảm hại ở Vancouver 2010 (giành vỏn vẹn 3 huy chương vàng, xếp thứ 11), Bộ Thể thao Nga đã quyết định ngăn chặn ngay lập tức sự chảy máu nhân tài này bằng cách kêu gọi những tài năng người Nga trở lại phục vụ tổ quốc. Bên cạnh đó, họ còn tích cực thu hút nhân lực từ các quốc gia khác bằng việc giảm bớt những rườm rà trong thủ tục nhập tịch.

Tổng thống Nga Putin, một chính khách đam mê thể thao, cũng có tiếng nói rất quan trọng trong kế hoạch đầy tham vọng của thể thao mùa Đông nước Nga, và việc ông duyệt khoản ngân sách 187 triệu USD cho Sochi 2014 là một minh chứng.

 

 

 

 

http://www.doanhnhansaigon.vn/online/tin-tuc/the-thao/2014/02/1079866/nguoi-nga-va-suc-manh-linh-le-duong/

Theo Doanh Nhân Sài Sòn

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm