Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền xã tại Thanh Hóa điều chỉnh lệnh cấm bán thịt lợn

Sau khi chính quyền điều chỉnh thông báo về công tác chống dịch tả lợn châu Phi, hơn 10 tiểu thương chợ Thiều đã quay trở lại kinh doanh.

Sáng 26/5, UBND xã Dân Lý, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) cho biết đã ra thông báo số 94 điều chỉnh thông báo số 90 ngày 16/5 về công tác chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.

lenh cam ban thit lon huy bo anh 1
Sáng 26/5, tiểu thương kinh doanh thịt lợn đã được đến chợ Thiều buôn bán. Ảnh: Quỳnh An.

Nguyên nhân điều chỉnh là do văn bản trước đó, xã đã thực hiện chưa đúng chỉ đạo của Sở NN&PTNT và UBND huyện Triệu Sơn hướng dẫn về công tác quản lý, phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi.

Theo văn bản trước đó, xã nghiêm cấm việc giết mổ, buôn bán lợn và các sản phẩm từ lợn tại xã có dịch suốt trong thời gian có dịch mà không rõ nguồn gốc vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y.

Chính quyền cũng cấm vận chuyển lợn ra vào xã có dịch (trừ lợn có xuất phát điểm từ các cơ sở có chứng nhận an toàn dịch bệnh còn hiệu lực và có kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh dịch tả châu Phi, được phun tiêu độc khử trùng và hướng dẫn đường đi của cơ quan thú y có thẩm quyền cho phép).

Đối với các hộ giết mổ và kinh doanh sản phẩm từ thịt lợn phải ngừng hoạt động kinh doanh giết mổ, buôn bán tại chợ Thiều và bán lẻ tại các thôn kể từ ngày 16/5 cho đến khi hết dịch được công bố của UBND huyện.

Thông báo cũng nêu nếu hộ nào vi phạm, UBND xã sẽ lập biên bản thu hồi để tiêu hủy và xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc chính quyền ra thông báo cấm hoàn toàn việc bán thịt lợn đã khiến cả trăm tiểu thương bức xúc vì phải rơi vào cảnh thất nghiệp, ảnh hưởng việc làm ăn sau này.

lenh cam ban thit lon huy bo anh 2
Chợ Thiều - nơi chính quyền ra lệnh cấm bán thịt lợn từ ngày 16/5. Ảnh: Nguyễn Dương.

Trao đổi với Zing.vn, Ông Bùi Văn Tỉnh, Phó chủ tịch UBND xã Dân Lý, xác nhận việc xã này có ra văn bản nói trên và nói làm theo chỉ đạo của lãnh đạo huyện. Tuy nhiên, ông Lã Văn Lâm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Triệu Sơn, lại khẳng định rằng huyện chỉ đạo đúng nhưng xã lại hiểu sai.

“Huyện chỉ đạo rất nghiêm túc, cấm giết mổ, cấm bán thịt lợn không đúng quy định. Thế nhưng, xã lại hiểu sai, bỏ qua các chữ "không đúng quy định" dẫn đến cấm hoàn toàn việc bán như vừa qua”, ông Lâm phân trần.

Sau khi báo chí thông tin, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã cử đoàn công tác đi kiểm tra, xác minh việc UBND xã Dân Lý ra văn bản cấm dân giết mổ, buôn bán thịt lợn. Kết quả cho thấy chính quyền địa phương do "hiểu không đầy đủ và đọc không hết văn bản chỉ đạo" nên đã thực hiện sai cách chống dịch tả lợn châu Phi.

Sau khi chính quyền xã điều chỉnh lệnh cấm, đến sáng 26/5, ông Đoàn Quang Chinh (Quản lý chợ Thiều) cho biết đã có khoảng hơn 10 hàng bán thịt lợn trở lại kinh doanh.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm