Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền Trump xem xét mở rộng phạm vi trục xuất

Một số đối tượng được phép hoãn trục xuất dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama sẽ lọt vào danh sách xúc tiến trục xuất dưới sắc lệnh sắp được ban hành.

Reuters dẫn 2 tài liệu hãng tin này tiếp cận được cho thấy chính quyền Tổng thống Donald Trump đang xem xét hướng dẫn các cơ quan di trú mở rộng phạm vi danh mục những người nhập cư sẽ bị trục xuất.

Hai nguồn tin thân cận tiết lộ với Reuters rằng kế hoạch đã được Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly thông qua và đang được Nhà Trắng xem xét lần cuối. Dự kiến, tài liệu này sẽ được ban hành xuống Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) cùng lực lượng Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) vào đầu tuần tới.

Dưới lệnh mới này, hàng trăm nghìn người, kể cả những người không nằm trong diện ưu tiên trục xuất dưới thời ông Obama, sẽ bị đưa vào danh sách trục xuất. 

Trump truc xuat nguoi nhap cu anh 1
Một cuộc biểu tình ngăn cản việc trục xuất người di cư bất hợp pháp và kêu gọi nhân quyền cho những người nhập cư diễn ra tại Los Angeles hôm 18/2. Ảnh: Reuters.

Một trong 2 văn bản mới sẽ yêu cầu các cơ quan di trú bỏ qua chính sách của ông Obama là đối tượng ưu tiên trục xuất chỉ gồm những người vừa đến Mỹ và tội phạm đã bị kết tội. Trong khi đó, sắp tới những người từng bị buộc tội nhưng không bị kết tội cũng bị đưa vào danh sách ưu tiên trục xuất. ICE cũng được tự ý xem xét và định đoạt bất cứ ai nhập cảnh Mỹ bất hợp pháp vào diện trục xuất.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump vẫn chưa đả động đến sắc lệnh năm 2012 của ông Obama cho phép hoãn trục xuất với những người được cha mẹ mang vào Mỹ bất hợp pháp khi họ còn nhỏ. Chính sách này, còn gọi là DACA, đã trở thành đề tài tranh cãi dữ dội tại Mỹ. Tổng thống Trump thừa nhận đây là "một vấn đề nan giải" với ông.

Văn bản thứ hai cho phép CBP giữ lại những người nhập cảnh bất hợp pháp cho đến khi trường hợp của họ được định đọat. Bộ An ninh Nội địa Mỹ không phủ nhận các thông tin của Reuters nhưng không đưa thêm chi tiết.

Một nguồn tin khác cho biết 2 chỉ thị trên dự kiến được ban hành từ ngày 17/2 nhưng vào phút cuối, Nhà Trắng bất ngờ yêu cầu xem xét lại.

Quốc hội Mỹ tiếp nhận 850.000 chữ ký đòi phế truất ông Trump Ngày 17/2, đại diện một phong trào đòi Quốc hội tiến hành quy trình phế truất Tổng thống Trump đã bàn giao 850.000 chữ ký cho Hạ viện Mỹ.

Tướng Mỹ nói chính phủ Trump đang hỗn loạn

Tư lệnh Bộ chỉ huy Các hoạt động đặc nhiệm Mỹ nói rằng chính phủ của Tổng thống Donald Trump đang trong tình trạng hỗn loạn và mong sớm được ổn định.

 

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm