Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền đã có động thái, 'trái bóng' đang ở Đồng Tâm

Sự có mặt của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung ở huyện Mỹ Đức chiều 20/4 với những cam kết cho thấy chính quyền sẵn sàng lắng nghe dân. Dân thôn Hoành nên thả ngay các cán bộ, chiến sĩ.

Vì sao Đồng Tâm trở thành điểm nóng? Vụ việc giữ hàng chục người ở xã Đồng Tâm bắt nguồn từ khiếu kiện liên quan khu đất giao cho Bộ Quốc phòng từ năm 1980. Người dân mong sớm được đối thoại với lãnh đạo Hà Nội.

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả - nhà báo Nguyễn Đức Hiển, Tổng thư ký Tòa soạn báo Pháp luật TP.HCM.  

Chính quyền thả người, thay đổi biện pháp ngăn chặn với các bị can đã bị khởi tố và bắt giữ, lẽ ra người dân Đồng Tâm cần thả ngay những người bị họ bắt giữ trái phép. Tín hiệu đó cho thấy chính quyền muốn an dân và hạ nhiệt.

Chiều qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội  Nguyễn Đức Chung đã về huyện và đợi dân đến 19h để đối thoại, đã cho xe về làng đón dân lên huyện. Tuy nhiên người dân không đến. Dù gì, sự có mặt của ông ở huyện Mỹ Đức và những động thái vừa nêu cho thấy chính quyền sẵn sàng lắng nghe dân. Ông cũng nói rằng “mọi sự việc đều có giới hạn của nó”.

Vu viec o Dong Tam anh 1
Nhà báo Nguyễn Đức Hiển.

 

Ông cam kết sẽ không có chuyện tấn công giải cứu, công bố quyết định thanh tra toàn diện đất đai khu vực Miếu Môn, xử lý người làm sai. Người dân, khó mà có thể đòi hỏi hơn những cam kết có tính nguyên tắc ấy.

Cuộc đối thoại đã không diễn ra. Có lẽ người dân dễ dàng tìm ra người đại diện để trình bày vấn đề đất đai, nhưng ai sẽ là đại diện cho ý chí của việc bắt giữ người trái pháp luật để đối thoại?

Chính quyền đã thả người, dân thôn Hoành cũng có thể thả người ngay vì việc đó có thể thực hiện ngay, còn chuyện đất đai, một văn bản nào cũng cần quy trình và chứng cứ. Giữ người để đòi đất chỉ làm trầm trọng thêm việc vi phạm pháp luật của họ.

Vu viec o Dong Tam anh 2
Ông Đặng Văn Cảnh, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mỹ Đức, được người dân thả vào sáng 21/4, sau 6 ngày giữ. Ảnh: Hoàng Như.   

Để xảy ra chuyện này, cuốn cả xã hội vào một sự việc, về mặt quản lý xã hội chắc chắn chính quyền có phần trách nhiệm. Tuy nhiên về phía người dân, việc khiếu kiện để bảo vệ mình cần được tiến hành bởi lý lẽ và chứng cứ.

Sự thông cảm ban đầu của dư luận về hành vi bộc phát của người dân thôn Hoành đang giảm dần, khi họ kéo dài thời gian bắt giữ cán bộ, chiến sĩ. Việc chăm sóc cho ăn uống và không xâm hại chỉ có thể coi là tình tiết giảm nhẹ, nó không thay đổi được tính chất hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

Trái bóng đang ở trong chân một số người chủ trương bắt giữ cán bộ chính quyền, càng giữ bóng lâu, lỗi càng lớn, sự thông cảm của dư luận xã hội càng giảm.

Dân Đồng Tâm chờ đợi đối thoại với Chủ tịch Hà Nội

Sau khi thả 15 cảnh sát, đến chiều 19/4 người dân xã Đồng Tâm (Mỹ Đức) vẫn giữ 20 cán bộ, chiến sĩ. Họ đang chờ cuộc đối thoại với Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung.


Nguyễn Đức Hiển

Bạn có thể quan tâm