Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chinh phục vị trí thực tập sinh tại Google

Làm sạch lý lịch trên mạng xã hội, có cá tính và đam mê, nhanh nhạy và am hiểu lĩnh vực mình yêu thích là những điều ứng viên cần có để trở thành thực tập sinh tại Google.

Hầu hết mọi người đều cho rằng, việc trở thành một thực tập sinh của "gã khổng lồ" công nghệ Google là điều mà họ không thể đạt được. Vậy những ai mới đủ tài năng để làm việc tại Google? Họ phải là thiên tài từ các trường trung học? Chính những suy nghĩ đó khiến nhiều người cảm thấy họ không có cơ hội để bước chân vào một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới.

Business Insider dẫn lời Alicia Glenn, cựu sinh viên Đại học Howard, Washington, D.C., từng thực tập tại Google, kể: "Mùa hè năm cuối đại học, tôi nhận được lời đề nghị thực tập tại Google. Khi nộp đơn, tôi nghĩ rằng mình hoàn toàn không có cơ hội bởi tôi không phải sinh viên của Ivy Leaguer (nhóm 8 trường đại học hàng đầu của Mỹ), cũng không có điểm trung bình học tập hoàn hảo 4.0. Nhưng cuối cùng, tôi vẫn nhận được giấy mời thực tập".

Theo các nhà tuyển dụng, bước chân vào Google còn khó hơn việc thi đậu đại học Stanford hay Harvard. Glenn cho biết, năm cô nộp đơn, chỉ 2% trong số 1.600 người ứng tuyển được chọn. Glenn tự nhận mình không phải thiên tài, vậy cô đã làm gì để chiến thắng đám đông đó?

Liệt kê tất cả điều thú vị về bản thân

cach de tro thanh thuc tap sinh cua Google anh 1
Có cá tính và đam mê là yêu tố quan trọng để bạn được thực tập tại Google. Ảnh: Fastcocreate.com

Có lẽ bạn đang nghĩ rằng mình chẳng có gì thú vị để đưa vào hồ sơ. Nhưng thực chất, bạn có nhiều thứ. Theo Glenn, hãy nói về sở thích và đam mê của bạn. Bạn là một người yêu bóng đá cuồng nhiệt từ khi 5 tuổi. Bạn sở hữu tất cả đồ chơi Beanie Baby độc nhất. Đó là những điều thú vị.

Nhà tuyển dụng muốn biết về bản thân bạn và bạn có thể mang lại gì cho Google. Đây là thời điểm các ứng viên tỏa sáng và bộc lộ cá tính riêng, khác biệt với người khác. Những người ít cá tính hoặc truyền thống thường không được đánh giá cao.

Chuẩn bị thật kỹ cho cuộc phỏng vấn qua điện thoại

"Tôi chuẩn bị hai điện thoại, sử dụng một chiếc còn chiếc kia dự bị. Thật xui xẻo nếu như một chiếc bị hỏng và bạn không có chiếc khác thay thế", Glenn nói.

Theo cô gái này, nhà tuyển dụng hỏi cô về bản thân và kiến thức về sản phẩm quảng cáo. Họ cũng yêu cầu thảo luận về một số website hoặc blog mà cô yêu thích. 

"Ngoài ra, họ còn hỏi một số câu như 'Bạn làm gì khi có 100 triệu USD?/ Mục tiêu quan trọng tiếp theo của bạn là gì?/ Hãy nói về một sản phẩm không phải của Google mà bạn thích? Bạn sẽ cải thiện nó và tiếp thị ra thị trường như thế nào? Chiến lược của bạn là gì?/ Bạn giải thích thế nào cho bà của bạn hiểu về dịch vụ quảng cáo AdSense?/ Hãy nói một điều về bản thân bạn mà không có trong hồ sơ'", Glenn kể.

Cuối cùng, bạn có thể có cơ hội trải qua bước này hoặc không?

cach de tro thanh thuc tap sinh cua Google anh 2
Trở thành thực tập sinh của Google chắc chắn là một trải nghiệm thú vị và hữu ích. Ảnh: Fastcocreate.com

Phỏng vấn tại công ty trụ sở của Google là bước cuối cùng trong hành trình trở thành thực tập sinh của công ty. Về cơ bản, cuộc phỏng vấn để nhà tuyển dụng xem xét tính cách của ứng viên. Bạn có hòa đồng với mọi người và có tâm niệm câu thần chú "Don't be evil" (Đừng trở thành kẻ xấu) của các nhà sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin hay không.

Những lưu ý trước khi nộp đơn ứng tuyển

Hãy làm sạch các thông tin của bạn trên mạng xã hội. Một điều đáng ngạc nhiên rằng nhiều người nghĩ, ngày nay, các công ty sẽ không để ý tới thông tin của bạn trên mạng xã hội. 

Tuy nhiên, Google là một trong những công ty có tính cạnh tranh. Nhà tuyển dụng sẽ quét tất cả các thông tin của ứng viên trên Facebook để hiểu và chọn lọc người phù hợp.

Ngoài ra, các nhà tuyển dụng cho rằng nếu bạn đam mê hay giỏi điều gì, bạn sẽ biết tới những người khác cũng giỏi lĩnh vực đó. "Bạn có biết ai ở lĩnh vực mà bạn yêu thích không? Hoặc bạn có người bạn nào biết tới người giỏi lĩnh vực đó không?" Bất kỳ mối liên hệ nào, thậm chí chỉ là liên hệ qua người thứ ba, đều hữu ích, "méo mó có hơn không".

Khám phá bảng lương 'trên trời' của nhân viên Google

Google đánh giá cao các kỹ sư, nên không ngạc nhiên khi các kỹ sư phần mềm là những nhân viên nhận lương vào bậc cao nhất tại công ty này, bên cạnh vài vị trí khác.



Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm