Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm quý IV.
Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải sớm nghiên cứu giải pháp để quản lý chặt chẽ môtô tham gia chở người có thu tiền (xe ôm công nghệ). Ông yêu cầu không để xảy ra tình trạng hoạt động tràn lan của loại phương tiện này gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự.
Hiện Grab, Go-Viet là 2 hãng có lượng xe ôm công nghệ lớn nhất tại Việt Nam. Grab tuyên bố có 175.000 đối tác tại Việt Nam gồm cả xe 2 bánh và 4 bánh. Go-Viet không cho biết số lượng tài xế là bao nhiêu nhưng tuyên bố có 35% thị phần trong tay.
Tình trạng tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông khá phổ biến hiện nay. Ảnh: Việt Hùng. |
Thị trường xe ôm công nghệ còn có Mai Linh Bike nhưng số lượng rất hạn chế. Mới đây, một hãng gọi xe thuần Việt là ABER cũng tiếp tục triển khai dịch vụ này.
Từ lâu tình trạng tài xế xe ôm công nghệ vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ khá phổ biến trên các tuyến phố. Điển hình là các hành động như vừa chạy xe vừa sử dụng điện thoại di động, chở quá số khách quy định, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ…
Mới đây, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị Ban An toàn giao thông Hà Nội, TP.HCM chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng sử dụng điện thoại di động khi điều khiển môtô, xe gắn máy tham gia giao thông. Đặc biệt là đối với các lái xe môtô, xe gắn máy sử dụng điện thoại thông minh để kết nối với khách hàng.
Ngoài ra, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đề nghị Công ty TNHH Grab tăng cường tuyên truyền trật tự an toàn giao thông cho các đối tác là lái xe tham gia cung ứng dịch vụ vận tải của công ty, đặc biệt yêu cầu các lái xe môtô, xe gắn máy tham gia ứng dụng GrabBike của công ty tuyệt đối không sử dụng điện thoại di động khi lái xe, xem xét chấm dứt hợp đồng với những lái xe cố tình vi phạm.
Bên cạnh đó, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đối với các địa phương có tai nạn giao thông tăng cao trong quý III và 9 tháng đầu năm; các địa phương có tình hình trật tự an toàn giao thông phức tạp (xe dù, bến cóc; vi phạm trọng tải phương tiện), kiến nghị xử lý vi phạm.
Phó thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần quy định về quyền hạn, trách nhiệm của chính quyền cấp quận, huyện và công an huyện trong quản lý tải trọng xe.
Chủ tịch UBND Hà Nội, TP.HCM chỉ đạo tiếp tục triển khai kế hoạch lập lại trật tự giao thông đô thị; kiểm tra, xử lý các hành vi điều khiển phương tiện giao thông đi lên vỉa hè, vườn hoa, khu vực dành riêng cho người đi bộ và các hoạt động phi giao thông.
Xử lý nghiêm tình trạng tài xế Grab sử dụng điện thoại khi lái xe
Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia vừa đề nghi cơ quan chức năng xử lý nghiêm tình trạng sử dụng điện thoại di động khi điều khiển môtô, xe gắn máy tham gia giao thông.
Vì lợi nhuận, nhiều tài xế GrabBike sẵn sàng vi phạm giao thông
Chỉ huy một số đội CSGT Công an Hà Nội cho biết nhiều tài xế GrabBike để tăng thêm lợi nhuận đã cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Khi bị CSGT xử lý, họ xin xỏ bỏ qua.
Nam tài xế GrabBike bị xe đầu kéo cán tử vong khi ngã ra đường
Tài xế lái xe Grab di chuyển qua địa phận phường Phú Lãm bất ngờ phanh gấp, ngã ra đường. Tài xế lái xe đầu kéo container phía sau không kịp xử lý đã cán qua người nạn nhân.