Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ tìm vốn tín dụng xây các cao tốc nối từ Hà Nội đến Cao Bằng

Nếu các tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoàn thành, thời gian đi từ Hà Nội đến Cao Bằng sẽ rút ngắn một nửa chỉ còn 2-2,5 giờ.

Chiều 13/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về vấn đề phân bổ vốn đầu tư công và về tín dụng để đầu tư tuyến cao tốc cao tốc Hữu nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Vốn ít, tập trung những gì then chốt

Về đầu tư công, Thường trực Chính phủ đã thảo luận việc phân bổ khoản 10.000 tỷ đồng cho các dự án quan trọng quốc gia của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Thủ tướng thống nhất với đề xuất về phân bổ nguồn vốn 10.000 tỷ đồng và định hướng phân bổ nguồn vốn đầu tư công còn lại của giai đoạn 2016-2020.

Người đứng đầu Chính phủ quán triệt vốn ít thì nên tập trung vào gì then chốt nhất như phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu, đặc biệt là sạt lở bờ sông, bờ biển ở đồng bằng sông Cửu Long. Khu vực này là vùng nghèo nhất cả nước, chịu tác động nặng nề bởi biến đổi khí hậu, cũng như tình hình lũ quét, lũ ống ở miền núi phía Bắc.

Thuong truc Chinh phu anh 1
Phiên họp của Thường trực Chính phủ chiều 13/8. Ảnh: VGP.

Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp tình hình phân bổ vốn, bố trí và thực hiện vốn đầu tư công cho 2 vùng này rõ ràng, minh bạch. Trên cơ sở đó, rà soát các nguồn vốn đầu tư còn lại của giai đoạn 2016-2020, bao gồm tất cả các nguồn tăng thu và nguồn dự phòng để có kế hoạch, phương án bố trí, phân bổ phù hợp.

Theo người đứng đầu Chính phủ, ngân sách nhà nước năm 2019-2020 được thực hiện theo dự toán, đến nay chưa có số thực nhưng không thể chờ có số thực này mới phân bổ chi đầu tư công, vì làm như vậy sẽ bị động, không thể hoàn thành kế hoạch, ảnh hưởng đến các mục tiêu kinh tế - xã hội

Trên cơ sở rà soát tổng thể các nguồn vốn đầu tư công còn lại của giai đoạn 2016-2020, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng Bộ Tài chính, các bộ, ngành tổng hợp xây dựng phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công năm 2020 để trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.

Ông nhấn mạnh tinh thần là bảo đảm hài hòa các vùng miền, ưu tiên các vùng còn khó khăn, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long và miền núi phía Bắc.

Đặc biệt, phải bảo đảm công khai, minh bạch, không để lợi ích nhóm, tham nhũng, lãng phí.

Xây các tuyến cao tốc kết nối từ Hà Nội đến Cao Bằng

Về vấn đề tín dụng để đầu tư tuyến cao tốc cao tốc Hữu nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), Thủ tướng đánh giá cao hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng về tinh thần dám nghĩ, dám làm, vượt khó, quyết tâm thực hiện các dự án hạ tầng trên, xem đây là trục quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thuong truc Chinh phu anh 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP.

Cao Bằng cam kết đóng góp 20%, Lạng Sơn sẵn sàng bỏ ra 545 tỷ đồng hỗ trợ dự án.

Đối với dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Thủ tướng hoan nghênh các ngân hàng đã vào cuộc tích cực; khẳng định Chính phủ tiếp tục tìm cách hỗ trợ dự án; đề nghị xử lý dứt điểm vấn đề tài chính cho dự án.

Đối với dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, người đứng đầu Chính phủ đề nghị tập trung lập phương án tiền khả thi, làm rõ phương án tài chính cho dự án, xác định nguồn vốn từ Nhà nước, các nhà đầu tư. Các bộ, ngành liên quan cùng tìm các nguồn vốn khác nhau như vốn ODA cho dự án.

Hiện tuyến đường từ Hà Nội đến Cao Bằng dài 280 km, ôtô di chuyển mất 5,5-6 giờ. Sau khi các tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh hoàn thành, thời gian di chuyển sẽ rút ngắn xuống còn 2-2,5 giờ.

Vì sao cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ì ạch suốt cả thập kỷ

Được coi là niềm hy vọng của 20 triệu dân miền Tây, qua 10 năm, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận biến thành nỗi thất vọng tràn trề.

Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm