Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hàng không của FLC

Thời gian hoạt động dự án là 50 năm kể từ ngày 9/7/2018. Tổng vốn đầu tư của dự án này là 700 tỷ đồng.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định hê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Tre Việt tại Cảng hàng không Phù Cát, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Nhà đầu tư thực hiện dự án là Công ty TNHH Hàng không Tre Việt.

Dự án vận tải hàng không Tre Việt có tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng với thời gian hoạt động dự án là 50 năm kể từ ngày 9/7/2018. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2019 đến 2023. Đến năm 2023, Tre Việt sẽ có 10 tàu bay loại A320/A321 hoặc B737.

Hang bay cua tap doan FLC anh 1
Nhiều người đặt nghi vấn đề khả năng thành công của Bamboo. Ảnh: FLC.

Phó thủ tướng giao Bộ GTVT thẩm định và cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo đúng quy định của pháp luật. UBND tỉnh Bình Định chịu trách nhiệm về các thông tin, số liệu báo cáo tại hồ sơ dự án, các nội dung giải trình, tiếp thu và các nội dung đã thẩm định theo quy định của pháp luật; kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án của Công ty TNHH Hàng không Tre Việt.

Chính phủ yêu cầu Công ty TNHH Hàng không Tre Việt chỉ được kinh doanh vận chuyển hàng không khi đáp ứng điều kiện theo quy định tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Trước đó, vào giữa năm 2017, FLC tuyên bố sẽ thành lập hãng hàng không Bamboo Airways. Ngày 20/4, hãng này đã ra mắt bộ nhận diện thương hiệu.

FLC cho biết Bamboo Airways sẽ tập trung tuyến bay quốc tế nối các vùng lãnh thổ Đông Bắc Á quan trọng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan… đến các điểm du lịch tại Việt Nam như Quy Nhơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nha Trang… Trong dài hạn sẽ mở rộng tuyến tới Mỹ và châu Âu.

Hang bay cua tap doan FLC anh 2
Tương quan đội bay của các hãng hàng không Việt Nam khi Tập đoàn FLC mua 44 máy bay. Đồ họa: Ngô Minh.

Hãng này cũng sẽ có các đường bay trong nước, kết nối các điểm du lịch như đường bay Thanh Hóa - Quy Nhơn, Thanh Hóa - Phú Quốc, Thanh Hóa - Nha Trang…

Mới đây, dù chưa được chính thức được cấp phép bay và đề án đầu tư hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vẫn chưa được Thủ tướng thông qua, tập đoàn FLC đã thỏa thuận mua 44 máy bay hiện đại với giá trị hợp đồng là 8,6 tỷ USD.

Washington Post dẫn lời chuyên gia hàng không cho rằng mua một loạt máy bay trong khi chưa có giấy phép, chưa khai thác thử là thương vụ bất thường, rủi ro cao.

Khởi đầu của các hãng hàng không Việt khó khăn ra sao?

Vietjet, Jetstar, Air Mekong, Indochina Airlines là những hãng hàng không gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn khởi đầu. Hai trong số đó đã phải ngừng hoạt động và một đang thua lỗ.



Văn Chương

Bạn có thể quan tâm