Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ Nga 'đang bảo vệ Yanukovych'

Một quan chức của Điện Kremlin hôm nay xác nhận chính phủ Nga đang bảo vệ cựu tổng thống Viktor Yanukovych của Ukraina.

Ông Viktor Yanukovych, vị tổng thống mà Quốc hội Ukraina quyết định phế truất vài hôm trước, đã rời khỏi thủ đô Kiev hôm 21/2. Hãng thông tấn RBC của Nga khẳng định Yanukovych đang sống trong khu nghỉ dưỡng Barvikha do chính phủ Nga quản lý ở ngoại ô thành phố Moscow. Một doanh nhân hàng đầu của Nga nói với RBC rằng Yanukovych tới Moscow vào tối 25/2 và thuê phòng trong khách sạn Radisson Royal Hotel Ukraine ở trung tâm thành phố trước khi tới khu nghỉ dưỡng Barvikha.

Ông Viktor Yanukovych. Ảnh: AP

"Tôi vẫn là nguyên thủ của Ukraina, nhưng tôi phải nhờ chính phủ Nga bảo đảm an toàn cá nhân cho tôi trước sự đe dọa của những phần tử cực đoan", giới truyền thông Nga dẫn lời ông Yanukovych hôm 27/2.

Ngay sau đó, ba hãng thông tấn Nga trích lời một quan chức giấu tên của Nga cho biết Điện Kremlin "chấp thuận yêu cầu bảo vệ từ phía Yanukovych", AP cho biết.

Đài truyền hình Nga xác nhận Yanukovych đang ở trên lãnh thổ Nga, song không đề cập tới địa điểm cụ thể.

Hôm nay Quốc hội Ukraina bổ nhiệm Arseniy Yatsenyuk - một chính trị gia 39 tuổi - vào ghế thủ tướng lâm thời. Yatsenyuk tuyên bố ông không muốn chiến tranh với Nga, song khẳng định Kiev sẽ không chấp nhận để bán đảo Crimea ly khai.

"Crimea đang và sẽ là một phần lãnh thổ của Ukraina", ông nói.

Trong khi đó, 150.000 lính Nga đang tập trận gần biên giới Ukraina theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin. Cuộc tập trận bắt đầu từ hôm qua. Bộ Quốc phòng Nga thông báo các chiến đấu cơ của họ đang ở trong tình trạng sẵn sàng xuất kích.

"Phi cơ của chúng tôi đang thực hiện hoạt động tuần tra liên tục ở khu vực biên giới với Ukraina", Bộ Quốc phòng Nga thông báo với hãng thông tấn Interfax.

Bộ Ngoại giao Nga từng bày tỏ mối quan ngại về "tình trạng vi phạm nhân quyền trên diện rộng ở Ukraina".

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm