Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ Mỹ chặn game Liên Minh Huyền Thoại tại Iran và Syria

Căng thẳng gia tăng giữa Iran và Mỹ khiến cho người dân Iran không thể truy cập vào tựa game Liên Minh Huyền Thoại (LMHT). Syria, đồng minh của Iran, cũng bị tình trạng tương tự.

Người dân ở Iran và Syria hiện không thể chơi LMHT, một trong những trò chơi trực tuyến phổ biến nhất thế giới, do căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran. Là đồng minh thân cận của Iran, Syria cũng bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm.

Khi đăng nhập vào trò chơi, game thủ ở Iran và Syria nhận được tin nhắn báo lỗi với nội dung: "Do luật pháp và quy định của Hoa Kỳ, người chơi ở quốc gia của bạn không thể truy cập LMHT vào thời điểm này. Những quy định này có thể được thay đổi trong tương lai bởi chính phủ Hoa Kỳ, rất mong bạn sẽ quay trở lại ngay khi có thể".

My cam Iran va Syria choi LMHT anh 1
Nội dung tin nhắn được các game thủ Iran đăng tải trên các diễn đàn.

Nội dung của tin nhắn này được những game thủ Iran chia sẻ lên các diễn đàn LMHT quốc tế cuối tuần trước. Họ cho rằng "căng thẳng giữa Mỹ và Iran là chuyện của các chính phủ, không liên quan gì đến người dân và game thủ".

Cộng đồng Reddit cũng tỏ ra bất bình trước sự kiện này. "Thật tệ khi người dân phải trả giá cho những quyết định của các chính trị gia", một người dùng bình luận. Một người dùng khác cho biết: "Tôi cảm thấy lo lắng về cách mà Mỹ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở Iran (và có thể là ở các quốc gia khác trong tương lai)".

My cam Iran va Syria choi LMHT anh 2
Trang phục "Chú Ryze", một tạo hình nhân vật trong tựa game Liên Minh Huyền Thoại. Ảnh: Riot Games.

Lệnh cấm này là kết quả của những động thái từ phía chính phủ của Tổng thống Donald Trump, nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại đối với Iran. Các doanh nghiệp Iran sẽ không được phép thực hiện giao dịch với Mỹ. Vì tựa game LMHT có thực hiện những giao dịch vi mô, nên nó cũng bị đóng cửa tạm thời ở Iran và Syria.

Người phát ngôn của Riot Games, công ty sở hữu tựa game LMHT, phát biểu rằng việc chặn truy cập (ngay cả khi không thực hiện giao dịch trong cửa hàng) đối với game thủ ở Iran và Syria là do ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Mỹ.

Người chơi ở các quốc gia này hiện ''lách luật" bằng các sử dụng VPN (mạng riêng ảo), truy cập vào trò chơi với danh nghĩa người dân ở khu vực khác. Tuy nhiên, VPN thường không ổn định, tốc độ truy cập cũng bị ảnh hưởng.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào lệnh cấm được gỡ bỏ, cũng như chưa rõ tình liệu các quốc gia khác xung đột với Mỹ ở tương lai có rơi vào tình trạng tương tự hay không.

Các trọng tài LMHT làm gì trong trận đấu?

Ở các trận đấu Liên Minh Huyền Thoại (LMHT), phía sau những đội tuyển là hình bóng những vị trọng tài đeo tai nghe cầm sổ đi qua đi lại. Vai trò thật sự của họ là gì?




Anh Khoa

Bạn có thể quan tâm