Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Các trọng tài LMHT làm gì trong trận đấu?

Ở các trận đấu Liên Minh Huyền Thoại (LMHT), phía sau những đội tuyển là hình bóng những vị trọng tài đeo tai nghe cầm sổ đi qua đi lại. Vai trò thật sự của họ là gì?

Theo dõi các trận đấu LMHT, tôi có để ý thấy sau giai đoạn cấm - chọn, các vị HLV sẽ ra khỏi khu vực thi đấu, chỉ còn hai người giám sát. Người ta nói đó là những trọng tài của bộ môn LMHT, vậy vai trò thật sự của họ là gì?

Nguyễn Thành Nam (Hà Nội)

Zing.vn

Trong trận đấu, những trọng tài của LMHT đeo tai nghe có chung luồng giao tiếp với các tuyển thủ để có thể lắng nghe những yêu cầu từ họ và giao tiếp với các bộ phận khác, nhiệm vụ của họ trong mỗi trận đấu là:

1. Giám sát, đảm bảo không có tuyển thủ nào gian lận.

2. Nhận báo cáo trực tiếp từ các tuyển thủ về trục trặc kĩ thuật trong trận đấu.

3. Phối hợp cùng những bộ phận khác để mọi thứ diễn ra trơn tru.

Cuốn sổ của các vị trọng tài được dùng để ghi chép các lượt cấm - chọn, ghi lại thời gian bắt đầu và kết thúc trận đấu, các khoảng dừng trận đấu...

Vai trò của trọng tài trong LMHT nói riêng và esports nói chung không khác nhiều với trọng tài ở các môn thể thao khác, ngoài việc họ ít can thiệp vào trận đấu hơn.

Nghề trọng tài của LMHT là một trong những ngành nghề mất cân bằng giới tính nhất khi đa phần là nam. Chỉ một số ít trọng tài là nữ nhưng họ đều rất nổi tiếng, tiêu biểu như Yuli của LEC (giải vô địch LMHT châu Âu).

Bạn có thể quan tâm