Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ họp bàn việc rút đăng cai ASIAD

Hôm nay (1/4), Chính phủ sẽ bàn về việc nên đăng cai ASIAD 18 hay không. Trong tuần này Thủ tướng và các Phó thủ tướng cũng sẽ nghe báo cáo cụ thể và cho ý kiến cuối cùng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết kinh phí tổ chức ASIAD 18 (diễn ra năm 2019) không quá 150 triệu USD. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng số tiền trên là không đủ, kinh phí có thể  đội lên gấp nhiều lần. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh cũng khẳng định: "Số tiền gấp đôi 150 triệu USD cũng không đủ tổ chức".

Giải trình về 150 triệu USD chuẩn bị cho ASIAD 18

Sáng 18/3, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã nghe giải trình về việc thực hiện chế độ, chính sách chuẩn bị cho ASIAD 18.

 

“Qatar phải chi 2,8 tỷ USD cho ASIAD năm 2006. Quảng Châu 2010, riêng phần chi phí xây dựng làng VĐV là 2,45 tỷ USD và tổng kinh phí Trung Quốc phải bỏ ra gần 20 tỷ USD. Đến Incheon 2014, Hàn Quốc cũng dự tính chi 1,62 tỷ USD. 150 triệu USD liệu có đủ để Việt Nam tổ chức ASIAD 18? Nếu tới đây tổ chức mà số tiền đội lên gấp nhiều lần sẽ lấy nguồn ở đâu, ai chịu trách nhiệm?”, đại biểu quốc hội Lê Như Tiến đặt dấu hỏi.

Trong buổi giải trình của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào cuối tuần trước, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị Bộ phải làm việc với các cơ quan có liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư… để chốt lại xem cần bao nhiêu tiền để tổ chức. Đồng thời, lãnh đạo ngành thể thao phải làm việc với Hội đồng Olympic châu Á (OCA) để cân nhắc đến phương án xin rút quyền đăng cai.

Chính phủ sẽ bàn về việc tổ chức hay xin rút đăng cai ASIAD 18.
Chính phủ sẽ bàn về việc tổ chức hay xin rút đăng cai ASIAD 18.

Việc tổ chức hay xin rút đăng cai ASIAD 18 đang trở thành cuộc tranh cãi lớn trong dư luận. Theo thông tin từ Bộ Tài chính, trong phiên họp Chính phủ hôm nay, vấn đề này sẽ được bàn tới. Đặc biệt, trong tuần này Thủ tướng và các Phó thủ tướng sẽ nghe báo cáo cụ thể và cho ý kiến cuối cùng.

Hiện tại đoàn cán bộ của Ủy ban Olympic Việt Nam cũng đã sang Kuwait để tiến hành đàm phán với OCA về chuyện kinh phí tổ chức cũng như trường hợp xin rút đăng cai ASIAD 18. Lãnh đạo cao cấp của OCA hứa sẽ giúp đỡ Việt Nam ở mức cao nhất nếu giữ nguyên kế hoạch tổ chức ngày hội thể thao lớn nhất châu lục.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam muốn rút đăng cai ASIAD 18

“Tôi đề nghị một mặt các bộ phải chốt lại xem cần bao nhiêu tiền để tổ chức ASIAD 18, mặt khác nên tính phương án rút”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Quỳnh Cao

Bạn có thể quan tâm