Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ đóng cửa, tỷ lệ người Mỹ phản đối TT Trump cao kỷ lục

Thăm dò của Politico/Morning Consult cho thấy nhiều người Mỹ không hài lòng với TT Trump vào lúc này do tình trạng chính phủ đóng cửa và mối liên hệ với Nga.

Theo Politico, 57% số người được hỏi không hài lòng với cách điều hành của Tổng thống Trump, chỉ 40% bày tỏ sự tín nhiệm. Trong một câu hỏi khác, 54% cho rằng ông Trump và phe Cộng hòa ở quốc hội phải chịu trách nhiệm về tình trạng đóng cửa. Chỉ 35% người được hỏi tin rằng lỗi là của phe Dân chủ.

Tính đến ngày 23/1, thời điểm khảo sát này được công bố, vẫn chưa có tiến triển nào trong quá trình thương lượng giữa các lãnh đạo Cộng hòa và Dân chủ cùng tổng thống để giải quyết tình trạng đóng cửa, vốn đã kéo dài kỷ lục, 33 ngày.

Ông Trump không hề nhượng bộ và kiên quyết có được số tiền 5,7 tỷ USD từ ngân sách để chi cho bức tường biên giới với Mexico. Phe Dân chủ kiểm soát hạ viện cũng rất vững vàng trong việc từ chối yêu cầu của tổng thống.

Ty le ung ho ong Trump sut giam anh 1
Khảo sát của Politico/Morning Consult cho thấy ngày càng nhiều cử tri Mỹ cho rằng Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm về tình trạng chính phủ đóng cửa. Ảnh: Getty.

Phó chủ tịch công ty Morning Consult, ông Tyler Sinclair nhận định: "Với việc chính phủ đóng cửa sang tháng thứ hai, Tổng thống Trump sẽ tiếp tục phải gánh phần lớn sự chỉ trích từ các cử tri cho tình trạng này. Tôi nghĩ cuộc thăm dò lần này cho thấy gần một nửa (49%) số người được hỏi cho rằng tổng thống phải chịu trách nhiệm, tăng 6% so với khi chính phủ bắt đầu đóng cửa".

"Cùng lúc đó, 35% cử tri đổ lỗi cho phe Dân chủ, tăng 4% so với trước trong khi chỉ 4% người được thăm dò nhắm tới phe Cộng hòa, giảm 3% so với trước đây", ông Sinclair cho biết.

Cũng theo khảo sát này, 43% số người được hỏi ủng hộ việc xây dựng một bức tường biên giới, trong khi 49% phản đối kế hoạch này.

Về vấn đề Nga, phần lớn người được hỏi tin rằng Moscow sở hữu những thông tin gây bất lợi cho tổng thống Mỹ.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang điều tra xem liệu Nga có thông đồng với chiến dịch tranh cử của ông Trump hay các cá nhân liên quan chặt chẽ với tổng thống hay không.

New York Times đưa tin FBI đã từng bắt đầu điều tra tổng thống giữa những nghi ngờ rằng ông Trump bị lợi dụng bởi Moscow, vốn nổi lên sau khi tổng thống sa thải giám đốc FBI James Comey. Đội của ông Muller đã tiếp quản vụ điều tra này.

Theo khảo sát, 57% tin rằng có khả năng Nga "có thông tin gây ảnh hướng" đến ông Trump, trong khi 31% không nghĩ vậy.

Khảo sát của Politico/Morning Consult được thực hiện trong khoảng thời gian từ 18-22/1, với đối tượng là 1.996 cử tri đã đăng ký. Giới hạn sai số là cộng hoặc trừ 2 điểm phần trăm.

Chủ tịch Hạ viện không cho Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang

Tổng thống Trump tuyên bố hủy bỏ Thông điệp Liên bang hàng năm vào ngày 23/1 sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng bà cấm ông phát biểu tại Hạ viện do chính phủ đóng cửa.

Thượng viện Mỹ sắp bỏ phiếu 'giải cứu' chính phủ đóng cửa

Các thượng nghị sĩ Mỹ đã thống nhất sẽ tổ chức bỏ phiếu biểu quyết các phương án chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa hơn một tháng qua, nhưng cơ hội thành công không nhiều.

Quốc Thăng

Bạn có thể quan tâm