Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nhật Bản cùng nội các từ chức

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida từ chức cùng Nội các ngày 1/10, mở đường cho người kế nhiệm - có khả năng là ông Shigeru Ishiba - nhậm chức.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Chính phủ Nhật Bản.

Đài truyền hình NHK đưa tin các bộ trưởng đã cùng đệ đơn từ chức tại cuộc họp cuối cùng của chính phủ dưới thời Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào sáng 1/10 theo giờ địa phương.

Đây là động thái mở đường cho việc thành lập chính phủ mới do tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, ông Shigeru Ishiba, dẫn đầu.

"Tôi tin rằng điều quan trọng là phải để chính quyền mới nhận được sự đánh giá của công chúng càng sớm càng tốt", Ishiba cho biết hôm 30/9.

Ông Kishida đã nắm cương vị Thủ tướng Nhật Bản từ tháng 10/2021, thay thế ông Suga Yoshihide.

Theo kế hoạch, Quốc hội Nhật Bản sẽ có phiên họp bất thường vào chiều 1/10 để bầu người kế nhiệm ông Kishida. Tân lãnh đạo của LDP, ông Shigeru Ishiba, gần như chắc chắn sẽ được bầu vào vị trí này vì hiện liên minh của LDP đang chiếm đa số ghế trong Quốc hội.

Nếu chính thức được bầu, ông Ishiba sẽ trở thành thủ tướng thứ 102 của Nhật Bản.

Dự kiến, ông Ishiba gặp ông Ishii Keiichi - lãnh đạo đảng Komeito, một đối tác trong liên minh cầm quyền - trước khi thành lập nhóm chuyên trách tham mưu bổ nhiệm thành phần Nội các.

Dự kiến, nội các mới của Nhật Bản sẽ nhậm chức ngay tối cùng ngày và ông Ishiba sẽ có cuộc họp báo trước cuộc họp Nội các đầu tiên.

Trước đó, ông Ishiba đã công bố các nhà lãnh đạo đảng của mình trước khi chỉ định Nội các. Cựu Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi, người đứng thứ ba trong cuộc đua giành quyền lãnh đạo đảng, dự kiến đứng đầu lực lượng quan chức bầu cử của đảng.

Ông dự kiến bổ nhiệm các chuyên gia quốc phòng Takeshi Iwaya làm bộ trưởng ngoại giao và Gen Nakatani làm bộ trưởng quốc phòng.

Cuốn sách về quan hệ giữa các nước Đông Bắc Á

Mục Thế giới giới thiệu sách tham khảo về quan hệ Nhật Bản và Trung Quốc, với tựa đề “Quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc từ năm 1949 đến năm 1991” do NXB Chính trị quốc gia Sự thật phát hành năm 2017.

Cuốn sách làm rõ quan hệ thăng trầm giữa Nhật Bản và Trung Quốc từ năm 1949 đến năm 1991, qua đó, đúc rút bài học kinh nghiệm lịch sử, góp phần hoạch định và thực hiện chính sách đối ngoại khôn khéo đối với Nhật Bản và Trung Quốc - hai đối tác chiến lược của nước Việt Nam hiện nay.

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm