Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chín cuốn sách nên đọc về Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Độc giả có thể hiểu sâu hơn về cuộc sống, gia đình và cá tính của Nữ hoàng Elizabeth qua chín cuốn sách mà "New York Times" giới thiệu.

Nu hoang Elizabeth anh 1

Cuốn Elizabeth the Queen: The Life of a Modern Monarch của Sally Bedell Smith. Đây là một cuốn tiểu sử cung cấp nhiều thông tin và được ra mắt trùng với lễ kỷ niệm kim cương của Nữ hoàng (năm 2012). Tác giả Smith đã tham khảo nhiều nguồn tin công khai, bạn bè và các cận thần cũ của Nữ hoàng, những người đã chia sẻ “nhiều mẩu tin thân mật về đời sống của bà. Đánh giá về cuốn sách này, cây viết Alan Riding của New York Times năm 2012 bày tỏ: “Tôi nghĩ rằng Smith vẫn phải đối mặt với một vấn đề mà các nhà viết tiểu sử hoàng gia khác gặp phải. Nữ hoàng Elizabeth đã sống một cuộc đời đáng chú ý nhưng thực sự mà nói thì không có nhiều tình tiết biến động. Nói cách khác, gia đình có phần rối loạn của bà có nhiều câu chuyện sống động hơn nhiều". Ảnh: Amazon.

Nu hoang Elizabeth anh 2

Cuốn Queen of the World: The Global Biography của Robert Hardman. Trong cuốn tiểu sử ra mắt năm 2018 này, Hardman, một nhà báo nổi tiếng với việc đưa tin về gia đình hoàng gia, đã khám phá vị thế toàn cầu của Nữ hoàng, vai trò của bà với tư cách là người đứng đầu Khối thịnh vượng chung và các chuyến công du quốc tế của bà. Độc giả sẽ được biết đến nhiều món quà đặc biệt bà nhận được hay các quy trình an ninh, giấy tờ của bà tới hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ông Hardman viết: “Không ai chắc chắn bà đã đi được bao nhiêu dặm. Không có quốc vương nào - có lẽ không có nhà lãnh đạo thế giới nào - nhìn thấy nhiều nơi và các dân tộc như Nữ hoàng Elizabeth II". Ảnh: Amazon.

Nu hoang Elizabeth anh 3

Cuốn The Palace Papers: Inside the House of Windsor - the Truth and the Turmoil của Tina Brown. Đây được đánh giá là một tác phẩm xuất sắc của Brown khi những câu chuyện về hoàng gia được thể hiện một cách hài hước, nhẹ nhàng nhưng cũng lột tả được nhiều thăng trầm của các thành viên. Cuốn sách được xây dựng khéo léo với các chương dành cho những nhân vật trung tâm và câu chuyện của họ có tác động lớn tới gia đình hoàng gia. Bố cục và ngôn từ được sử dụng phù hợp để khắc họa cảm động hình ảnh về một gia đình lớn, một quốc gia lớn giữa một thời điểm có nhiều thay đổi lớn. Ảnh: Newyorksocialdiary.

Nu hoang Elizabeth anh 4

Cuốn The Queen’s Speech: An Intimate Portrait of the Queen in Her Own Words của Ingrid Seward. Seward, một nhà biên niên sử không mệt mỏi về chế độ quân chủ, đã nhìn về Nữ hoàng theo một góc nhìn khác: thông qua các phát biểu, chia sẻ có giá trị của Nữ hoàng Elizabeth với công chúng trong bảy thập kỷ. Bắt đầu với thông điệp của Nữ hoàng trong chương trình phát sóng năm 1940 hướng đến những người tị nạn nhỏ tuổi và sau đó là rất nhiều bài phát biểu ở các cấp độ khác nhau, Seward đã vẽ nên một bức chân dung sống động về Nữ hoàng. Ảnh: Amazon.

Nu hoang Elizabeth anh 5

Cuốn Queen Elizabeth II: Portraits của Cecil Beaton. Beaton, một nhiếp ảnh gia nổi tiếng về thời trang và xã hội, lần đầu tiên đã nhận được yêu cầu chụp ảnh Elizabeth, lúc đó là một công chúa cách đây khoảng 80 năm. Trong ba thập kỷ tiếp theo, Beaton đã giúp định hình hình ảnh của chế độ quân chủ trước công chúng thông qua các bức chân dung được chụp và tuyển chọn cẩn thận. Ông đã chụp ảnh Nữ hoàng trong một số thời điểm quan trọng như: Trong bộ quân phục khi chiến tranh nổ ra ở Anh; ngay sau khi sinh đứa con đầu lòng Charles và khi bà đăng quang năm 1953. Ảnh: Amazon.

Nu hoang Elizabeth anh 6

Cuốn Philip and Elizabeth: Portrait of a Royal Marriage của Gyles Brandreth. Để hiểu về một người, đôi khi cần đến những câu chuyện từ bạn đời của họ. Đây có thể là lý do tác giả Gyles Brandreth chia sẻ về cuộc hôn nhân của Nữ hoàng Elizabeth II và Công tước xứ Edinburgh Philip. Brandreth, người đã hiểu về Hoàng thân Philip trong 25 năm đã “lý giải những mẩu thông tin nhỏ thành những câu chuyện dài” và “trình bày một cách hợp lý về lịch sử hoàng gia”. Ảnh: Who Magazine.

Nu hoang Elizabeth anh 7

Cuốn Elizabeth and Margaret: The Intimate World of the Windsor Sisters của Andrew Morton. Theo tác giả Morton, trước khi là những người phụ nữ vương giả vẫy tay đeo găng trắng trước đám đông, Elizabeth và em gái của bà, Công chúa Margaret, có cá tính rất khác biệt và đôi khi là một cặp đối đầu đáng gờm. Thông qua những câu chuyện thân mật, Morton cũng toát lên một không khí gia đình rất gần gũi: "Hai chị em mâu thuẫn và xung đột, đối đầu với nhau về những vấn đề vừa nhỏ vừa lớn, nhưng họ cũng rất yêu thương nhau". Ảnh: Amazon.

Nu hoang Elizabeth anh 8

Cuốn Ninety-Nine Glimpses of Princess Margaret của Craig Brown. Cuốn tiểu sử của Brown về em gái của Nữ hoàng cũng phi truyền thống như chính cá tính đặc biệt Margaret. Trong tác phẩm này, Nữ hoàng Elizabeth dường như trở thành một chiếc gương phản chiếu sự khác biệt với Margaret, người nghịch ngợm, có nhiều lời phát biểu kỳ lạ và đôi khi thể hiện sự nổi loạn. Brown đã mô tả về Nữ hoàng rằng: “Nhiệm vụ và số phận của bà ấy là trở nên quy củ, phải đóng góp và thể hiện trách nhiệm đúng đắn, Cuộc đời của bà gần như cống hiến cho công việc và khó có thể thể hiện sở thích của mình”. Ảnh: Amazon.

Nu hoang Elizabeth anh 9

Cuốn All the Queen’s Corgis: The Story of Elizabeth II and Her Most Faithful Companions của Penny Junor. Ngay từ khi lên 7 tuổi, Nữ hoàng tương lai đã có một con chó corgi xứ Wales chạy lon ton theo gót bà. Sự gắn bó của bà dành cho những con vật cưng của mình, như cho chúng ăn và dắt chúng đi dạo, thậm chí đi du lịch cùng chúng, đã mở ra một cánh cửa hiếm hoi để công chúng hiểu về cuộc sống của bà. Ảnh: Amazon.

Chân dung người phụ nữ quyền lực của nước Anh

Cuốn sách "The Queen" của tác giả Matthew Dennison kể về những sự kiện lịch sử liên quan Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm