Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chim từng có hai đuôi

Những hóa thạch vừa lộ diện tại Trung Quốc cho thấy chim từng sở hữu hai đuôi cách đây chừng 120 triệu năm.

 

Hình minh họa chim Jeholornis từ 120 triệu năm trước. Ảnh: National Geographic. 

Chim Jehol (Jeholornis) là một loài chim cổ đại từng sống ở Trung Quốc cách đây chừng 120 triệu năm. Các nhà cổ sinh vật phát hiện những hóa thạch đầu tiên của chúng tại tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Chúng to bằng gà tây và có vài răng, ăn hạt mè, hạt bạch quả và vài loại hạt khác.

Trước đây người ta cho rằng chim Jehol chỉ có một đuôi. Tuy nhiên, kết quả phân tích mới nhất của Viện Cổ sinh vật có xương sống Trung Quốc cho thấy chúng có hai đuôi - một đuôi xòe như cánh quạt, còn đuôi kia có hình dạng giống chiếc lá.

Trong quá trình phân tích 11 hóa thạch chim Jeholornis, các chuyên gia của Viện Cổ sinh vật có xương sống thấy dấu hiệu dấu hiệu của chiếc đuôi thứ hai nhô ra ở phần đuôi phía sau trên 6 hóa thạch. Hóa thạch có kích thương tương tự như gà tây và vài răng nhỏ.

Công và một số loài chim khác có đuôi sặc sỡ để thu hút bạn tình. Chim Jeholornis đực cũng sở hữu chiếc đuôi thứ hai rất đẹp.

Nhiều người cho rằng chức năng của chiếc đuôi thứ hai là giữ thăng bằng khi chim bay. Nhưng về sau, có thể sự sắp xếp và phân bổ lông vũ đã giúp chim giữ thăng bằng nên chúng đã tiến hóa để bay bằng một đuôi. Một số khác không đồng tình với giả thuyết này.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm