Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiêu trò lách thuế của các ông chủ đội bóng rổ

Những người sở hữu các đội bóng rổ tại giải nhà nghề Mỹ (NBA) hưởng lợi lớn từ việc mua lại các đội bóng, theo báo cáo của ProPublica.

Theo Bloomberg, tỷ phú vừa gia nhập câu lạc bộ tài sản trên 100 tỷ USD - Steve Ballmer, là một số các tài phiệt hưởng lợi từ việc sở hữu đội bóng rổ. Tỷ phú giàu thứ 9 thế giới hiện là ông chủ của đội bóng thuộc Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia - Los Angeles Clippers.

Bằng việc mua lại đội bóng, Ballmer đã khấu trừ một phần giá bán 2 tỷ USD vào thu nhập cá nhân của mình. Tổng cộng, Clippers đã báo cáo khoản lỗ 700 triệu USD cho các mục đích thuế gần đây, bất chấp việc đội bóng này đang là một trong những đội có giá trị nhất giải nhà nghề Mỹ.

Một báo cáo hôm thứ Năm của ProPublica trích dẫn các tài liệu mật của Sở Thuế vụ cho thấy Ballmer chỉ trả 78 triệu USD tiền thuế - 12% của 656 triệu USD thu nhập năm 2018. Tỷ lệ này chỉ bằng 1/3 mức mà siêu sao bóng rổ LeBron James phải trả dù thu nhập của cầu thủ người Mỹ chỉ là 124 triệu USD.

Chieu tro lach thue cua cac ong chu doi bong ro anh 1

Tỷ phú Steve Ballmer là ông chủ đội bóng LA Clippers tại giải NBA . Ảnh; Reuters.

Ballmer là một trong những tài phiệt hưởng lợi hợp pháp từ điều khoản về mã số thuế của Mỹ. Cụ thể, khi mua một doanh nghiệp, những chủ sở hữu thường có thể khấu trừ gần như toàn bộ giá bán vào thu nhập của họ trong những năm tiếp theo, đồng nghĩa với việc đóng thuế thu nhập ít hơn.

Ngoài Steve Ballmer, một ông chủ đội bóng khác là Shahid Khan cũng hốt bạc từ việc lách thuế. Khan, chủ sở hữu đội bóng Jacksonville Jaguars, đã báo cáo khoản lỗ ít nhất 79 triệu USD đối với cổ phần của mình trong đội bóng thuộc Liên đoàn Bóng đá Quốc gia, theo ProPublica và chịu mức thuế thấp hơn.

David Tepper, ông chủ của đội bóng Carolina Panthers thuộc Giải Bóng bầu dục Quốc gia, là một trường hợp tương tự. Tỷ phú người Mỹ mua lại Carolina Panthers vào năm 2018 với giá 2,3 tỷ USD. Theo ProPublica, số tiền đó sẽ tạo ra chi phí khấu hao khoảng 140 triệu USD mỗi năm, đủ để xóa sạch bất kỳ khoản lợi nhuận nào của Panthers.

Trả lời ProPublica, người phát ngôn của Ballmer cho biết tỷ phú người Mỹ luôn trả đầy đủ các khoản thuế bắt buộc và thậm chí sẵn sàng trả tiền thuế nhiều hơn. Trong khi đó, Shahid Khan tuyên bố mình hoàn toàn tuân thủ các quy định về thuế của IRS.

Thiên Hải

Bạn có thể quan tâm