Theo đó, vào 11h sáng nay, Tổng công ty Đường sắt tổ chức tàu chạy thử tải qua Đèo Cả (đoạn từ km 1226+780 - Km 1226+825 khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh).
Sau khi thử tải, nếu đảm bảo an toàn với tốc độ 5 km/h, Tổng công ty sẽ chính thức thông tàu trên toàn tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM vào đầu giờ chiều nay.
Lãnh đạo ngành đường sắt cho biết đã hoàn thành công tác sửa chữa giai đoạn 1 bước 1, trả tốc độ 5km/h sớm hơn thời gian dự kiến 1 ngày, đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công và an toàn lao động.
Bão số 12 khiến đường sắt Bắc - Nam bị gián đoạn suốt 10 ngày. Ảnh: V.C. |
Hiện, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện công tác chuẩn bị máy móc, vật tư nhân lực để triển khai công tác khắc phục giai đoạn 2 bước 1 ngay sau khi trả tốc độ 5 km/h...
Trước đó, ngày 4/11, do hậu quả bão số 12, đường sắt Bắc - Nam qua khu vực Đèo Cả bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, từ Km 1226+780 - Km 1226+825 khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh bị sụt trượt nặng, uy hiếp an toàn chạy tàu.
Do đoạn sạt lở có mức độ hư hỏng nặng, nằm trong khu vực có địa hình khó khăn, phức tạp (một bên là núi cao, một bên là biển), địa hình thi công chật hẹp… nên công tác thi công sửa chữa gặp rất nhiều khó khăn.
Đường vận chuyển vật tư, nhân lực thi công duy nhất là đường sắt. Ngành đường sắt phải lập tàu công trình đưa vật liệu đến địa điểm thi công. Ngoài ra, do địa hình hẹp nên công nhân vận chuyển vật tư như đá, rọ thép thi công hoàn toàn thủ công.
Để khắc phục sự cố, ngành đường sắt đã huy động mọi phương tiện, hàng trăm công nhân làm việc 3 ca liên tục trong ngày. Ước tính phải bù đắp 5.000 khối đất đá tại điểm sạt lở này.
Ngoài điểm sạt lở chính, các đơn vị phải hoàn thành việc gia cố 8 điểm hư hỏng do bão số 12 trên Đèo Cả. Điểm sạt lở chính ban đầu chỉ 20 m nhưng đã bị mở rộng lên 50 m.
Đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Đèo Cả (huyện Đồng Hòa, Phú Yên) bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Google Maps. |