Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiêu khuyến mãi ngỡ ngàng của các trung tâm thương mại

Khuyến mại nhằm kích cầu, thu hút khách hàng mua sản phẩm, song thực tế khuyến mại tại các trung tâm thương mại hạng sang lại có tác dụng ngược lại.

Khuyến mại “treo đầu dê bán thịt chó”

Ghi nhận tại một số trung tâm thương mại (TTTM) tại Hà Nội như Lotte Hà Nội, Parkson Thái Hà, Vincom Bà Triệu, Tràng Tiền Plaza… cho thấy, rất nhiều quầy hàng, sản phẩm được bày bán, giới thiệu áp dụng các chương trình khuyến mãi, giảm giá. 

Song dù mức giảm có thể lên đến 50%, vắng vẻ vẫn bao trùm lên nhiều gian hàng và các trung tâm thương mại. 

Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là các chương trình khuyến mãi, giảm giá của các quầy hàng tại các trung tâm thương mại hạng sang đã không đánh đúng tâm lý người tiêu dùng. 

Mặc dù người tiêu dùng thích thú với các thẻ quà tặng, voucher giảm giá, nhưng đồng thời họ cũng dị ứng với những loại voucher, chương trình giảm giá đánh đố. Do đó, các quầy hàng, thương hiệu có thể mất niềm tin của khách hàng. 

Chia sẻ với BizLIVE, chị Minh Hiếu (Trần Duy Hưng, Cầu Giấy) đưa ra trên dưới 10 voucher giảm giá, khuyến mãi trong chương trình “Black Friday” được tổ chức tại Lotte Hà Nội vào cuối tháng 11/2014, mà chị là một trong số những khách hàng Vip đã được mời đến và được tặng các voucher giảm giá, khuyến mại. 

Tính tổng số tiền mặt quy đổi từ các voucher lên đến gần 10 triệu đồng, song hầu như không sử dụng được bất kỳ chiếc voucher nào vào việc mua sắm. 

“3 voucher tại quầy Menard với giá trị 1.000.000 đồng/voucher, tưởng rằng có thể áp dụng mua sản phẩm, nhưng trong voucher lại ghi phiếu có giá trị để nhận quà tặng là bộ sản phẩm dùng thử tại cửa hàng Menard Lotte Hà Nội, không được sử dụng để mua hàng, và mỗi khách hàng chỉ nhận được duy nhất 1 phần quà trong suốt chương trình. Như vậy khác nào đánh đố khách hàng”, chị Hiếu bức xúc. 

Dẫn chứng thêm trường hợp Parkson Thái Hà, chị Hiếu cho rằng, chỉ ở Việt Nam mới có thực tế khuyến mại theo kiểu đó, không thể chấp nhận được. 

Chị Hiếu so sánh các voucher giảm giá, khuyến mại tại các quầy hàng trong trung tâm thương mại với các voucher tại các siêu thị điện máy, siêu thị hàng tiêu dùng hầu hết đều được trừ trực tiếp vào các hóa đơn sau khi thanh toán. 

 Nhiều quầy hàng vắng khách mặc dù mức giảm lên đến 50%

“Khuyến mại là để kích thích nhu cầu mua sắm của người dân, không thể khuyến mại kiểu đánh đố và gây phản cảm. Chúng tôi sẽ không muốn trở lại những cửa hàng hay trung tâm như vậy để mua sắm”, chị Hiếu bức xúc.

Nhân viên lườm khách "cháy mặt"

Ngoài chương trình giảm giá, khuyến mãi đánh đố người tiêu dùng, thái độ nhân viên bán hàng với các khách hàng trong có voucher, và bán hàng giảm giá cũng được phản ánh không mặn mà, thậm chí tỏ rõ thái độ, hiện tượng mà nhiều người rất không hài lòng.

Chị Hà Anh (Đường Láng, Đống Đa) cho biết, mặc dù hay có voucher Vip, nhưng khi đi mua hàng giống như "ăn xin". Chị kể lại lần mua tại quầy hàng trong trung tâm thương mại với voucher giảm giá, chị đã bị các nhân viên tại quầy hàng “lườm cháy mặt”. 

“Mặc dù voucher ghi, giá voucher tương đương tiền mặt, tức là có thể mua được hàng giảm giá, song tôi cũng không dám mua hàng giảm giá để không bị lườm nguýt và nói ra nói vào”, chị Hà Anh nói. 

Cũng theo chị Hà Anh, việc tung đầy rẫy các voucher giảm giá khuyến mãi, chủ quầy luôn tính toán phần lời lãi về họ, khách hàng vẫn luôn là người chịu thiệt. 

“Chưa tính đến việc có nâng giá sản phẩm rồi hạ xuống hay không, nhiều người tưởng mua được hàng hiệu đã giảm giá, song thực chất giá không giảm bao nhiêu, thậm chí còn mua bực vào thân vì đối xử không được công bằng như những khách hàng thông thường”, chị Hà Anh chia sẻ.

Theo một nhân viên bán hàng tại trung tâm thương mại Parkson Thái Hà, việc bán hàng cho khách hàng có voucher hoặc bán hàng giảm giá, khuyến mại không mang lại doanh số cao, nên việc không mặn mà là đương nhiên.

http://bizlive.vn/thuong-truong/nhung-chieu-khuyen-mai-ngo-ngang-cua-trung-tam-thuong-mai-hang-sang-716309.html

Theo Lê Thảo / Diễn đàn đầu tư

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm