Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến sự Kobane làm 800 người chết trong 40 ngày

Ít nhất 800 người đã bỏ mạng trong trận chiến giữa phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và lực lượng dân quân người Kurd ở thành phố Kobane.

Bom nổ ở thị trấn Kobane. Ảnh: Getty Images

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, phần lớn những người thiệt mạng là các chiến binh IS và thành viên lực lượng dân quân người Kurd. SOHR bắt đầu thu thập dữ liệu từ ngày 16/9, khi các tay súng cực đoan bắt đầu tấn công vùng đất của người Kurd ở Syria.

SOHR khẳng định, 481 trong số 815 người bị giết là phiến quân IS. Họ thiệt mạng trong các vụ phục kích và đánh bom tự sát cùng các vụ tấn công do một nữ chỉ huy người Kurd tiến hành. Trong khi đó, 302 chiến binh chống IS trên thành phố biên giới Kobane tử trận. Ít nhất 21 thường dân thiệt mạng, bao gồm 2 người bị chặt đầu. Tuy nhiên, con số thương vong thực tế có thể cao hơn rất nhiều.

Kobane là thành phố chiến lược nằm ở biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ. Trước khi chiến sự xảy ra, khoảng 200.000 thường dân, chủ yếu là người Kurd, đã tìm cách chạy trốn qua biên giới quốc gia láng giềng. Nhằm đẩy lui các tay súng cực đoan, Mỹ và đã đồng minh đã phát động cuộc không kích vào các mục tiêu của IS trong thành phố.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm