Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến lược nhân sự giúp Masan thích ứng với 'cuộc chơi' toàn cầu

Năm 2024, Masan Group được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”. Giải thưởng phần nào khẳng định chiến lược nhân sự đúng đắn của tập đoàn tại thị trường Việt Nam.

Tiền thân là nhà máy sản xuất gia vị tại TP.HCM, Masan Group phát triển thành tập đoàn tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam với gần 30 nhà máy, hơn 3.600 điểm bán lẻ WinMart/WinMart+/WiN trên khắp cả nước.

Doanh nghiệp tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu Việt Nam

Masan và các công ty con đang nắm giữ vị thế hàng đầu trong hầu hết lĩnh vực mà tập đoàn này tham gia. Đơn cử, WinCommerce là nhà bán lẻ hiện đại với quy mô hàng đầu Việt Nam, hiện có mặt tại 62 tỉnh thành cả nước, phục vụ 32 triệu lượt khách mua sắm mỗi tháng. Ở ngành hàng tiêu dùng, các thương hiệu chủ chốt của Masan Consumer là Chin-su, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Kokomi... Trong đó, một số thương hiệu có nhiều năm liền được bình chọn là nhãn hàng phát triển nhanh nhất và được nhiều người tiêu dùng Việt tin dùng. Cụ thể, Chin-su được vinh danh “Thương hiệu vàng của giới trẻ” dựa trên kết quả khảo sát của Kantar, trong khuôn khổ hoạt động “Thương hiệu vàng TP.HCM năm 2023” (nhằm tôn vinh thương hiệu thành công trong việc xây dựng hình ảnh tích cực và ảnh hưởng lớn đến thế hệ tiêu dùng trẻ). Tính đến cuối năm 2023, Masan Consumer sở hữu 5 thương hiệu với doanh thu trên 2.000 tỷ đồng trong danh mục các ngành hàng lớn.

Masan anh 1

Masan Consumer sở hữu 5 thương hiệu với doanh thu nghìn tỷ.

Trong bảng xếp hạng 500 công ty hàng đầu Đông Nam Á năm 2024 được tạp chí Fortune lần đầu công bố tháng 6 vừa qua, Masan Group là công ty đứng đầu trong lĩnh vực tiêu dùng - bán lẻ nhu yếu phẩm tại Việt Nam, với doanh thu năm 2023 đạt hơn 3,2 tỷ USD.

Thu hút nhân tài toàn cầu

Với hoạt động kinh doanh đa dạng và sản phẩm được tiêu thụ toàn cầu, Masan Group sở hữu lực lượng người lao động đông đảo với gần 40.000 nhân viên nhiều quốc tịch (Việt Nam, Mỹ, Australia và Ấn Độ).

Để thực hiện mục tiêu Go Global, đưa ẩm thực Việt Nam ra thế giới, tập đoàn này đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho chiến lược nhân sự, thu hút nhân tài toàn cầu. Trong cuộc phỏng vấn mới đây, ông Michael Hung Nguyen - Phó tổng giám đốc Masan Group - cho biết với định hướng trở thành công ty tiêu dùng và bán lẻ toàn cầu, việc thấu hiểu nhu cầu con người ở nhiều nơi là rất cần thiết.

“Một trong những lợi thế cạnh tranh của Masan là đội ngũ nhân tài trong và ngoài nước. Nguồn nhân lực đa dạng đem lại những góc nhìn, chuyên môn và kinh nghiệm khác nhau. Qua đó, chúng tôi có thể đưa ra các chiến lược, ý tưởng và giải pháp sáng tạo đột phá”, ông khẳng định.

Đại diện Masan nhận định Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế mới nổi, với tốc độ phát triển nhanh, năng động và có nhiều môi trường phát triển sự nghiệp.

“Chúng tôi luôn cố gắng để nhân sự công ty tìm thấy sự ấm cúng như đang ở nhà. May mắn, chúng tôi có những nhân sự tuyệt vời, luôn nỗ lực trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình mỗi năm”, Phó tổng giám đốc Masan Group cho biết.

Ông An Lương - Phó giám đốc Trí tuệ Nhân tạo tại Masan Group - đưa ra những góc nhìn đa chiều về môi trường làm việc trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam. Ông cho biết công việc ở Microsoft và Walmart cần những nghiên cứu khảo sát mới nhất, còn ở doanh nghiệp trong nước, mức độ phát triển AI có thể không bằng. Tuy nhiên, ưu điểm khi làm việc trong nước nằm ở những lĩnh vực chưa được tối ưu hoá. Có thể kể đến việc tái cấu trúc hệ thống chuỗi cung ứng. Đối với chuỗi bán lẻ WinCommerce với hệ thống hơn 3.600 điểm bán, hàng nghìn mặt hàng cần vận chuyển đến các cửa hàng trên cả nước, cung ứng là khâu rất quan trọng. Mỗi năm, doanh nghiệp bán lẻ này xử lý 30 tỷ dòng lệnh, trong đó gồm dự báo nhu cầu của cửa hàng.

Để giải quyết thách thức này, WinCommerce thực hiện nhiều phát kiến mới, ứng dụng công nghệ AI, machine learning, kết hợp chuyên gia bán lẻ giàu kinh nghiệm. Đầu năm 2022, Masan thành lập Supra, bước chân vào dịch vụ logistics nội địa với mục tiêu phục vụ hệ sinh thái tập đoàn, giúp người tiêu dùng và đối tác tiết kiệm chi phí nhất có thể.

Nhiều năm liền được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

Năm 2024, Masan Group được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”, do tạp chí uy tín hàng đầu về nhân sự tại châu Á - HR Asia trao tặng. Tập đoàn chiến thắng hạng mục giải thưởng “Diversity, Equity, and Inclusion - Doanh nghiệp có môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa nhập” và “Substainable Workplace - Doanh nghiệp có môi trường làm việc bền vững”. Trước đó, Masan Group cũng chiến thắng hạng mục “Doanh nghiệp có môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa nhập” của giải thưởng này vào năm 2023.

“Nơi làm việc tốt nhất châu Á” là giải thưởng quốc tế thường niên của HR Asia, nhằm đánh giá và vinh danh doanh nghiệp có chính sách nhân sự, chế độ đãi ngộ và môi trường làm việc hàng đầu khu vực. Riêng tại Việt Nam, HR Asia tiến hành khảo sát hơn 704 công ty với sự tham gia của 53.250 nhân sự từ cấp cơ sở đến nhân sự cấp cao như giám đốc điều hành, giám đốc nhân sự. Từ đó, ban tổ chức sẽ chọn ra những doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất để trao giải.

Masan anh 6

Tập đoàn Masan tiếp tục được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”.

Bên cạnh đó, với chiến lược phát triển bền vững bài bản, Masan Group nhiều năm liền có mặt trong bảng xếp hạng “Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam” do tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư bình chọn. Năm nay, Masan Group được vinh danh là đơn vị dẫn đầu khối doanh nghiệp niêm yết, đạt cả 3 hạng mục: E - Quản Lý tài nguyên bền vững, S - Chiến lược nhân sự vì sự phát triển bền vững và G - Quản trị doanh nghiệp xuất sắc.

Minh Chi

Bạn có thể quan tâm