Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến lược giúp TGDĐ dẫn đầu điểm bán smartwatch chính hãng

Với 1.000 điểm bán mang về doanh thu 1.000 tỷ đồng trong năm 2023, Thế Giới Di Động (TGDĐ) đang vững vàng vị thế dẫn đầu điểm bán lẻ smartwatch tại Việt Nam.

Thế Giới Di Động chính thức lấn sân phân khúc bán lẻ đồng hồ từ tháng 3/2019. Không khó nhận thấy, phần lớn sản phẩm tại chuỗi cửa hàng là các mẫu đồng hồ thời trang đa dạng thương hiệu và mẫu mã. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa chuỗi bán lẻ bỏ quên những phân khúc khác, trong đó có smartwatch.

TGDD,  the gioi di dong anh 1

45,5% người tham gia khảo sát lựa chọn TGDĐ là điểm bán smartwatch dẫn đầu. Ảnh cắt từ khảo sát Adtima Audience Pulse (AAP).

Trong mảng phân phối smartwatch, TGDĐ hiện là tay chơi lớn. Tính đến nay, số lượng cửa hàng của nhà bán lẻ này cán mốc 3.158 trên cả nước, trong đó có 1.000 điểm bán smartwatch. Với hàng nghìn điểm bán trải khắp tỉnh thành cùng hai website, nhà bán lẻ này đáp ứng nhu cầu mua sắm cả trực tiếp lẫn trực tuyến của hàng triệu khách hàng. Điều này phần nào được khẳng định qua kết quả khảo sát mới nhất của Adtima Audience Pulse (AAP) về hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam đối với đồng hồ thông minh. Cụ thể, có đến 45,5% người tham gia khảo sát lựa chọn TGDĐ là điểm bán smartwatch dẫn đầu. Mảng này cũng mang về cho công ty doanh thu 1.000 tỷ đồng trong năm 2023. Những con số thống kê này phần nào cho thấy kinh doanh smartwatch đóng góp đáng kể vào doanh thu của toàn chuỗi TGDĐ, khẳng định vị thế dẫn đầu trong việc phân phối sản phẩm công nghệ cao - nhóm sản phẩm có mức độ cạnh tranh cao, đòi hỏi sự uy tín hàng đầu của thương hiệu.

Vậy, điều gì giúp TGDĐ thắng thế trên đường đua mở rộng mạng lưới bán lẻ smartwatch, cũng như trở thành điểm đến tin cậy của người tiêu dùng?

TGDD,  the gioi di dong anh 2

TGDĐ trở thành điểm đến mà người dùng lựa chọn khi muốn sở hữu smartwatch.

Tận dụng lợi thế sẵn có về số lượng chuỗi cửa hàng bán lẻ phủ sóng cả nước, TGDĐ đưa smartwatch lên kệ theo hình thức shop-in-shop. Mô hình cửa hàng nhỏ này không chỉ giúp nhà bán lẻ giảm thiểu chi phí đầu tư ban đầu mà còn cho phép mở rộng mạng lưới điểm bán thần tốc, nhanh chóng tiếp cận lượng khách hàng “khổng lồ” có sẵn.

Bên cạnh tăng cường điểm bán, mảng smartwatch tại TGDĐ được đà khởi sắc thời điểm hậu Covid-19, khi người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng chi nhiều hơn cho các thiết bị đeo hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ. Số liệu từ Satista cho thấy thị trường thiết bị đeo thông minh Việt Nam năm 2020 tăng vọt 33,5%, so với mức tăng 6-7% các năm trước đó. Song song xu hướng này, giới công nghệ nhận thấy người Việt ngày càng khắt khe hơn khi chọn mua smartwatch. Họ chuộng sản phẩm được trang bị tính năng theo dõi sức khỏe như đo lường chỉ số cơ thể, bổ sung chế độ luyện tập thể dục, thậm chí là theo dõi stress, “chăm sóc” giấc ngủ… với mức giá dễ tiếp cận.

Định vị rõ bức tranh thị trường trong tương lai cũng như thấu hiểu mong muốn thực tế của người dùng, ngoài phân khúc cao cấp, TGDĐ tập trung kinh doanh các thiết bị đeo ở phân khúc giá mềm hơn mà vẫn sở hữu những tính năng cốt lõi. Chuỗi bán lẻ hợp tác chiến lược hàng loạt thương hiệu toàn cầu nhằm mang đến sản phẩm chính hãng với nhiều phân khúc giá, phù hợp khả năng chi trả của khách hàng. Trong đó, những thương hiệu smartwatch như Apple, Samsung, Xiaomi, Huawei, Garmin, Amazfit, OPPO, imoo… đóng góp đáng kể vào doanh thu của TGDĐ nhiều năm qua. Những cái bắt tay với các tập đoàn công nghệ đình đám nhằm phân phối độc quyền sản phẩm cũng giúp miếng bánh thị phần của nhà bán lẻ này tăng lên đáng kể.

Việc kịp thời nhận ra nhu cầu của người tiêu dùng mới cũng giúp ích cho TGDĐ trên hành trình chiếm lĩnh thị trường bán lẻ smartwatch. Khi nhận thấy nhu cầu mua sắm thiết bị đeo dành cho trẻ em (phương tiện giúp phụ huynh quản lý con trẻ mọi lúc mọi nơi) bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, chuỗi bán lẻ lập tức đưa smartkid lên kệ. Điều này đồng nghĩa khi đến mua sắm tại TGDĐ, các thành viên trong gia đình - từ người lớn đến con trẻ, đều có thể tìm thấy chiếc smartwatch phù hợp túi tiền, nhu cầu lẫn thẩm mỹ. Chiến lược này không chỉ giúp TGDĐ đa dạng hóa chuỗi sản phẩm, mà còn giữ vị trí hàng đầu trong tâm trí của người dùng khi tìm nơi mua smartwatch.

Cộng hưởng các ưu thế trên, dịch vụ vốn là thế mạnh của nhà bán lẻ này. Không chỉ tối ưu hành trình trải nghiệm của khách hàng xuyên suốt quá trình mua sắm, TGDĐ tăng cường ưu đãi cùng chế độ hậu mãi để giúp người dùng sở hữu sản phẩm với trải nghiệm hài lòng nhất.

TGDD,  the gioi di dong anh 5

Các cửa hàng TGDĐ được bày trí hiện đại, nhằm mang đến trải nghiệm hài lòng nhất cho khách hàng.

Thông qua những chiến lược bài bản và bước đi đúng đắn trong năm 2023, doanh thu mảng smartphone của TGDĐ được dự đoán tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Nhà bán lẻ này không ngừng mở rộng việc phân phối nhằm hỗ trợ khách hàng dễ dàng sở hữu smartwatch chính hãng, phù hợp túi tiền với chất lượng đảm bảo.

Tú Chi

Bạn có thể quan tâm