Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến lược ‘đòn bẩy’ giúp phái đẹp trỗi dậy để dẫn đầu

Bạn là người duy nhất có thể thay đổi cuộc đời của chính mình, lựa chọn “cởi trói” bản thân và hành động khác đi hoặc đứng yên ở vị trí hiện tại trong sự nghiệp.

Là một phụ nữ hiện đại không nhất thiết phải thay đổi một điều gì đó quá vĩ đại. Đôi khi, sự thay đổi đến từ việc phái đẹp tự tin phá vỡ những thói quen cũ đã ăn sâu bén rễ trong môi trường công sở, làm mới bản thân để chạm đến mục tiêu sự nghiệp công việc.

Nếu bạn còn cảm thấy lạ lẫm hoặc hoài nghi về chiến lược đòn bẩy thì sao? Dĩ nhiên, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu tìm hiểu những nguyên tắc cơ bản của phương pháp này và vận dụng hiệu quả để có trải nghiệm công việc ý nghĩa thực sự. Đó chính là những điều cuốn sách Sự trỗi dậy của phái đẹp của hai tác giả Sally và Marshall muốn gửi gắm đến những người phụ nữ xinh đẹp của thế giới.

Review sach Su troi day cua phai dep anh 1
Phụ nữ thường có những thế mạnh và tiềm lực để tạo nên những thành công ấn tượng. Ảnh: Pinterest.

"Cái by" thiên kiến của chính mình

Theo một khảo sát của Sally Helgesen và Marshall Goldsmith - những chuyên gia huấn luyện viên kỹ năng quản trị hàng đầu ở Mỹ, nhận thấy rằng, trên phương diện lãnh đạo, phụ nữ đang khẳng định thế mạnh trong việc xây dựng các mối quan hệ, đặc biệt với các khách hàng, bạn bè, đồng nghiệp… hơn nam giới.

Đồng ý rằng, nhiều phụ nữ có những kỹ năng xây dựng các mối quan hệ xuất sắc. Nhưng tại sao, phụ nữ không được lợi nhờ thế mạnh này để vươn đến vị trí cao trong tổ chức?

Sally Helgesen và Marshall Goldsmith lý giải, nhiều phụ nữ thường tồn tại lối suy nghĩ, việc tận dụng các mối quan hệ sẽ rất dễ bị người khác xem là không mấy tử tế, lợi dụng lòng tin từ người khác. Nhưng theo Andrew Carnegie - ông vua thép của Mỹ đã từng nói rằng: “Tri thức của các chuyên gia chỉ chiếm 15% trong thành công của họ, 85% còn lại phụ thuộc vào các mối quan hệ xã hội”.

Từ những góc độ nghiên cứu trên, chúng ta có thể thấy, các sự nghiệp vĩ đại của các nhà lãnh đạo được xây dựng không chỉ dựa vào tài năng hay sự chăm chỉ mà còn dựa trên sự trao đổi các quyền lợi (win-win), theo nguyên tắc đòn bẩy, “nếu anh giúp tôi việc này, tôi cũng sẽ làm điều tương tự cho anh”…

Giá trị cao đẹp mà phụ nữ gắn cho các mối quan hệ nhiệt thành vun đắp phải dựa trên nền tảng tình bạn tốt đẹp. Điều này rất đáng trân quý. Nhưng lối suy nghĩ, việc tận dụng mối quan hệ để “mượn nước đẩy thuyền” đồng nghĩa là lợi dụng, làm lợi cá nhân… khiến một số phụ nữ đang tự đóng khung trong khuôn khổ định kiến và từ chối sử dụng dạng quyền năng mềm này.

Tiếng lòng của mỗi chúng ta đôi lúc thường có sự tiêu cực hơn so với cách nhìn nhận từ người khác. Nếu tự bó buộc ta vào “cái bẫy” của thiên kiến thì nó sẽ trở thành rào cản bạn trong những lần thăng chức, tăng lương và khó đạt được nấc thang tiếp theo trong sự nghiệp.

“Cởi trói” bản thân và bắt đầu từ việc thay đổi

Ngay ở trong những chương đầu giới thiệu, tác giả đã khẳng định rằng cuốn sách này không phải đưa ra lời khuyên khích lệ tinh thần phấn đấu.

Review sach Su troi day cua phai dep anh 2

Sách Sự trỗi dậy của phái đẹp. Ảnh: Zenbooks.

Chỉ đơn giản, tác giả mong muốn hướng dẫn phái đẹp về những thói quen “phải-ngừng-làm”. Đó là thể là việc tách mình ra khỏi những dòng suy nghĩ tiêu cực, tránh việc khắt khe với bản thân quá mức, cố gắng làm hài lòng người khác…

Điểm mạnh của cuốn sách chính là lối tường thuật và dẫn lại lời nhân vật. Mỗi chương sách là một nhóm chân dung với các giọng điệu và quan điểm khác nhau.

Với nhiều nhóm nhân vật ví dụ dẫn chứng, tác giả đã “gọi mặt đặt tên” cho 12 thói quen mà phụ nữ dễ mắc phải trong công việc. Đọc qua từng chương bên trong sách, bạn sẽ tự nhận ra và thốt lên “Đúng là mình rồi!”…

Ngoài việc nhận ra thói quen cản trở bạn trong công việc, việc dám thay đổi cũng đóng vai trò khá quan trọng, vì sao vậy?

Theo quan điểm của tác giả, phụ nữ thường có những thế mạnh và tiềm lực để tạo nên những thành công ấn tượng. Nhưng phần lớn phụ nữ thường dễ dàng rơi vào “cái bẫy ngủ quên trên chiến thắng”, ví dụ như: “Tôi vận hành theo cách này, tôi thành công”.

Marshall và Sally chỉ ra rằng, đó là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Bởi lẽ, sự thành công của bạn là nhờ vào cả một quá trình thực hiện nhiều hoạt động thực nghiệm đúng đắn. Trên hành trình đó, một số việc mà bạn thực hiện sẽ bị “lệch pha” và khiến bạn “mắc kẹt” lại trong cuộc sống và công việc.

Tác giả nhấn mạnh, “những gì giúp bạn thành công hôm nay chưa chắc giúp bạn thành đạt ngày mai… Và bạn là người duy nhất có thể thay đổi cuộc đời của chính mình, lựa chọn “cởi trói” bản thân và hành động khác đi hoặc giậm chân ở vị trí hiện tại trong sự nghiệp.

Dám chấp nhận những khiếm khuyết, dám tư duy thay đổi theo chiều hướng cởi mở giống như việc bạn mở một cách cửa nhỏ nơi bức tường cao. Bỗng nhiên, bạn chợt nhận ra mình đang bước vào khu vườn xanh mát.

Buông bỏ và bắt đầu thói quen mới để tiến bước xa hơn trong sự nghiệp, bởi lẽ “phụ nữ có thể nắm giữ những vị trí quyền lực và tạo ảnh hưởng tích cực cho tổ chức và cộng đồng, nếu họ dám phá vỡ mọi giới hạn mà bản thân đang bó buộc”.

Sally Helgesen là một tác giả, diễn giả, cố vấn và chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực huấn luyện, hỗ trợ phụ nữ kỹ năng quản trị và lãnh đạo theo thế mạnh lớn nhất của họ. Bà đã viết nhiều quyển sách về vai trò lãnh đạo của nữ giới. Tác phẩm kinh điển, xuất bản liên tục trong 28 năm đó là: Thế mạnh của phụ nữ: Cách phụ nữ lãnh đạo… Một số tác phẩm nổi tiếng khác của bà: Tư duy quản lý kết nối, Tầm nhìn nữ giới: Sức mạnh thật sự của phụ nữ trong công việc

Marshall Goldsmith là chuyên gia đi đầu trong việc giúp đỡ những nhà lãnh đạo thành công đạt được những thay đổi hành vị tích cực và lâu dài. Ông là người duy nhất khi hai lần được Thinker50 công nhận là “Nhà tư duy lãnh đạo có tầm ảnh hưởng nhất thế giới”. Năm 2017, ông được Harvard công nhận là người đầu tiên thắng giải hạng mục “Người đi đầu trong lĩnh vực khuôn khổ Giải thưởng dành cho công tác huấn luyện” thuộc Viện huấn luyện Institute of Coaching.

Y Bình

Bạn có thể quan tâm