Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến lược đánh bại Barcelona của Liverpool

Sáng 2/5 (giờ Hà Nội), Liverpool sẽ đối mặt Barcelona tại bán kết Champions League và đoàn quân của Juergen Klopp đã có những tính toán để đánh bại đương kim vô địch La Liga.

Liverpool đang trong chặng đua quyết định của mùa giải. Tại Premier League, họ so kè từng điểm với Man City, còn ở Champions League, đối thủ của họ là Barcelona hùng mạnh. Mỗi trận đấu của Liverpool giờ đây đều là trận chung kết khi cơ hội ở cả hai đấu trường này đều rất sáng với "The Kop".

Đối đầu với Barcelona trên Camp Nou chưa bao giờ dễ dàng nhưng Liverpool sẽ không hề e sợ khi trước trận đấu, HLV Juergen Klopp và các học trò tỏ ra rất tự tin. Chắc chắn họ đã có những chiến lược để đánh bại Barca hay ít nhất là có được kết quả có lợi trước trận lượt về trên sân Anfield.

Cach Liverpool ha Barcelona anh 1
Liverpool sẽ tìm cách ngăn chặn Messi.

Chặn đứng Messi, chặn đứng Barca

Lionel Messi chắc chắn sẽ là mối bận tâm lớn nhất đối với Klopp và các hậu vệ của Liverpool. Sau trận tứ kết với Porto, Klopp đã phát biểu: “Mọi người đều đã thử ngăn chặn Messi, nhưng tôi chưa thấy ai thành công cả. Nhất định chúng tôi sẽ thử, nhưng vẫn còn nhiều điều phải làm trước khi chúng tôi đụng độ Barca”.

Liverpool đã có hai chiến thắng trước Cardiff và Huddersfield. Điều duy nhất họ tập trung bây giờ là Barcelona và làm thế nào để chặn đứng Messi. Siêu sao Argentina đang có phong độ cực cao và Klopp sẽ phải cân nhắc liệu có nên thử phương án kèm người khi Messi thường có xu hướng lùi về giữa sân.

Trong trận tứ kết lượt đi, Manchester United đã cắt cử Smalling theo kèm Messi. Hậu vệ này còn khiến Messi đổ máu nhưng vẫn không thể ngăn cản siêu sao Argentina giúp Barca có bàn dẫn trước. Vậy nên, nếu cho người theo kèm Messi, Liverpool đối mặt mối nguy khác đó là những cầu thủ còn lại của Barca sẽ có nhiều không gian chơi bóng hơn.

Klopp hiểu rõ sự nguy hiểm của Messi và việc hạn chế không gian chơi bóng của cầu thủ này là cần thiết. Có thể trong trận đấu tới thuyền trưởng của Liverpool sẽ bố trí một hàng tiền vệ mang thiên hướng phòng ngự.

Cach Liverpool ha Barcelona anh 2
Thống kê ấn tượng của Messi mùa này.

Đêm nay, James Milner và Georginio Wijnaldum có thể sẽ đá chính từ đầu. Vị trí còn lại của hàng tiền vệ trong sơ đồ 4-3-3 sẽ là Jordan Henderson hoặc Fabinho để Liverpool có thể ngăn chặn Messi một cách tốt nhất.

Khoét sâu vào hai cánh của Barca

Barca thường không thua trên Camp Nou. Họ chỉ thua đúng một lần trên sân nhà mùa này. Trận thua 3-4 trước Betis hồi tháng 11 là trận thua duy nhất trên sân nhà của Barca trong 2 năm qua.

Nhìn vào thống kê 27 trận sân nhà của Barca chắc hẳn CLB nào cũng cảm thấy e dè sân Camp Nou. Tuy nhiên, từ thất bại trước Betis của Blaugrana, Klopp chắc chắn sẽ rút ra nhiều điều trong trận đấu tới.

Trận thua Betis ghi nhận 29 cú sút đến từ hai phía. Cả Barca lẫn Betis đều đã có thể vươn lên dẫn trước, nhưng đội khách mới là đội dẫn 2-0 sau giờ nghỉ với những pha bóng phản công nhắm thẳng vào hai cánh của Barca.

Hai hậu vệ biên của Barca luôn trong trạng thái dâng cao và Betis đã tận dụng tốt khoảng trống đằng sau họ. Sergi Roberto là vị trí bị khai thác nhiều nhất ở trận đấu đó khi 2 bàn dẫn trước của Betis đều xuất phát từ việc hậu vệ phải của Barca dâng quá cao.

Cach Liverpool ha Barcelona anh 3
Barca thua Betis vì hậu vệ biên dâng quá cao.

Barcelona đã vô địch trước 3 vòng nhưng so với cùng kì mùa trước họ cũng thủng lưới nhiều hơn (32 bàn so với 29 bàn). Trong khi đó, Liverpool đang ở mùa giải tốt thứ 2 trong khâu ghi bàn ở Premier League. Họ đã ghi được 84 bàn, bằng số bàn thắng của mùa giải trước và còn 2 trận trước mắt ở Premier League.

Với những cầu thủ rất giỏi tận dụng khoảng trống và có tốc độ khủng khiếp như Mohamed Salah, Sadio Mane, chắc chắn Barcelona sẽ phải trả giá rất đắt nếu như hàng thủ của họ không tỉnh táo.

Cùng với sự trở lại luyện tập của Roberto Firmino, Liverpool sẽ tự tin với việc có bàn trên sân Camp Nou, thậm chí họ có thể khiến Barca nhận trận thua trắng đầu tiên trên sân nhà trong mùa giải này.

HLV Liverpool: 'Lionel Messi là số một' Trước trận bán kết lượt đi Champions League gặp Barca lúc 2h ngày 2/5, thuyền trưởng Liverpool hết lời khen ngợi siêu sao Lionel Messi bên phía đội chủ nhà.

Liverpool xuất sắc, nhưng Messi sẽ quyết định mọi thứ

Đẳng cấp khác biệt của Lionel Messi có thể định đoạt số phận trận đấu giữa Barca và Liverpool diễn ra rạng sáng 2/5.

Lam sao de ngan duoc Lionel Messi? hinh anh

Làm sao để ngăn được Lionel Messi?

0

Việc ngăn chặn Lionel Messi là điều mà tất cả huấn luyện viên đều nói với cầu thủ của mình. Tuy nhiên, chặn Messi bằng cách nào, thì ít HLV có thể dạy cho các học trò.

Nguyễn Cao Duy

Ảnh: Getty Images, Sky Sports

Bạn có thể quan tâm