Hiện nay, 65% sản phẩm, dịch vụ của VietinBank được thực hiện hoàn toàn trên kênh số và 97% giao dịch khách hàng qua kênh điện tử.
Xây dựng kênh phân phối hiện đại, tiện dụng
Với khách hàng cá nhân, ứng dụng VietinBank iPay Mobile thu hút hơn 6,5 triệu người sử dụng với gần 60 triệu giao dịch được thực hiện mỗi tháng, góp phần giảm áp lực giao dịch tại quầy.
Theo đó, số lượng giao dịch tại quầy giảm hơn 50% trong năm 2022. VietinBank iPay Mobile không chỉ đóng vai trò của ứng dụng ngân hàng số, mà còn là hệ sinh thái số, kết nối hơn 2.400 nhà cung cấp dịch vụ, hỗ trợ đa dạng nhu cầu đời sống hàng ngày.
Cùng với đó, nền tảng ngân hàng số VietinBank eFAST dành cho khách hàng doanh nghiệp được xem như “trợ lý tài chính số” với hơn 130 tính năng. Hiện tại, VietinBank eFAST cung cấp toàn bộ dịch vụ ngân hàng, từ thường xuyên và thiết yếu đến được “may đo” theo nhu cầu của từng doanh nghiệp (trừ dịch vụ liên quan đến tiền mặt).
VietinBank cũng tiên phong ứng dụng nền tảng ngân hàng mở. Đến nay, số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng mở tăng trưởng vượt bậc, bằng 25% tổng giao dịch qua các kênh phân phối của nhà băng này.
Đại diện VietinBank giới thiệu về các sản phẩm công nghệ mới tại sự kiện “Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng” năm 2023. |
Nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi, VietinBank ra mắt các sản phẩm cấp tín dụng online, gồm: Thấu chi, cấp thẻ tín dụng. Bên cạnh đó, ngân hàng còn kết nối cho vay phục vụ đời sống dành cho lái xe/chủ đơn vị cung cấp của đối tác Grab.
“Từ khâu thẩm định đến ra quyết định cho vay, giải ngân, theo dõi khoản vay, nhắc nợ tự động và xử lý khoản vay hoàn toàn được thực hiện online. Qua đó, chúng tôi rút ngắn thời gian, giảm rủi ro tác nghiệp, tăng năng suất lao động cho ngân hàng, mang đến khách hàng sự tiện dụng nhất”, đại diện VietinBank chia sẻ.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số
Thời gian qua, VietinBank đầu tư mạnh, triển khai nhiều giải pháp, sáng kiến trong công tác chuyển đổi số. Điển hình, ngân hàng ứng dụng công nghệ tự động hóa robotics process automation (RPA) vào quy trình cho vay cầm cố sổ tiết kiệm. Số hồ sơ tự động xử lý khoảng 3.000 mỗi tháng, giúp tiết kiệm 65% thời gian tác nghiệp.
Đại diện VietinBank chia sẻ trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo, học máy, ngân hàng triển khai 8 chatbot nội bộ phục vụ công tác đào tạo, hỗ trợ nghiệp vụ, một chatbot với khách hàng, dự kiến đưa vào ứng dụng voice bot đầu năm 2023.
Đặc biệt, VietinBank đẩy mạnh khai thác và phân tích dữ liệu lớn với các bài toán như vực dậy người dùng “ngủ đông”, tối ưu năng suất lao động tại phòng giao dịch, phân tích chuỗi khách hàng, gợi ý, tư vấn dựa trên phân tích dữ liệu hành vi…
Với mục tiêu trở thành ngân hàng số hàng đầu được công nhận rộng rãi, mang đến cho khách hàng trải nghiệm vượt trội, VietinBank đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số bài bản, toàn diện và đầu tư nguồn lực để triển khai hiệu quả.
Ông Trần Minh Bình - Chủ tịch HĐQT VietinBank - phát biểu tại lễ khởi động xây dựng và triển khai chương trình “Chuyển đổi số tại VietinBank giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn 2030”. |
Ngân hàng đã lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực và uy tín trong top 3 thế giới tham gia trong xây dựng, hoạch định chiến lược, kế hoạch triển khai chương trình “Chuyển đổi số của VietinBank giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn 2030”.
Ông Trần Minh Bình - Chủ tịch HĐQT, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số VietinBank - cho biết: “Chương trình chuyển đổi số lần này được xem là đại dự án thứ 3 của VietinBank, sau dự án chuyển đổi tái cấu trúc mô hình tổ chức (năm 2014) và chuyển đổi hệ thống Corebanking (năm 2017). ‘Chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025’ như cuộc đại cách mạng, không chỉ thay đổi công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mà cả mô hình tổ chức, văn hóa, tư tưởng, cách nghĩ và làm mới, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao”.
Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó tổng giám đốc VietinBank (thứ 3 từ trái qua) - đại diện VietinBank nhận bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về thành tích trong công tác chuyển đổi số ngành ngân hàng. |
Ngân hàng tin tưởng với quyết tâm, cam kết triển khai của ban lãnh đạo cùng nỗ lực từ hơn 24.000 cán bộ trên toàn hệ thống, sự phối hợp đơn vị tư vấn uy tín hàng đầu thế giới, chương trình chuyển đổi số của VietinBank sẽ đạt chất lượng tầm cỡ quốc tế.