Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến hạm Trung Quốc nhắm bắn tàu chiến Nhật Bản

Phía Nhật Bản ngày hôm qua cáo buộc, một chiến hạm Trung Quốc đã quay hướng radar điều khiển hỏa lực bám chặt một tàu hộ tống Nhật Bản tại vùng biển tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Chiến hạm Trung Quốc nhắm bắn tàu chiến Nhật Bản

Phía Nhật Bản ngày hôm qua cáo buộc, một chiến hạm Trung Quốc đã quay hướng radar điều khiển hỏa lực bám chặt một tàu hộ tống Nhật Bản tại vùng biển tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Hành động “khóa mục tiêu” của radar hỏa lực là bước áp chót trước khi vũ khí được nhấn nút phóng thẳng về phía đối phương. Trong bối cảnh tranh chấp đang hết sức căng thẳng tại khu vực, hành động này của tàu chiến Trung Quốc với tàu chiến Nhật Bản có thể châm ngòi một cuộc xung đột vũ trang trên biển giữa 2 nước.

Ảnh minh họa.

Thế nhưng, tàu hộ tống Nhật Bản không phải phương tiện duy nhất bị radar điều khiển hỏa lực Trung Quốc khóa mục tiêu. Bộ Quốc phòng Nhật Bản khẳng định, một trực thăng quân sự của nước này cũng bị loại radar tương tự trên chiến hạm Trung Quốc nhắm radar tại một khu vực chưa được tiết lộ hôm 19/1 vừa qua.

Cũng theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản, radar điều khiển hỏa lực trên chiến hạm Trung Quốc được bật “một vài phút” và nó cắt đứt hoàn toàn mọi liên lạc giữa 2 tàu trước và sau vụ việc. Phía Tokyo cũng không tiết lộ hành động của tàu hộ tống trong thời điểm bị Trung Quốc khóa mục tiêu nên không thể xác định phía Nhật Bản có quay vũ khí về phía tàu Trung Quốc hay không.

Tuy nhiên, chưa một tên lửa nào được phóng đi từ chiến hạm Trung Quốc hay tàu hộ tống Nhật Bản nên mọi hoạt động nhanh chóng trở lại bình thường khi phía Bắc Kinh tắt radar. Dù vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera vẫn cảnh báo, động thái vừa qua của phía Bắc Kinh làm gia tăng mối đe dọa tại khu vực. Bất kể hành động sai lầm nào trong tranh chấp chủ quyền các đảo đều dẫn đến một cuộc chiến quy mô lớn hơn.

Cùng thời điểm với tuyên bố được đưa ra, phía Tokyo đã triệu Đại sứ Trung Quốc để phản đối sự hiện diện của các tàu Trung Quốc ở khưc vực tranh chấp. Bên cạnh đó, sự hiện diện của các máy bay Bắc Kinh tới khu vực tranh chấp cũng gây ra sự phản ứng mạnh từ phía Chính phủ Nhật Bản.

Hiện tại, Bộ Quốc phòng Trung Quốc không trả lời các cuộc gọi có liên quan đến cáo buộc của Nhật Bản. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chưa đưa ra bất kể phản ứng nào về vụ việc.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm