Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản lại dùng vòi rồng xua tàu Đài Loan

Khi một chiếc tàu chở các nhà hoạt động vùng lãnh thổ Đài Loan cố gắng tiếp cận đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku vào sáng sớm nay, lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản đã phải viện đến vòi rồng để cảnh cáo và xua đuổi.

Nhật Bản lại dùng vòi rồng xua tàu Đài Loan

Khi một chiếc tàu chở các nhà hoạt động vùng lãnh thổ Đài Loan cố gắng tiếp cận đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku vào sáng sớm nay, lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản đã phải viện đến vòi rồng để cảnh cáo và xua đuổi.

Theo đó, chiếc tàu, với sự hỗ trợ và hộ tống bởi một số tàu của lực lượng cảnh sát biển Đài Loan đã nỗ lực tiếp cận đảo Điếu Ngư/Senkaku, hiện do Nhật Bản kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng như vùng lãnh thổ Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền. Lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản đã phát tín hiệu cảnh báo đối với chiếc tàu khi nó còn cách lãnh thổ tranh chấp khoảng 28 hải lý.

Nhật Bản đã điều 8 tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển tới để đối phó với chiếc tàu đang cố tiến sâu thêm vào lãnh thổ tranh chấp. Sau khi cảnh báo, Nhật Bản bắn vòi rồng về phía con tàu.

Theo dòng sự kiện:

Hàn Quốc đòi chủ quyền trên biển Hoa Đông

Trung Quốc trình LHQ khiếu nại về biển Hoa Đông

Trung Quốc bổ nhiệm tư lệnh biển Hoa Đông

Đội hình tấn công Mỹ bất ngờ xuất hiện trên biển Hoa Đông

Thùng thuốc súng trên biển Hoa Đông sắp nổ?

Nhật Bản phun vòi rồng, đuổi hạm đội tàu cá Đài Loan

7 cá nhân có mặt trên chiếc tàu giải thích, họ đang trên đường thả tượng nữ thần biển cả để cầu mong sự bảo vệ trên đại dương. Trong khi đó, một phát ngôn viên của lực lượng phòng vệ bờ biển vùng lãnh thổ Đài Loan cũng bác bỏ cáo buộc từ phía Nhật Bản rằng, đây là một phi đội tàu nhỏ có tổ chức, chứ không đơn thuần là một chiếc tàu cá chở các nhà hoạt động.

Phía vùng lãnh thổ Đài Loan cũng tuyên bố, các tàu cá của họ sẽ không ngại dong buồm tới bất cứ nơi đâu nhằm khẳng định và bảo vệ chủ quyền. Ngoài ra, Đài Loan cũng nhấn mạnh, vùng lãnh hải tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku có vai trò sống còn đối với ngành công nghiệp khai thác thủy hải sản của họ.

Đây không phải là lần đầu tiên cảnh sát biển Nhật Bản bắn vòi rồng cảnh cáo tàu cá Đài Loan xâm phạm lãnh hải. Hồi tháng 9 năm ngoái, họ đã hành động tương tự khi hạm đội tàu cá Đài Loan được tàu của cảnh sát biển hộ tống cũng cố xâm nhập vào vùng biển tranh chấp. Tuy nhiên, những hành động táo bạo như vậy của Đài Loan không phải thường xuyên. Ngược lại, kể từ khi tranh chấp lãnh thổ Điếu Ngư/Senkaku trở nên căng thẳng, Trung Quốc tỏ ra rất tích cực trong việc khẳng định và bảo vệ các tuyên bố chủ quyền của họ bằng cách thường xuyên cử tàu tuần tra, hải giám lượn lờ gần và thậm chí xâm nhập vào khu vực.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm