Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến hạm Anh tiến vào Biển Đen 'dằn mặt' Nga

Hải quân Hoàng gia Anh vừa điều động khu trục hạm HMS Daring từ Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, tới Biển Đen như một thông điệp gửi đến Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Báo The Sun (Anh) đưa tin tàu khu trục HMS Daring hôm nay đi qua eo biển Bosphorus và đang trên đường tới Biển Đen, nơi được coi là "sân sau" của Nga. Động thái này là thông điệp mạnh mẽ Anh muốn gửi tới Tổng thống Nga Putin trong bối cảnh căng thẳng Moscow - London leo thang.

Anh dieu chien ham dan mat Nga anh 1
Tàu khu trục HMS Daring của Hải quân Hoàng gia Anh tiến vào Biển Đen, sân sau của Nga. Ảnh: Reuters.

Theo Forces Network, cùng ngày, tàu chiến Anh cũng giám sát tàu Korolev của Nga đi qua eo biển Manche. Tàu đổ bộ này của Moscow có thể chở theo 24 xe thiết giáp, 170 binh sĩ và đang trên đường quay trở lại Nga từ vùng đông Địa Trung Hải.

Đây là lần thứ hai trong tháng này Hải quân Anh phải giám sát tàu Nga ra khỏi khu vực. Cách đây vài tháng, Nga từng đưa tàu chiến đi qua khu vực núi đá vôi White Cliff of Dover của Anh khi trên đường tới chiến trường Syria tham chiến.

4 chiến đấu cơ Typhoon của Không quân Anh hôm nay cũng sẽ xuất kích nhằm bảo vệ vùng trời ở Biển Đen.

Daily Mail cho hay thông tin về việc Anh điều tàu chiến tới Biển Đen xuất hiện sau khi một quan chức cấp cao của chính quyền Moscow nói rằng quan hệ Nga - Anh đang ở mức thấp nhất lịch sử.

Anh dieu chien ham dan mat Nga anh 2
Tàu khu trục HMS Daring của Hải quân Anh xuất phát từ Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, tới Biển Đen, gần bờ biển Nga. Đồ họa: Daily Mail.

Đại sứ Nga ở Anh Alexander Yakovenko tuần trước đã chỉ trích chính phủ Anh “gây căng thẳng ở châu Âu” bằng việc điều 800 binh sĩ tới phía đông châu Âu. Đại sứ Yakovenko nói rằng hành động gần đây của Anh là “gây hấn” và “nực cười”.

Quan hệ giữa Nga và Anh sụt giảm nghiêm trọng sau khi Anh lên tiếng ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump dội bom vào căn cứ không quân Syria. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã hủy chuyến thăm tới Nga vì lý do Tổng thống Putin ủng hộ ông Assad.

Thủ tướng Theresa May chỉ trích Moscow vì không công khai phê phán cuộc tấn công hóa học ở Syria khiến hơn 80 dân thường thiệt mạng. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon đổ lỗi cho Nga về cái chết của những nạn nhân vô tội.

Cận cảnh tàu sân bay Anh bị 'xẻ thịt' làm phế liệu

HMS Illustrious, tàu sân bay lừng lẫy một thời trong Hải quân Hoàng gia Anh, được bán cho một công ty Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2014 rồi bị tháo dỡ dần và trở thành phế liệu.

Chiến hạm Anh áp sát tàu ngầm tấn công Nga

Khinh hạm HMS Kent của Hải quân Hoàng gia Anh được cử theo chặt tàu ngầm tấn công Stary Oskol của Hải quân Nga khi nó di chuyển qua eo biển Manche ngăn cách Anh và Pháp.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm