Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến dịch toàn cầu giải cứu 650 con chó trước nguy cơ bị bán lấy máu

Nhiều người đang xin nhận nuôi đàn chó tại trường đua Macau sắp đóng cửa khi những con chó này đối mặt với nguy cơ bị bán lấy máu.

650 con chó tại trường đua Canidrome Macau, đường đua chó duy nhất ở châu Á, sẽ trở thành “vô gia cư” khi nơi này đóng cửa vào ngày 24/7.

Chiến dịch kêu gọi giải cứu đàn chó lan ra toàn cầu sau một cuộc biểu tình của các nhà hoạt động xã hội. Họ cho rằng giới chức đã xử lý vấn đề không thỏa đáng, để mặc những con chó này bị bán lấy máu.

cho dua Macau anh 1
Cuộc đua chó diễn ra vào ngày 2/6 tại trường đua Canidrome, Macau. Ảnh: Reuters.

Albano Martins, chủ tịch nhóm hoạt động xã hội bảo vệ động vật Anima, đã đề nghị nhận nuôi toàn bộ 650 con chó và xin phép sử dụng cơ sở hiện tại của trường đua. Ngày 25/6, chính phủ từ chối đề xuất này và có vẻ như sẽ không thay đổi quyết định.

Ngày 27/6, Anima biểu tình và gửi thư kèm danh sách những người sẵn sàng nuôi đàn chó tới Stanley Lei Chi Man, giám đốc điều hành Canidrome Macau. Chiến dịch đã nhận được lời đề nghị nhận nuôi từ nhiều cá nhân, quỹ từ thiện và tổ chức cứu trợ tại Macau, Hong Kong, châu Âu và Mỹ. Hiện phía trường đua chưa có bình luận chính thức liên quan tới vụ việc.

Cáo buộc về việc lạm dụng chó săn Greyhound trong quá trình truyền máu nổi lên những năm gần đây. Giống chó này bán được giá cao, đồng thời mang tới lợi ích cho các phòng khám vì máu của chúng của có tỷ lệ hồng cầu cao hơn nhiều so với các giống khác.

“Tôi thật sự lo ngại cho tương lai của đàn chó. Theo thông tin của tôi, một bác sĩ thú y tại Macau đã mua 3 con từ bên trung gian nhằm sử dụng chúng cho việc truyền máu”, ông Martins nói.

“Một người phụ nữ khác muốn nhận chúng về để bán. Phía trường đua bảo chúng tôi rằng họ sẽ đảm bảo đàn chó được đưa đến những người thực sự quan tâm chúng. Tuy nhiên, khi chứng kiến những việc này, chúng tôi khó mà tin được lời nói đó”.

cho dua Macau anh 2
Những con chó chuẩn bị trước trận đấu tại Canidrome Macau, trường đua chó duy nhất tại châu Á sắp đóng cửa. Ảnh: New York Times.

Chiến dịch vận động đã giành được sự quan tâm của nhiều người. Bác sĩ Ruan Bester tại Trung tâm Thú y Hoàng gia (RVC) cho biết sẽ không bao giờ dính líu vào vụ việc bán máu. Ông thậm chí đề nghị giúp đỡ những người nhận nuôi với các thủ tục khám chữa thú y.

“Chúng tôi chưa từng và không bao giờ có ý định nhận đàn chó về để sử dụng cho việc truyền máu. Chúng tôi sẽ hỗ trợ những người nhận nuôi đàn chó với các dịch vụ nha khoa và phẫu thuật miễn phí cho toàn bộ 650 con”, ông nói.

Nhà lập pháp Hong Kong Claudia Mo Man Ching cho biết số người tại Hong Kong nhận nuôi đàn chó có thể lên tới 100 người. Theo bà, chính quyền đang thảo luận với chính quyền Macau về việc giảm thời gian kiểm dịch đối với đàn chó nếu chúng được chuyển tới thành phố này. Cục Bảo tồn và Phát triển Nông nghiệp Thủy sản hy vọng việc kiểm dịch sẽ được tiến hành tại Macau vì các cơ sở tại Hong Kong đều không còn chỗ trống.

Trường đua chó Canidrome được mở từ năm 1931 trong nỗ lực biến Macau thành "thiên đường cờ bạc" phong cách phương Tây. Tuy nhiên, việc kinh doanh và danh tiếng của trường đua đều đi xuống sau khi thành phố này phát triển đến mức soán ngôi Las Vegas.

Văn hóa 'tiêu thụ thịt chó' tại Hàn Quốc Ăn thịt chó là phong tục lâu đời, khó có thể biến mất tại Hàn Quốc, bởi nó mang tính biểu tượng và đặc trưng cho văn hóa truyền thống.

Lễ hội thịt chó vẫn diễn ra ở Trung Quốc bất chấp chỉ trích

Lễ hội thịt chó tại thành phố Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc tiếp tục được tổ chức năm nay bất chấp những ý kiến phản đối gay gắt đòi chấm dứt hoạt động thường niên này.

Tòa Hàn Quốc ra phán quyết giết chó để ăn thịt là phi pháp

Một tòa án ở Hàn Quốc nói hành vi giết chó để ăn thịt là phi pháp, phán quyết được cho là có thể dọn đường tiến tới việc cấm ăn thịt chó tại nước nổi tiếng với truyền thống này.


Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm