Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến dịch dựng tượng hải mã Freya

Một chiến dịch vận động đang diễn ra tại Na Uy nhằm vận động nguồn tài chính để xây dựng bức tượng Freya, con hải mã bị giới chức Na Uy an tử hôm 14/8, theo AP.

“Việc Freya bị giết gửi đi tín hiệu tiêu cực mạnh mẽ rằng người Na Uy, đặc biệt ở Oslo, không có khả năng cung cấp không gian sống cho động vật hoang dã”, những người đứng sau chiến dịch tuyên bố. “Với việc sớm xây dựng bức tượng Freya, chúng ta sẽ luôn được nhắc nhở rằng bản thân - cũng như các thế hệ tương lai - không thể và không nên tiêu diệt hoặc dẹp bỏ tự nhiên chỉ vì chúng chắn đường”.

Tính tới chiều 16/8, chiến dịch đã thu về hơn 156.000 kroner (tương đương hơn 16.000 USD), theo website gây quỹ. Các nhà tổ chức cho biết nếu chiến dịch không thành công, số tiền này sẽ được quyên góp cho Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF).

an tu hai ma freya anh 1

Một nhóm vận động đang muốn dựng tượng hải mã Freya, con vật đã bị an tử hôm 14/8. Ảnh: AFP.

Hải mã Freya - được đặt tên theo nữ thần sắc đẹp và tình yêu trong thần thoại Bắc Âu - lần đầu xuất hiện tại vùng biển thủ đô Oslo của Na Uy hôm 17/7 và nhận được sự quan tâm rộng rãi của công chúng.

Hôm 14/8, giới chức Na Uy buộc phải an tử Freya sau nhiều lần cảnh báo công chúng về nguy cơ nếu không giữ khoảng cách với chú hải mã này.

"Chúng tôi đã xem xét cẩn thận tất cả giải pháp khả thi. Chúng tôi kết luận không thể đảm bảo sức khỏe của con vật bằng bất kỳ phương tiện hiện có nào”, ông Frank Bakke-Jensen, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Na Uy, khẳng định.

“Tôi ủng hộ quyết định an tử Freya. Đó là một quyết định đúng đắn. Tôi không ngạc nhiên khi điều này đã dẫn đến nhiều phản ứng từ cộng đồng quốc tế. Đôi khi, chúng tôi phải đưa ra những quyết định không được lòng dân”, Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre trên truyền hình hôm 15/8.

Dân Na Uy dậy sóng vì hải mã Freya bị an tử

Từng di cư đến nhiều quốc gia, hải mã Freya có lẽ không biết trước rằng những con tàu tại vịnh Oslo (Na Uy) lại là nơi nghỉ chân cuối cùng của nó.

Na Uy đã an tử hải mã Freya

Giới chức trách Na Uy đã an tử con hải mã nổi tiếng được biết tới với biệt danh Freya ngày 14/8 sau khi liên tục cảnh báo đám đông tránh xa con vật thu hút nhiều sự chú ý này.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm