Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến đấu cơ Ukraina bị phiến quân bắn hạ

Ngày 17/8, phát ngôn viên quân đội Ukraina cho biết lực lượng ly khai vừa bắn rơi một máy bay chiến đấu của nước này tại vùng Lugansk.

Một tiêm kích Mig-29 của quân đội Ukraina. Ảnh minh họa: Wikipedia
Một tiêm kích Mig-29 của quân đội Ukraina. Ảnh minh họa: Wikipedia

Phát ngôn viên quân đội chính phủ, ông Oleksiy Dmytrashkivsky, cho biết viên phi công của Mig-29 đã kịp nhảy khỏi máy bay và được đưa tới một nơi an toàn, Sky News đưa tin.

Theo ông Dmytrashkivsky, quân ly khai đã bắn hạ máy bay sau một đợt tấn công của binh lính chính phủ.

Vụ việc xảy ra ngay sau khi Kiev và Moscow đạt thỏa thuận về chuyến hàng cứu trợ của Nga vào miền đông Ukraina. Phía Moscow cho biết 280 xe tải chở nước, thực phẩm và thuốc đến cho người dân Lugansk sau khi thành phố rơi vào cảnh mất điện, thiếu khí đốt và nước trong nhiều tuần do các vụ pháo kích liên tục từ quân đội chính phủ. Ukraina từng nghi ngờ rằng Nga lợi dụng danh nghĩa chuyển hàng cứu trợ để chuyển thiết bị quân sự cho phe đối lập ở miền đông. 

Trong khi đó, trên trang cá nhân của chỉ huy tiểu đoàn Donbass, ông Semyon Semenchenko, cho hay các máy bay chiến đấu tự vệ ở Donetsk đã thực hiện một cuộc phản công nhằm vào quân đội Ukraina đang hiện diện tại khu vực. “Giao tranh dữ dội đang diễn ra tại Saur-Mogila, khu vực gần Donetsk. Phe ly khai đang phản công”, ông Semenchenko cho biết.

Theo chỉ huy của tiểu đoàn Donbass, tinh thần chiến đấu của binh lính chính phủ đang suy giảm. Quân đội không thể tiêu diệt các máy bay chiến đấu của phe ly khai. Trước đó, Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraina báo cáo rằng 568 binh sĩ chính phủ đã thiệt mạng và khoảng 2.120 người bị thương kể từ khi Kiev mở rộng hoạt động quân sự tại miền đông đất nước hôm 11/8.

Nhiều tòa nhà bị phá hủy và hàng chục ngàn người đã phải chạy trốn khỏi miền đông Ukraina sau khi quân đội triển khai xe bọc thép, pháo hạng năng và thực hiện các cuộc không kích nhằm vào phiến quân ly khai.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm