Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát máy bay Mỹ trên biển Hoa Đông

Mỹ tố 2 chiến đấu cơ Trung Quốc suýt "va chạm nguy hiểm" và định bắn phá 1 máy bay do thám của nước này trên khu vực biển Hoa Đông hồi cuối tuần qua.

Ngày 24/7, Fox News dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết hai máy bay tiêm kích có vũ trang của Trung Quốc đã áp sát nguy hiểm gần một máy bay do thám của Hải quân Mỹ trên khu vực biển Hoa Đông. "Hành vi liều lĩnh này của Trung Quốc" đã suýt nữa gây ra "va chạm", hai quan chức nói.

Reuters cho biết vụ việc xảy ra chiều 23/7 ở địa điểm cách thành phố cảng Thanh Đảo 148 km về phía nam. Một trong hai chiếc J-10 của Trung Quốc bay dưới máy bay EP-3 của Mỹ và đột ngột lao lên chặn chiếc máy bay do thám, buộc nó phải chuyển hướng để "tránh va chạm", quan chức Mỹ giấu tên cho hay. 

Theo các quan chức này, cả hai máy bay tiêm kích Trung Quốc đều được trang bị tên lửa không đối không. 

may bay Trung Quoc ap sat may bay My anh 1
Máy bay tiêm kích J-10 của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Thông tin được đưa ra chỉ hai ngày sau khi quan chức cấp cao của Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson, kêu gọi người đồng cấp Trung Quốc thảo luận các bước tiếp theo của việc gây sức ép lên Triều Tiên ngày 21/7. Đây được coi là nỗ lực của 2 bên nhằm giảm bớt tình trạng căng thẳng trong khu vực và ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Hồi đầu tháng, Hải quân Mỹ điều một tàu khu trục có tên lửa điều hướng đến gần một hòn đảo ở Biển Đông. Đó là lần thứ 2 Hải quân Mỹ tiến hành bước đi thể hiện "tự do hàng hải" kể từ khi Tổng thống Trump lên nắm quyền. Vụ việc tương tự giữa Trung Quốc và Mỹ xảy ra hồi tháng 5 ngoài bờ biển Hong Kong. 

Tàu do thám Trung Quốc áp sát tập trận Mỹ - Australia

Một tàu do thám công nghệ cao của Trung Quốc bị phát hiện đang theo dõi các cuộc tập trận chung giữa Australia và Mỹ ở bờ biển bang Queensland, Australia.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm